ชีวิตติดปีกบินของไชย ณ ศีลวันต์

ใครที่พบกับไชย ณ ศีลวันต์ เวลานี้อาจเห็นว่าเขาเปลี่ยนไป นอกจากเขาจะผูกเนกไทสีส้มแล้ว ยังสวมใส่นาฬิกาข้อมือสีส้มสดใสเป็นประจำ ไม่ใช่เพราะเขากำลังวิ่งตามเทรนด์แฟชั่นที่ไหน แต่เพราะเขาเริ่มต้นชีวิตการเป็น “เจ้าของธุรกิจ” กับธุรกิจให้เช่า เฮลิคอปเตอร์ ในชื่อบริษัทแอ๊ดวานซ์ เอวิเอชั่น ที่ใช้สีส้มเป็นสัญลักษณ์ ทั้งโลโก้และตัวเครื่อง เพื่อให้ดูทันสมัย และเห็นเด่นชัดเมื่อบินอยู่บนท้องฟ้า

ไชย ซึ่งเป็นทั้งอดีตนายธนาคาร ที่ปรึกษาปรับองค์กรธุรกิจให้กับบริษัทใหญ่ๆ มาแล้วหลายแห่ง เล่าที่มาของการเป็นเจ้าของธุรกิจที่มีน้อยรายในไทยว่า มีจุดเริ่มต้นมาจากความรักพ่อ “เชาว์ ณ ศีลวันต์” ประธานองคมนตรี ซึ่งต้องเดินทางจากบ้านที่ศรีราชา ไปประชุมองคมนตรี ที่หัวหิน ทุกวันอังคาร

“ผมต้องใช้เวลาขับรถด้วยระยะทางเป็นพันกิโลเมตร จากศรีราชาไปหัวหิน ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง พ่อก็อายุมากแล้ว นั่งรถนานๆ คงไม่ไหว เลยคิดถึงเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งใช้เวลาบินเพียงแค่ 35 นาที” ไชยเล่าถึงที่มาในการควักเงิน 4.3 ล้านเหรียญ

แต่จนถึงวันนี้ เขายังไม่ได้มีโอกาสได้ใช้งานตามที่ตั้งใจแม้แต่วันเดียว เพราะมีลูกค้ามาเช่าใช้เต็มตลอด ตั้งแต่ได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์ลำแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา

“ช่วงนั้นพอมาดูค่าบำรุงรักษา ค่าโอปะเรชั่น ถ้าไม่บินเลยตกเดือนละ 1 ล้านบาท ซึ่งพ่อจะใช้วันอังคารและพุธ ศุกร์ถึงจันทร์ก็ว่างอยู่ เลยเปิดให้เช่า เพื่อมาจุนเจือค่าใช้จ่าย 1 ล้านบาท” ไชย เล่าถึงที่มาของธุรกิจ

ปรากฏว่าหลังจากทำตลาด ลงในเว็บไซต์ มีคนสนใจเช่าใช้ ทั้งที่เป็นนักธุรกิจต่างชาติ องค์กรขนาดใหญ่ ก็ยิ่งให้ความสนใจ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ปตท. เครือซิเมนต์ไทย

เมื่อแนวโน้มไปได้สวย จากที่สั่งซื้อมาลำเดียว ซึ่งเป็นแบบ 2 เครื่องยนต์ เขาจึงสั่งจองจากบริษัทยูโรคอปเตอร์ ผู้ผลิตรายใหญ่ เพิ่มอีก 2 ลำ ซึ่งเป็นแบบเครื่องยนต์เดียว ที่มีขนาดเล็กลง ทำให้ราคาที่เขาให้เช่ากับลูกค้าถูกลง 30%

แต่กว่าจะได้ทั้งสองลำนี้ ต้องใช้เวลาถึงสิ้นปี อีกลำต้นปีหน้า เขาตัดสินใจซื้อเพิ่มอีกลำเป็นลำที่ 4 มีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เวลาบินเร็วขึ้น ทั้ง 4 ลำนี้จะครอบคลุมตลาดได้ถึง 90% ที่มีลูกค้าเป้าหมาย เป็นผู้บริหารในและต่างประเทศ และนักท่องเที่ยว

ไชย เล่าว่า สิ่งแรกที่คนไทยกลัวในเรื่องการใช้เฮลิคอปเตอร์ คือเรื่องของความปลอดภัย สอง-ไม่มีเครื่องให้ใช้ และสาม-มองเป็นความหรูหรา ฟุ่มเฟือย

สองข้อแรกนั้น ไชยยืนยันว่า เครื่องใหม่ถอดด้าม และบำรุงรักษาเต็มที่ เพราะร่วมทุนกับยูโรคอปเตอร์ ทำโรงซ่อมบำรุงขึ้นในไทย และใช้กัปตันที่มีประสบการณ์บินไม่ต่ำกว่า 5,000 ชั่วโมง

ส่วนข้อที่สามนั้น เขาบอกว่า“การใช้เฮลิคอปเตอร์ไม่ใช่เรื่องสุรุ่ยสุร่าย นักธุรกิจบางคนมาเช่าบินไปกบินทร์บุรีประชุมชั่วโมงครึ่ง จากนั้นบินต่อไปสุรินทร์ และบินต่อที่บุรีรัมย์ วันเดียวเขาไปได้ 3 โรงงาน เมื่อก่อนต้องใช้เวลา 3 วัน คุณภาพชีวิตเขาก็ดีขึ้น”

ไชย จึงขอยืมคำของเฉลียว อยู่วิทยา ที่เคยบอกไว้ว่า “ขอให้ลองกินกระทิงแดง 3 ขวดจะกินไปตลอดชีวิต เหมือนกับของเรานี่แหละ ถ้าใครได้ลองบินแล้ว รับรองคุณภาพชีวิตดีขึ้น”

Did you know?
ตำรวจเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีการฝึกบินเฮลิคอปเตอร์ลงบนยอดตึกมากที่สุด รองลงมา คือ ทหารบก ตามมาด้วยทหารเรือ และทหารอากาศ