Designer Fashion Swap

ภาษิตของฝรั่งที่ว่า One man trash is another man treasure หรือ “ขยะสำหรับบางคน อาจเป็นของมีค่าสำหรับอีกคนก็ได้” กำลังเป็นคำฮิตในวงการแฟชั่นของชาวดาวน์ อันเดอร์ อยู่ในขณะนี้ เมื่อปาร์ตี้แลกเปลี่ยนดีไซเนอร์แฟชั่นกลับมาฮอตอีกครั้ง

ไอเดียก็คือผู้หญิง (หรือผู้ชาย) นักช้อปที่ชอบช้อปจนลืมตัว แม้ว่าเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ ที่เพิ่งช้อปไปเมื่อวานจะล้นออกมานอกตู้แล้วก็ตาม สามารถนำเอาเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วหลวมไป คับไป ไม่ใส่แล้ว หรือเบื่อสีนี้แล้ว มาแลกกัน

โดยผู้จัดปาร์ตี้จะเป็นผู้ระบุธีม วันเวลา และสถานที่ในการจัดงานแต่ละครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อความแปลกใหม่และตื่นตาตื่นใจ เช่น ครั้งนี้จะต้องเป็นเสื้อผ้าของแฟชั่นดีไซเนอร์แบรนด์ดังของแท้เท่านั้น หรือครั้งหน้าจะต้องเป็นแอคเซสซอรี่ประเภทเครื่องหนังเท่านั้น เป็นต้น

ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าต้นแบบการจัดปาร์ตี้เพื่อแลกเปลี่ยนชุดสวย และแอคเซสซอรี่ครบครัน นั้นมาจากไหน ที่รู้ๆ คืออิทธิพลของมันได้ขยายเข้ามายังออสเตรเลียและได้รับความนิยมอย่างมากในทุกรัฐ

โดยจากตัวเลขการสำรวจของภาควิชาสถิติ มหาวิทยาลัย Maquarie University ระบุว่าเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์เครื่องแต่งกายที่ผู้หญิงออสซี่หนึ่งคนซื้อมาแล้วไม่ใส่ ไม่ใช้ แขวนไว้เฉยๆ ในตู้เสื้อผ้า หรือไม่ก็ยังอยู่ในกล่องนั้นคิดเป็นตัวเลขเฉลี่ยขั้นต่ำอยู่ที่ราว $725 ต่อคน ($1ดอลลาร์มูลค่าประมาณ 30 บาท)