จักรพงษ์ คงมาลัย ผู้ร่วมสร้าง Yahoo! รู้รอบ

ความต้องการเข้าถึงผู้ใช้ท้องถิ่นประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้สร้างโอกาสให้กับคนไทยอย่าง “จักรพงษ์ คงมาลัย” หรือ ปอง นักทำเว็บที่คร่ำหวอดในวงการเว็บมาสเตอร์ของไทย ได้ถูกเลือกสำหรับการสร้างชุมชน ที่ชื่อ “ยาฮูรู้รอบ” ให้กับเว็บดังอย่าง Yahoo

จักรพงษ์จบนิเทศศาสตร์เอกวิทยุโทรทัศน์จากมหาวิทยาลัยรังสิต ผ่านงานนักข่าวบันเทิงที่ นสพ.ผู้จัดการ ร่วมงานบุกเบิกเว็บไซต์ manager.co.th ในยุคแรกๆ จากนั้นก็บินไปเรียนต่อปริญญาโทสาขาเดียวกันที่ออสเตรเลียด้วยใจรักในงานสื่อ อย่างที่เขาเล่าว่า “เรียนต่อที่ออสเตรเลีย ผมก็ยังไปเปิดสถานีวิทยุชุมชนคนไทย ทำเว็บไซต์คนไทยในต่างแดนที่โน่น”

หลังจบกลับจากออสเตรเลียมา จักรพงษ์ไม่เคยคิดออกไปทำงานเมืองนอกอีกเพราะต้องการดูแลคุณแม่ที่สูงวัย แต่หลังจากงานเว็บมาสเตอร์นิตยสาร Mars, งานเว็บสมุดหน้าเหลืองในกลุ่มชิน เขาเริ่มต้องการงานที่ท้าทายความสามารถขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือการสมัครงานใน Yahoo! ที่เขาเริ่มจากการส่งอีเมล Resume ไปตามขั้นตอน

“สิ่งที่ผมอยากได้ คือ การเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่เราอาจหาไม่ได้ในเมืองไทย รวมของคนทำงานที่คลั่งไคล้อินเทอร์เน็ตจากทั่วโลก หลายความคิด หลากเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม เป็นที่น่าจะคว้าเอาไว้ และก็คิดไม่ผิด”

จักรพงษ์มองว่างานที่ Yahoo ภูมิภาคเอเชีย ณ สิงคโปร์ ไม่ได้อยู่ไกล เพราะ “บินสองชั่วโมงก็ถึง ผมกลับเมืองไทยได้บ่อยๆ เพื่อนบางคนโทรมาหาผม ยังไม่รู้เลยว่าผมย้ายประเทศแล้วก็มี”

“ที่ Yahoo! เราทำงานกันเป็นทีม ดังนั้นคนที่อยู่ในทีมทุกคนจะมีโอกาสสัมภาษณ์ผม” ดังนั้น จักรพงษ์ถูกสัมภาษณ์ถึง 8 รอบเพื่อให้ทุกคนในทีมเพื่อดูว่าทัศนคติผู้สมัครเป็นอย่างไร

“คนในทีมถามเรื่องเรื่องส่วนตัวเยอะ … ชอบเล่นเกมไหม ดูหนังแนวไหน อ่านหนังสืออะไรบ้าง ให้เล่าเรื่องชีวิตด้วย … เขาอยากจะรู้จักเราในฐานะคนคนหนึ่ง แต่ทุกอย่างที่ผมตอบไปก็ใช้ประกอบการพิจารณาด้วย”

ทุกวันนี้ตำแหน่ง Community Manager ที่ Yahoo! จักรพงษ์ดูแล Yahoo! รู้รอบ ซึ่งเป็นภาคไทยของ Yahoo! Answers ที่เปิดให้ทุกๆ คนสามารถเข้าไปถาม-ตอบได้ทุกเรื่อง แตกต่างจากเว็บบอร์ดทั่วๆ ไปเพราะมีระบบสะสมคะแนนความน่าเชื่อถือที่สั่งสมจากการโหวตของมหาชนผู้ใช้

