แผนธุรกิจกลางอากาศ ของนิวัตต์ จิตตาลาน

ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปสำหรับ “เคทีซี” ที่จะทำเงินกลางอากาศ ยิ่ง “นิวัตต์ จิตตาลาน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย ได้ลองขึ้นบอลลูนลอยอยู่ในท้องฟ้าครั้งแรก พร้อมครอบครัว ภรรยา และลูกชาย นานกว่าครึ่งชั่วโมง ก็ยิ่งทำให้ไอเดียบรรเจิดไม่รู้จบ เป็นแผนที่กลายเป็นจริงที่จะทำรายได้ในอากาศ

เคทีซีลงทุนสร้างบอลลูนของตัวเองด้วยงบ 6 ล้านบาท และนำมาร่วมอีเวนต์งานวิวาห์บอลลูนลอยฟ้า 14 คู่ ที่เชียงใหม่ เมื่อเดือนมีนาคม 2008 งานจบแล้ว แต่แผนธุรกิจยังไม่จบ เพราะ “นิวัตต์” บอกว่าบอลลูนเคทีซีจะสามารถใช้เป็นประโยชน์ ทั้งการเป็นบิลบอร์ดลอยฟ้า และให้เป็นสิทธิพิเศษ เช่น Gift Voucher แก่ลูกค้าบัตรได้ในอนาคต

นี่คือแผนขั้นที่ 2 สำหรับเคทีซีกับจุดขายใหม่ที่ว่า It’s real หลังจากเคทีซีสร้างแบรนด์ และทำตลาดสำเร็จ มีส่วนแบ่งตลาดสมาชิกบัตรเครดิตสูงสุดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าสัมผัสแบรนด์เคทีซี ในด้านความเป็นแบรนด์ที่มี Dynamic, Modern, Simple, Friendly และ Trust

“นิวัตต์” บอกว่า บริการที่เกิดขึ้นจริงเพื่อเอาใจฐานลูกค้าสมาชิกบัตร อย่างการรับจัดงานแต่งงาน โดยเฉพาะบนบอลลูน ที่จัดครั้งแรกร่วมกับพันธมิตรหลายราย ได้ผลตอบรับอย่างดี มีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานไปทั่วโลก ทำให้เคทีซีตั้งเป้าจัดทุกปี เพื่อให้เมืองไทยเป็น “Wedding Destination” ซึ่งบริการรับจัดงานงานแต่งบอลลูนลอยฟ้าของเคทีซี เป็นเพียง 1 ใน 9 รูปแบบงานแต่งที่แปลกไปจากรูปแบบเดิมๆ ที่เคทีซีเสนอแก่สมาชิกบัตร ทั้งการจัดดำน้ำ จัดในสวน บนเรือ

นี่คือสิ่งที่ “นิวัตต์” บอกว่า เคทีซีต้องการย้ำ Positioning ให้เห็นว่า เคทีซีไม่ใช่แค่ผู้ให้บริการบัตรเครดิตเท่านั้น แต่คือผู้ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า ที่ในที่สุด “นิวัตต์” บอกว่าจะทำให้เคทีซีรักษาแชมป์บัตรเครดิตได้ต่อไป

Did you know?

มูลค่าธุรกิจงานแต่งงานประเทศไทยปีละประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคู่ละประมาณ 3 แสน -1 ล้านบาท โดยกลุ่มลูกค้า B ขึ้นไป มีมูลค่ารวมประมาณ 5 พันล้านบาท

People
นิวัตต์ จิตตาลาน วัย 52 ปี มีประสบการณ์ในธุรกิจบัตรเครดิตตั้งแต่ปี 2524 ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทอเมริกันเอ็กซ์เพรส (ไทย) ร่วมงานกับเคทีซีตั้งแต่ปี 2539 จนปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเคทีซี ชีวิตส่วนตัวกับประสบการณ์การแต่งงานที่ประทับใจเมื่อ 15 ปีที่แล้ว “นิวัตต์” บอกว่าเพื่อนที่รู้ใจและกลายเป็นเพื่อนร่วมงานปัจจุบันคือ “สถาพร สิริสิงห” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานอาวุโส เคทีซี เป็นผู้ที่ช่วยจัดงานให้เป็นงานไม่ใหญ่ จัดในสวนที่โรงแรมเอราวัณ ที่ “นิวัตต์” บอกว่า ประทับใจจนถึงทุกวันนี้