เกลือหวาน

เคยคุยกับทันตแพทย์หลายคนซึ่งบ่นว่า ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมภาพลักษณ์ของผู้กำกับหรือคนเขียนบทภาพยนตร์ไม่ว่าที่ไหน มักจะมองเห็นหมอฟันและเก้าอี้ทำฟันเป็นผู้ร้ายที่ทำเอาคนไข้เสียวสยองกันไปตามๆ กัน

ได้แต่เห็นใจ เพราะว่ากันตามจริงแล้ว เรื่องของฟัน เป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขา เนื่องจากคนโดยทั่วไปมักจะมีปัญหาฟันผุก่อนวัยเพราะดูแลไม่ถูกต้อง ทั้งที่หากดูแลกันจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเกินเลยไป

เพราะอย่างนี้แหละ ธุรกิจยาสีฟันจึงกลายเป็นธุรกิจใหญ่ขึ้นมา แต่การโฆษณาเรื่องคุณภาพของยาสีฟันในการดูแลฟัน ประเภท “เหงือกจ๋า ฟันลาก่อน” มันค่อนข้างทื่อมะลื่อและซ้ำซากไปสักนิด ดังนั้น แนวโน้มของการนำเสนอของโฆษณาจึงเลี่ยงไปเน้นเรื่องยิ้มสวย ซึ่งบางครั้งไม่ใช่สาระสำคัญอะไรเลย

มาช่วงหลังนี่แหละ ที่เริ่มมียาสีฟันรุ่นใหม่ๆ ที่นำเสนอคุณภาพที่แปลกออกไป นั่นคือ ยาสีฟันสมุนไพร โดยอ้างเอาคุณสมบัติเก่าๆ ที่อธิบายได้ไม่ยากมาเป็นจุดขาย

ที่โดดเด่นกว่าใครก็หนีไม่พ้น ยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่ ที่มีเนื้อยาสีฟันแปลกๆ คือไม่ขาว หรือใสเหมือนใครเขาอื่น แต่ออกไปทางขุ่นดำ ซึ่งกลายเป็นการวางตำแหน่งที่โดดเด่นไปอย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถยืนหยัดอยู่ได้ดีทีเดียว

เป็นความสามารถที่น่าชมเชยของทุนอุตสาหกรรมไทยที่ยืนหยัดอยู่ได้

ล่าสุด ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของยาสีฟันยี่ห้อนี้ออกมาโดนใจอย่างชนิดไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะเล่นเอาคุณสมบัติหรือจุดขายใหม่มาเล่นกับอารมณ์ขันของผู้บริโภคได้โดดเด่นน่ารักอย่างมาก

จุดขายใหม่ที่มากกว่าเรื่องสมุนไพรก็คือ เกลือ ซึ่งว่าไปแล้ว ก็ตอกย้ำความเชื่อเดิมของผู้บริโภค และมีความเป็นวิทยาศาสตร์อีกด้วย

โฆษณาชิ้นนี้ ถ่ายกันที่นาเกลือกันเลยทีเดียว แรกก็ดูไม่มีอะไร แต่เมื่อกองเกลือลุกขึ้นเต้นบัลเลต์เท่านั้นแหละ ฉากทั้งหลายก็ดูไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะย้อนระลึกให้คนดูเห็นเลยว่ายาสีฟันยี่ห้อนี้มีเกลือเป็นส่วนผสมสำคัญ

กองเกลือพากันเต้นบัลเลต์ไปที่รถยนต์ที่มีป้ายยาสีฟันของบริษัทอยู่ แม้จะเป็นการโฆษณาแบบฮาร์ดเซลส์ง่ายๆ ก็ไม่ได้ถึงกับดูยัดเยียดมากเกินไป แต่เป็นการย้ำว่า เกลือคือส่วนผสมสำคัญของยาสีฟันนี้ชัดเจน

เก๋ไก๋อย่างเรียบง่าย ดูดีเสียอีก ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากจนเข้าใจผิด

คำถามก็คือ เกลือสำคัญอย่างไรกับฟัน? เรื่องนี้ ต้องย้อนไปหาภูมิปัญญาพื้นบ้าน และวิทยาการกัน

เกลือ เป็นวิธีรักษาสุขภาพฟันอย่างง่ายๆ ที่ปู่ย่าตายายในสังคมไทยยุคไร้ยาสีฟันใช้มายาวนาน แต่ถูกละลืมไปเมื่อยาสีฟันเข้ามาแทนที่
คนไทยโบราณเชื่อกันว่า หากใช้เกลือถูฟัน หรือกลั้วปากทุกวันเป็นประจำ ก็เพียงพอแล้วจะไม่ต้องไปหาหมอฟันให้เมื่อยขากรรไกรปาก และเกลือมีคุณสมบัติในการขจัดหินปูน ไม่ต้องไปให้หมอฟันขูดหินปูนให้เสียวฟัน แถมยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากทำให้ปากไร้ซึ่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