ในเมื่องานหลักของจักรพงษ์เป็น “ยาฮูรู้รอบ” ย่อมมีแต่คำถาม คำตอบจากคนไทย ภาษาไทยจึงเป็นหน้าที่ของจักรพงษ์ที่ต้องดูแลเนื้อหา ปั่นสร้างบรรยากาศให้คนเข้ามามาๆ เช่นหาดารานักร้องมาร่วมถามตอบพูดคุยเช่นนักร้องวงบอดี้แสลม

ทั้งหมดนี้ย่อมต้องเป็นหน้าที่ของคนไทยที่จะมาขับเคลื่อนกลไกระดับอินเตอร์ของยาฮูให้ตอบสนองนักท่องเน็ตไทยให้ได้โดนใจที่สุด

เมื่อเริ่มงาน จักรพงษ์พบความประทับใจจากผู้บริหารระดับสูงและก่อตั้ง Yahoo! อย่าง Jerry Yang, David Filo ที่บินจากอเมริกามาทักทายพนักงานใหม่ แจกกระเป๋ากับเสื้อยาฮูก่อนประชุมอย่างเป็นกันเอง ซึ่งพนักงานเก่าๆ ก็จะได้ร่วมคุยเรื่องการทำงานกับผู้บริหารด้วย

“สไตล์การทำงานเป็นแบบอเมริกันผสมสิงคโปร์ ทำงานหนักชนิด Workaholic แบบสิงคโปร์ แต่แบ่งเวลาแน่นอนแบบอเมริกัน … Work hard, but play harder”

และความเป็นอเมริกันชัดเจนที่นั่นคือความตรงไปตรงมา อย่างที่จักรพงษ์เผยว่า “ถ้าคุยกับฝรั่งเขาจะคุยกับเราตรงๆ และแก้ปัญหากันตรงห้องประชุมเลย เอาให้เคลียร์กันให้หมด ส่วนคนสิงคโปร์ก็จะตรงเช่นกัน แต่ยังมีส่วนคล้ายๆ คนไทยคือรักษาน้ำใจเราเหมือนกัน”

“ทีมผมจะจัดเป็น Tea Session ประมาณอาทิตย์ละครั้ง แล้วลงไปจิบชากาแฟกันที่ชั้นล่างออฟฟิศ คือนั่งในออฟฟิศบางทีคิดไม่ออก แล้วนั่งคุยงานกันในร้านกาแฟแบบสบายๆ ระดมสมองกันเรื่องงานบ้าน นอกเรื่องบ้าง หลายๆ ครั้งเลยที่จะได้ไอเดียกลับมาปรับเป็นแผนงาน”

และด้วยความเป็นองค์กรดอตคอม Yahoo ให้ความยืดหยุ่นในงานเข้ากับไลฟ์สไตล์พนักงาน เช่นวันหนึ่งเพื่อนในทีมลาด่วนไปดูแลแฟน แต่ไม่ขาดประชุมกับที่อเมริกาเพราะออนไลน์เข้ามา Join Call Conference ได้

“บางเรื่องดูไม่เอื้อต่องานเลย เช่นมีห้องเล่นเกม มีเครื่อง Wii, Xbox มีโต๊ะ Football พนักงานบางคนเครียดๆ เดินเข้าห้องเล่นเกม หายเครียดแล้วกลับมาทำงานต่อ งานมันก็จะออกมาดี ทีมผมเจ้านายจะเอาปืนอัดลมมาวางไ้ว้ แล้วให้เราใช้ยิงใส่กันเองเล่นๆเวลาเครียด”

ออฟฟิศ Yahoo! ยังมีน้ำอัดลม กาแฟ น้ำผลไม้มีให้พนักงานกดกินฟรี ซึ่งทั้งหมดนี้จกรพงษ์มองว่าทำให้พนักงานไม่ต้องเดินออกไปไหนไกล บรรยากาศสนุก มีทุกอย่างอยู่ในบริษัทแล้ว

“เป็นต้นทุนที่ไม่แพงนะครับ วิดีโอเกมไม่กี่เครื่องเล่นกันได้ทั้งบริษัท น้ำดื่ม ชา กาแฟจะสักเท่าไหร่เชียว แลกกับการที่พนักงานไม่ต้องออกไปไหน ชั่วโมงการทำงานก็จะมีให้ทำงานได้มากขึ้น และหัีวสมองก็จะแล่นเพราะมันไม่เครียดมาก”

แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้แปลว่างานที่นั่นเป็นงานเบาๆ เพราะตัวงานมีความกดดันจากเป้าหมายและความหลากหลายของเพื่อนร่วมทีมอย่างที่จักรพงษ์เล่าว่า

“สมัยทำงานใหม่ๆ เครียดแทบร้องไห้ก็มี โปรเจกต์จะผ่านไม่ผ่านถึงขั้นไปไหว้พระ นั่งสมาธิเลย แต่ตราบใดที่ไม่มีใครมาฆ่าเราให้ตาย ผมว่าทุกอย่างแก้ไขได้ ต้องพยายามปล่อยวาง เคยอ่านหนังสือเล่มนึงชื่อ “เข็มทิศชีวิต” ของคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง เธอเขียนไว้ว่า เวลาคนเราไม่ปล่อยวางก็เหมือนลิงที่ถูกชาวสวนจับ เพราะล้วงลูกมะพร้าวแล้วดึงมือออกมาไม่ได้เพราะไม่รู้จักปล่อยสิ่งที่กำไว้… ตอนนั้นอ่านแล้วช่วยได้เยอะ”

และเมื่อพูดถึงคนไทยไปทำงานกับฝรั่ง หลายครั้งผู้คนจะนึกถึงวัฒนธรรมองค์กรที่คนต้องเชื่อมั่นในตัวเองมากเป็นพิเศษ ต้องมี “อีโก้” ต้องตรงไปตรงมาถึงขั้น Aggressive ซึ่งข้อนี้จักรพงษ์มองว่า “ต้องแยกคำว่า “อีโก้” กับ “มั่นใจในตัวเอง” ออกให้ชัดเป็นสองคำนะครับ ความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีไว้ ไม่งั้นจะไม่กล้าทำอะไรเลย ส่วนอีโก้คือเชื่อในตัวเองแบบไม่ฟังใครเลย”

“ผมเชื่อมั่นในตัวเองสูง และเมื่อก่อนอีโก้สูง แต่ตอนนี้ถูก “กระทืบอีโก้” ต่ำลงมาเยอะมากตั้งแต่บริษัทเก่าแล้ว ยิ่งย้ายมา Yahoo! ก็ยิ่งเจอคนเก่งๆ กว่าเราเยอะ ทำให้รู้ว่าที่เคยคิดว่าเราเก่งแล้วมันโง่ชัดๆ เจอคนเก่งๆเรายิ่งต้องรีบขยับตามเขาให้ทัน ไม่อย่างนั้นก็จะทำงานกับเขาลำบาก”

“คนไปทำงานต่างประเทศ เป็นคนที่มีความมุ่งมั่น มี Passion คือถ้าเชื่อว่าทำได้ก็จะดันมันจนไปให้ได้มากที่สุด แต่จุดนี้ล่ะครับ ที่ต้องระวังกันให้ดี เพราะคนเราพอ Passion เยอะ บางทีก็กลับมาทำร้ายตัวเอง เวลาเราล้มเหลวจะกลายเป็นดาบสองคม เพราะคนเราใครจะไปสำเร็จอยู่ตลอดเวลา? ต้องมีล้มลุกคลุกคลานกันมันมาทั้งนั้น”

Profile

Name :จักรพงษ์ คงมาลัย “ปอง”
Age : 33 ปี
Education :
ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
ปริญญาโทสื่อสารมวลชน Royal Melbourne Institute of Technology University (RMIT)
Career Hilights :
ผู้สื่อข่าวบันเทิง นสพ.ผู้จัดการ
เว็บมาสเตอร์นิตยสาร Mars
Senior marketing executive บริษัท Teleinfo Media PLC ในเครือ Shin Corp
(ปัจจุบัน) Community Manager ที่ Yahoo! Southeast Asiaเว็บมาสเตอร์บริษัท Teleinfo Media ในเครือ Shin Corp
(ปัจจุบัน) Community Manager ที่ Yahoo Asia Pacific สิงคโปร์