ไทเกอร์เบียร์บุกลาว

ประเทศลาว เพื่อนบ้านใกล้ชิดของไทย ตลาดเบียร์เริ่มคึกคัก เพราะเริ่มมีแบรนด์ใหม่ให้ชาวลาวได้เลือกดื่มอีกแบรนด์หนึ่งคือ “ไทเกอร์เบียร์” แม้ว่าจะต้องเจอศึกหนักคือเจ้าตลาด “เบียร์ลาว” ที่มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดถึง 99% แต่ดูเหมือนไทเกอร์เบียร์ก็ไม่ถอย

งานนี้ Asia Pacific Breweries (APB) ผู้เปิดตลาดไทเกอร์เบียร์ในลาว โดย “คริส คิดด์” ผู้อำนวยการ ภาคพื้นอินโดจีนของ APB กล่าวในการเปิดตัวเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่าไทเกอร์เบียร์จะเป็นทางเลือกแบบ Real Choice สำหรับชาวลาวเป็นครั้งแรกเลยทีเดียว

สำหรับแผนการตลาดได้มอบหมายให้บริษัทแม่โขง ออร์คิด เป็นผู้ดูแล ซึ่งผู้จัดการทั่วไป “เดวิด มิทเชล” บอกว่า การทำตลาดไทเกอร์เบียร์จะใช้สื่อหลายอย่าง คือ การเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ให้มหกรรมดนตรี การซื้อโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อนอกบ้าน

ไทเกอร์เบียร์เป็นผู้ผลิตเบียร์รายที่สองที่ได้ใบอนุญาตจากทางการลาว นอกเหนือจาก “เบียร์ลาว” ที่มีทางการลาวและเอกชนจากไทยถือหุ้นส่วนหนึ่ง

แผนของไทยเกอร์เบียร์ครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดในอินโดจีนอีกประเทศหนึ่งนอกเหนือจากที่ปักธงทำตลาดสำเร็จแล้วในเวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งในแถบนี้ทำกำไรให้ไทเกอร์เบียร์ถึง 48% ของกำไรทั้งหมด 99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว โดยมีอัตราเติบโตถึง 23%