วิธีใช้เกลือแกงป่นยัดใส่ในแปรงสีฟันแล้วค่อยบีบยาสีฟันจากนั้นก็แปรงให้ทั่วฟันทุกซี่ นอกจากป้องกันฟันไม่ให้ผุ และช่วยลดอาการเสียวฟันแล้ว หลายคนพยายามยืนยันว่า ยังช่วยให้ฟันที่เริ่มผุ ไม่ผุเพิ่มขึ้น แต่เรื่องนี้หมอฟันทั้งหลายไม่ยืนยัน ก็ถือว่าเป็นแค่ความเชื่อเท่านั้น

ยิ่งกว่านั้น หลายคนก็ยังยืนยันเพิ่มเติมอีกว่า เกลือยังช่วยลดอาการรำมะนาด (เหงือกร่น) เพราะคราบหินปูนได้อีกด้วย
ไม่เพียงแค่คนไทยโบราณเท่านั้น มีหลักฐานเก่าทางประวัติศาสตร์และโบราณคดียืนยันว่า มนุษย์โบราณในโลก ล้วนเคยใช้เกลือรักษาและป้องกันฟันกันมาทั้งนั้น เช่น พวกกรีกโบราณ บันทึกเรื่องการสี โดยใช้เกลือแคลเซียมคาร์บอเนตในการขัดสีฟัน ผสมกับส่วนประกอบของปะการัง หินอ่อน ผงขี้เถ้าจากการเผาพืชหรือสัตว์ นำมาบดให้ละเอียดแล้วนำมาสีฟัน

ส่วนในยุโรป ก็ใช้ยาสีฟันจากเกลือแกง หรือเกลือโซเดียมคาร์บอเนต ผสมกับผงเขม่า นำส่วนผสมเหล่านี้มาบดให้ละเอียดใช้เป็นยาสีฟันแบบผง

ล่าสุด มีคนหัวใสไปไกลกว่านั้น โฆษณาเรื่องของเกลือคริสตัลจากหิมาลัย เอามาทำยาสีฟันขายกันแพงระเบิดระเบ้อไปเลย โดยอ้างคุณสมบัติแบบเทพฮินดูกันเลยทีเดียว ฟันกำไรเกินสมควรไปเรียบร้อย

กลับมาที่โฆษณาชิ้นนี้ต่อ การเอากองเกลือมาเต้นบัลเลต์ ถือเป็นบิ๊กไอเดียที่โดดเด่นยังไม่พอ ยังมีอารมณ์ขันตามมาอีก เมื่อชาวนาเกลือเหลือบไปเห็นกองเกลืออีกกองหนึ่งที่ไม่ยอมขยับตามพวก ต้องเอ่ยถามว่าทำไมไม่ไปกับเขา
คำตอบคือ “เต้นไม่เป็น”

น่ารักน่าหยิกกับไอเดียพิลึกนี้

ทำให้ภาพลักษณ์ของยาสีฟันยี่ห้อไทยที่ทำตลาดแหวกแนวอยู่เดิมแล้ว โดดเด่นมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าภาพลักษณ์ที่สูงขึ้นนี้จะไม่มีใครมองเห็นสินค้าระดับล่างอีกต่อไป

เป็นกลยุทธ์หลีกหนีสงครามราคาได้อย่างดีเยี่ยม เพราะตอกย้ำคุณภาพให้โดดเด่นมากขึ้น

มีคะแนนเท่าใด ให้หมดใจเลยทีเดียว แถมเพิ่มให้อีกบางส่วนด้วย และหากจะให้ดี ก็หวังว่ายอดขายควรจะเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากภาพลักษณ์ที่แตกต่างและเป็นตัวของตัวเอง ด้วยภูมิปัญญาที่ต่อกรกับยี่ห้อยาสีฟันต่างชาติได้อย่างสบาย
หวังแต่ว่าโฆษณาชิ้นใหม่ จะยังคงแจ่มแจ๋วเหมือนเดิม

Credit
Title : นาเกลือ (บัลเลต์)
Brand : ดอกบัวคู่
Duration : 00.45
Date : 4 Feb 2008
Agency : บีบีเอ แบงคอก
Production House : มั่มฟิล์ม