จับตา ! วงการสื่อผนึกกำลังแชร์ข้อมูล & ตรวจสอบเรตติ้ง

27 พฤษภาคม 2551 ที่ชั้น 5 พารากอนคับคั่งไปด้วยกว่าคนสำคัญ ทั้งบริษัทมีเดียเอเยนซี่ ทีวีวิทยุไทย และสื่อมวลชน รวมแล้วกว่า 300 ชีวิต แห่ไปเป็นสักขีพยานและร่วมในงานเปิดตัว “สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย” หรือ MAAT (Media Agency Association of Thailand)

MAAT จะช่วยให้ข้อมูลวิจัยที่เดิมกระจายในแต่ละบริษัทมีเดียเอเยนซี่ และในธุรกิจสื่อทุกประเภท ได้มาผนึกรวมกันเพื่อเพิ่มคุณค่าของข้อมูล และด้วยความเข้มแข็งเป็นกลางของสมาคมนี้จะใช้ตรวจสอบการทำงานของบริษัทเรตติ้งเอเยนซี่เช่นเอซีนีลเซ่นให้ชัดเจนโปร่งใสมากขึ้น

ไพจิตร เทียนทอง นายกสมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยหรือ MAAT อธิบายว่าสมาคมนี้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2550 โดยเป็นการรวบรวมธุรกิจสื่อ เอเยนซี่ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มุ่งยกระดับ สร้างมาตรฐานและจรรยาบรรณให้กับธุรกิจสื่อ โฆษณา มีเดีย และเป็นศูนย์กลางในการประสานงานแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับสมาคมและองคกรต่างๆ

แต่ทั้งนี้ นายกสมาคมฯย้ำว่าสมาคมฯไม่ได้รวมตัวกันขึ้นเพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับมีเดียเอเจนซี่ในการซื้อสื่อโฆษณาแต่อย่างใด ส่วนภารกิจเร่งด่วนเบื้องต้นของสมาคม คือ การคัดเลือกบริษัทกลางหรือออดิเตอร์ที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของบริษัทสำรวจวิจัยเรตติ้งต่างๆที่เกี่ยวกับสื่อ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับต่อวงการมากขึ้น จากเดิมที่ยังไม่มีการตรวจสอบ

สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย จะแบ่งสมาชิกเป็น ประเภท ก. คือ บริษัทวางแผนซื้อสื่อโฆษณา หรือบริษัทโฆษณาที่มีหน่วยงานวางแผนแลซื้อสื่ออยู่ด้วย และประเภท ข.บริษัทโฆษณานอกเหนือจากประเภทแรก บริษัทวิจัยเกี่ยวกับงานโฆษณา บริษัทสื่อ บริษัทผู้ผลิตสื่อ วัสดุ และสถาบันการศึกษา