นรุตม์ ฟู ไขว่คว้าทุกโอกาสในชีวิต

ในวัย 23 ปีของใครหลายคน หมายถึงการเริ่มต้นชีวิตการทำงาน แต่สำหรับ นรุตม์ ฟู หนุ่มลูกครึ่งไทย-สิงคโปร์ แล้ว เขาก้าวไกลถึงขั้นมีตำแหน่งเป็น Brand Manager-Red Label บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลแบรนด์สก๊อตช์ วิสกี้ ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 80% ในเซ็กเมนต์วิสกี้ระดับพรีเมียม

บิดาเป็นคนสิงคโปร์ มารดาเป็นคนไทย ปัจจุบันครอบครัวของเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่ออสเตรเลีย นรุตม์เองเกิดที่สิงคโปร์ แต่เติบโตที่ออสเตรเลีย และในช่วงประถมศึกษาเรียนบางกอกพัฒนาที่เมืองไทย ก่อนจะกลับไปต่อระดับ High School ต่อเนื่องจนกระทั่งจบปริญญาตรีที่ออสเตรเลีย แม้จะเป็นลูกครึ่งและนักเรียนนอกแต่ก็สื่อสารภาษาไทยได้ฉะฉาน

ปัจจุบัน นรุตม์ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท และลาพักร้อนกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ออสเตรเลียปีละประมาณ 2 ครั้ง

ชีวิตการทำงานของเขาในเมืองไทยเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนาน แม้การทำงานจะเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่เขาบอกสั้นๆ ว่า “ผมชอบทำงาน”

ในวัยเพียง 17 ปีเมื่อครั้งเรียนระดับปริญญาตรีด้าน Commerce ที่ออสเตรเลีย เขาได้ฝึกงานกับยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ในช่วงซัมเมอร์ เป็นระยะเวลา 3-4 เดือน สำหรับใครหลายคน ซัมเมอร์ คือช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน ช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยว หรือช่วงเวลาแห่งการเรียน แต่สำหรับนรุตม์แล้ว ซัมเมอร์คือช่วงเวลาแห่งการแสวงหาประสบการณ์จากการฝึกงาน เก็บเกี่ยวความรู้จากองค์กรใหญ่

หลังคว้าปริญญาตรีเขาบินกลับเมืองไทยและเริ่มงานแรกเมื่ออายุ 19 ปี เป็น Management Trainee ที่ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ดูแลผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เป็นที่รู้กันว่ายูนิลีเวอร์เป็นโรงเรียนการตลาดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นรุตม์ยอมรับในข้อนี้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะระบบเทรนนิ่ง แต่เขามีช่วงเวลาทำงานที่นี่สั้นๆ เพียง 7 เดือน

ด้วยอายุยังไม่ขึ้นเลข 2 ทำให้เขาต้องพิสูจน์ฝีมือตัวเองว่า ประสบการณ์และความรู้ความสามารถเป็นสิ่งที่ไม่ได้แปรผันตรงกับอายุเสมอไป

“แรกๆ ผมไม่ได้บอกใครเรื่องอายุ เขาก็คิดว่าอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ใช้ความสามารถ มีความอ่อนน้อม พอเขารู้อายุเขาก็ทรีตเราเหมือนเดิม”

สำหรับนรุตม์แล้ว “โอกาส” เป็นสิ่งที่ต้องไขว่คว้าและเขาไม่เคยพลาด ดังนั้นเมื่อได้รับการติดต่อจากเจ้านายเก่า จีรโชติ สถิรกุล ซึ่งคุ้นเคยและสนิทสนมกันเป็นอย่างดีเมื่อครั้งจีรโชติทำงานอยู่ยูนิลีเวอร์ให้มาร่วมงานกับริชมอนเด้ (ชื่อในขณะนั้น) เขาจึงตอบตกลงทันที

เนื่องจากเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทำงานกับแบรนด์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเขา

“ชอบสังสรรค์กับเพื่อนๆ ชอบเจอคนใหม่ๆ ชอบอัพเดตเทรนด์ และงานของ Red Label มีปาร์ตี้บ่อยๆ ได้เจอคนเยอะ และเห็นคนอื่นสนุกสนานกับแบรนด์ของเราก็มีความสุข”

เขาเริ่มงานใหม่ในตำแหน่ง Assistant Brand Manager-Red Label ดูแล Activation เป็นหลัก หลังจากนั้นเพียง 1 ปี นรุตม์ได้รับโปรโมตขึ้นเป็น Brand Manager-Red Label เมื่อมีอายุได้ 23 ปี ผลงานที่ภาคภูมิใจคือ โครงการดื่มอย่างรับผิดชอบ ซึ่งมีทั้งแคมเปญ Red Limo และ F1 ที่กระตุ้นให้นักดื่มทุกคนรู้จักควบคุมการดื่มให้อยู่ในขอบเขต

