นพพร วิฑูรชาติ สร้างโปรดักส์จากไลฟ์สไตล์

ถ้าใครสักคนจะทำงานจากสิ่งที่รัก โอกาสประสบความสำเร็จคงไม่ใช่เรื่องยาก และคนคนนั้นคงต้องรวมถึง “นพพร วิฑูรชาติ” ซีอีโอหนุ่มวัย 43 ปี ทายาทรุ่นที่ 4 ตลาดสดมีนบุรี เติบโตในครอบครัวคหบดี ผู้ถือครองที่ดินมหาศาล เป็นเด็กเรียนดี อายุเพียง 20 ปี ก็คว้าปริญญาบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เขาผ่านประสบการณ์ทำงานด้านการขายที่ปูนซิเมนต์ไทย ในบริษัทเอสซีที คอมพิวเตอร์ ก่อนจะก้าวมาเป็นนักธุรกิจอย่างเต็มตัวตั้งแต่ปี 2532

น้อยคนที่จะรู้ว่านพพรชื่นชอบการแต่งตัว และช้อปปิ้งมาตั้งแต่เรียนหนังสือ “ถ้าผมไม่ชอบช้อปปิ้งจะทำไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ได้เหรอ” นพพรบอกยิ้มๆ

เสื้อเชิ้ตที่เขาสวมใส่ในวันนั้นก็เป็นยี่ห้อ Com de garCons แบรนด์ไลฟ์สไตล์สุดแนวจากญี่ปุ่น กางเกง เวอร์ซาเซ่ และรองเท้าหนังของ GIOGIO ARMANI ล้วนแต่เป็นแบรนด์แฟชั่นที่เขาซื้อใส่เป็นประจำ

ด้วยความรักในการแต่งตัว มาตั้งแต่สมัยรุ่นหนุ่ม และเขาเป็นคนเลือกเสื้อผ้าและแอคเซสซอรี่เผื่อแผ่ไปถึงภรรยาของเขาด้วย นพพรบอกว่าเขาเป็นคนชอบสีสันจัดจ้าน นาฬิกาข้อมือของเขาจึงออกแนวแฟชั่น เช่น CHANEL J12

“ชอบซื้อเสื้อผ้าให้ภรรยา เวลาซื้อของสวยๆ แล้วมีความสุข ยิ่งถ้าใช้เงินคนอื่นซื้อยิ่งมีความสุขมาก” เขาบอกอย่างอารมณ์ดี และเล่าถึงเหตุการณ์ตะลุยช้อปกระเป๋า LV ที่เพื่อนๆ เขาฝากซื้อคราวไปเที่ยวยุโรปกว่า 10 ใบ

แบรนด์ในดวงใจของเขาจึงเป็น LV ซึ่งเขาชื่นชอบในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ทำให้แตกไลน์สินค้าได้หลากหลาย ซึ่งเป็น Business Model ที่ดีแต่ยากต่อการปฏิบัติ

นพพร ยังเป็นคนชอบเรื่องของ “ภาษา” โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่เรียนจนอ่านออกเขียนได้ บนนามบัตรของเขาพิมพ์ชื่อของเขาในภาษาญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากจุดเริ่มต้นธุรกิจค้าปลีกของเขามีพันธมิตรเป็นบริษัทญี่ปุ่น และทุกวันนี้สายสัมพันธ์ยังคงมีพร้อมต่อยอดแตกกออย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เขายังสนใจ ศึกษาภาษาฝรั่งเศสที่เอลิยองส์ ฟองเซ่ อีก 3 ปี เข้าขั้นอ่านออกเขียนได้เช่นเดียวกัน

“สมัยก่อนพูดได้คล่อง เรียนที่มหาวิทยาลัย และอยู่ชมรมภาษาวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบมาก็เรียนที่ สสท. อีก 3 ปี เรียนจนถึงระดับกลาง เราอยากรู้เพราะคู่ค้ามีแต่ญี่ปุ่น มันจำเป็น เขียนคาตาคะนะได้ แต่ตอนนี้ชักลืมๆ แต่ภาษาฝรั่งเศสยังใช้ได้ดีอยู่ หนังฝรั่งเศสก็ชอบดู แมกกาซีนฝรั่งเศสก็ชอบอ่าน”

ส่วนประเทศที่ต้องไปเป็นประจำ ปีละหลายๆ หนก็คือ ญี่ปุ่น โตเกียว โอซาก้า โยโกฮาม่า ฟูกูโอกะ เป็นตัวอย่างของเมืองในญี่ปุ่นที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเยียนปีละ 8-10 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งเขาจะเก็บเกี่ยวเทรนด์ใหม่ๆ มาใช้งานอยู่เสมอ

แม้จะชื่นชอบแฟชั่นมากๆ ในอีกด้านหนึ่ง เขาก็หลงใหลในประวัติศาสตร์ เคยเป็นอาสาสมัครพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรุ่นที่ 1 และช่องทีวีสุดโปรดของเขาคือ History Channel ขณะที่ Channel [V] และ HBO ก็เป็นอีก 2 ช่องที่เขาเปิดชมเป็นประจำ เช่นเดียวกับหนังสือเล่มโปรดเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์

เช่นเดียวกับความชื่นชอบในการอ่านหนังสือของเขา มีนิตยสารแฟชั่นต่างประเทศ เช่น Vanity Fair, NYLON,PARIS และนิตยสารอันเกี่ยวเนื่องกับงาน เช่น Shopping Center Today ขณะเดียวกัน พ็อกเกตบุ๊กเล่มโปรดล่าสุดที่เขาอ่านไปได้แค่ครึ่งเล่ม คือ หนังสือ “ชีวิตเหมือนฝัน” ของคุณหญิงมณี สิริวรสาร (เช็กนามสกุล)

เช่นเดียวเรื่องราวปฏิวัติ เรียกร้องสิทธิเสรีภาพ การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง ในประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่เขาใส่ใจเป็นพิเศษ

ในห้องทำงานของเขา จึงมีรูปภาพเชกูวร่าหัวเราะและยิ้ม ซึ่งเป็นในอิริยาบถที่ไม่ใคร่ได้พบเห็น อีกภาพซึ่งถูกใส่กรอบไว้เป็นอย่างดี คือ คอลัมน์ Outlook จากหนังสือพิมพ์ Bangkok Post เมื่อ 16 ปีที่แล้วกับพาดหัว “And the Beat goes off” ซึ่งเป็นข่าวการปิดตัวของ Palace ผับดังในยุคนั้น

ด้านตรงข้ามเป็นกรอบใส่คำประกาศอิสรภาพเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 ของสหรัฐฯ เช่นเดียวกับด้านหลังโต๊ะทำงานภาพถ่ายประวัติศาสตร์อันโด่งดังฉบับก๊อบปี้ “The Kiss” ของ Robert Doisneau เมื่อปี 1950

นอกจากนี้น้อยคนจะรู้ว่านพพรชื่นชอบการทำอาหารเป็นอย่างมาก และรับบทบาทเชฟประจำบ้าน “ผมทำขนม ปอกผลไม้ให้ภรรยาทานนะ” นพพรบอกพร้อมรอยยิ้มที่ระบายกว้าง

เช่นเดียวกับ เขาซื้อเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่มาจากฮ่องกงในราคาเครื่องละ 10,000 กว่าบาท เครื่องหนึ่งไว้ที่ห้องทำงาน อีกเครื่องหนึ่งไว้ที่บ้านเนื่องจากภรรยาชอบดื่มกาแฟ
หากจะบอกว่าไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ของสยามฟิวเจอร์ฯ ถือกำเนิดและแต่งแต้มด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้ชายที่ชื่อ นพพร วิฑูรชาติ ก็ไม่ผิดนัก

Profile

Name นพพร วิฑูรชาติ
Age 43 ปี
Education
-ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
-มัธยมศึกษา โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
-ประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา
Career Highlights
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
กรรมการผู้จัดการ ตลาดมีนบุรี
Lifestyle
ชอบประวัติศาสตร์ ดนตรีฮิพฮอพ อาร์แอนด์บี ป๊อป ร็อก
ภาพยนตร์ La Vita et Bella, Love Actually, Before Sunrise
Brand Checklist รถยนต์ BMW Z4, Benz SL350, เสื้อยืด Fendi และ Dolce&Gabbana รองเท้า GIOGIO ARMANI โทรศัพท์มือถือ NOKIA กระเป๋าและเข็มขัด LV โน้ตบุ๊ก MAC
Family สมรสแล้ว ภรรยา – พรภัทร์ วิฑูรชาติ เปิด Art Gallery บนชั้น 2 เจ อเวนิว