ศึกน้ำดื่มอินเดีย

ไม่ใช่เฉพาะที่เมืองไทยที่ศึกน้ำดื่มกำลังเดือดรับหน้าร้อน ที่นิวเดลี อินเดีย ประเทศที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเติบโตเกือบ 10% ผู้คนพร้อมจับจ่ายใช้สอย ก็เป็นตลาดที่กำลังแข่งกันสุดขีดโดยเฉพาะค่ายโคคา โคล่า และเป๊ปซี่ ที่เปิดตัวน้ำดื่มในค่ายของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งเครื่องดื่มประเภทอัดลม และไม่อัดลม

เวนคาเทช กินิ รองประธานฝ่ายการตลาดของโคคาโคล่า บอกว่าน้ำใสซ่าอย่างสไปร์ท ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ล่าสุดสร้างแบรนด์โดยยึดภาษิตที่ว่า “Honesty is the best policy” ด้วยวิธีการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มวัยหนุ่มสาว ที่เรียบง่าย ซื่อสัตย์ และท่าทีที่ตรงไปตรงมา

สื่อที่ใช้คือทีวีซี ที่เล่าเรื่องของหนุ่มน้อยคนหนึ่ง กับเพื่อนและหญิงสาว 2 คนมาเล่าเรื่องราวของกันและกัน

ขณะที่ค่ายเป๊ปซี่กับ 7Up พยายามเข้าถึงลูกค้าหนุ่มสาว โดยสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยภาษาของกลุ่มนี้ ภายใต้เรื่องราวแนวตึงเครียดเรื่อง Brain Fry สร้างสรรค์โดย BBDO

ปูนิตา ลัล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดของเป๊ปซี่ บอกว่า เป๊ปซี่ยังเปิดตัวดาราที่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ 3 คน ภายใต้แนวคิด “Youngistaan” เพื่อสื่อความรู้สึกไปยังกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเรื่องราวความคิดเชิงบวก ความสำเร็จของอินเดีย และคนหนุ่มสาวอินเดีย ไปพร้อมๆ กับการทำกิจกรรมทางการตลาดแบบ 360 องศา สื่อสารผ่านทั้งทีวี วิทยุ สื่อนอกบ้าน และเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังมีน้ำดื่มประเภทไม่อัดลมอย่างน้ำผลไม้ เช่น น้ำมะม่วงแบรนด์ Maaza และ Minute Maid Pulpy Orange มี Twister ของเป๊ปซี่ ที่เปิดตัวปลายปีที่แล้วด้วยแคมเปญ Fruit ka fresh hit และที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ มี Thums Up ของโคคาโคล่า และ Mountain Dew จากเป๊ปซี่