“โตเร็ว” หลายคนคงคิดเช่นนี้ เขาบอกเหตุผลว่า การไม่ละทิ้งโอกาส การเล็งเห็นเส้นทางที่ชัดเจนในอนาคตชีวิตการทำงาน ทำให้เขาเลือกแลกช่วงชีวิตที่สนุกสนาน ไม่พักร้อนเหมือนเพื่อนฝูง หากแต่เดินหน้าฝึกงานกับองค์กรใหญ่ๆ ที่มี Tool เด็ดๆ ให้เรียนรู้แทน

นอกจากนี้เขาบอกถึงแนวทางต่อการเป็น Brand Manager ที่ดีว่า “สิ่งสำคัญคือชอบและรักในสิ่งที่ทำหรือมี Passion ถ้ามุ่งมั่นจะทำอะไรต้องวางแผนให้ดี ถ้ามีโอกาสต้องพยายามคว้ามาให้ได้ และพยายามเป็นผู้ฟังที่ดี เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า ขณะเดียวกันต้องรู้จักสมดุลชีวิต Work hard, Play hard”

เมื่อให้เปรียบเทียบระหว่างแบรนด์ Red Label กับตัวของนรุตม์เอง เขาบอกว่า มีส่วนคลิกกันมากทั้งในแง่ของความทันสมัย สดใส กระตือรือร้นที่จะแสวงหาความก้าวหน้าของชีวิตแต่อาจยังไม่ Sophisticate นัก

นรุตม์เป็นนักกีฬาตัวยง นิยมเตะฟุตบอล ตีกอล์ฟ และที่โปรดปรานมากที่สุดคือ เล่นเทนนิส

“เทนนิสเป็นกีฬาที่สามารถเล่นให้ดุดัน เร้าใจได้ มีคู่แข่งที่เผชิญหน้าโดยที่ไม่ได้ทำร้ายร่างกายกัน และเป็นกีฬาที่เรามีโอกาสบาดเจ็บน้อย”

ขณะที่นักเทนนิสในดวงใจ คือ เลย์ตัน ฮิววิตต์ อดีตนักเทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลก ชายออสเตรเลีย เนื่องจากชื่นชอบในความมุ่งมั่นและตั้งใจในการแข่งขัน

สงกรานต์ปีนี้ นรุตม์มีภารกิจต้องไปดูแลกิจกรรมสงกรานต์ปลอดเหล้าที่เชียงใหม่ ด้วยธีม “สนุกสนานได้แบบไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งเป็น 1 ใน 100 กว่าอีเวนต์ที่ Red Label จัดภายในระยะเวลา 1 ปี

อนาคตเขาอยากสร้างแบรนด์ของตัวเองซึ่งนับว่าเป็นโปรเจกต์ที่ท้าทายมาก

“เมื่อสั่งสมประสบการณ์มากพอ อยากพิสูจน์ฝีมือในการทำแบรนด์ไทยเกี่ยวกับ FMCG เพื่อก้าวสู่อินเตอร์มันน่าตื่นเต้นมากที่เราจะต้องเริ่มต้น เหมือนการเลี้ยงลูกที่เราอยากเฝ้าดูการเติบโตและพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย”

นับเป็นความคิดที่ก้าวหน้าและน่าชมเชยสำหรับ Brand Manager อายุน้อยคนนี้

Profile :

Name นรุตม์ ฟู
Age 23 ปี
Education
– ปริญญาตรีด้าน Commerce จาก University of Western ออสเตรเลีย
– High School ที่ Christchurch Grammar School ออสเตรเลีย และ Anglo-Chinese School สิงคโปร์
– ประถมศึกษา โรงเรียนนานาชาติบางกอกพัฒนา กรุงเทพฯ
Career Highlights ปัจจุบัน Brand Manager-Red Label บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เคยเป็น Assistant Brand Manager-Red Label
Lifestyle
-สะสมน้ำหอมเพราะชอบในกลิ่นและรูปทรงของขวด มีกลิ่นที่ชอบมากและใช้ประจำคือ MONBANTC Star walker
-ชอบฟังเพลงไทยสไตล์ Easy Listening ของวงสควีซ แอนิมอล และกรูฟ ไรเดอร์
-รักการท่องเที่ยวแถบยุโรปเพราะชอบดูเมืองเก่า และต้องมนต์เสน่ห์หัวหิน
Favorite Brand AIS ทำการตลาดได้ดีใน Mass Market และ ZARA เป็นแฟชั่นที่ดูดีมีระดับในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย