ท่าเต้นทำเงิน

“ถ้าใช้คนปกติมาสอนใครจะมาเรียนกับเรา การสอนต้องมีดารามาเกี่ยวข้อง”

กิติกร เพ็ญโรจน์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจทรูมิวสิค บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น บอกถึงสาเหตุในการใช้เหล่านักล่าฝัน AF 1-4 ในกิจกรรม “108 พันท่า” กิจกรรมที่คิดขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเอาใจกลุ่มคนรักดนตรีขาแดนซ์

ทรูมิวสิคซิม เพิ่งเปิดตัวเป็นทางการครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเป็นการพัฒนามาจากการที่ทรูมูฟเริ่มเห็นว่ากลุ่มผู้ชื่นชอบดนตรีที่ใช้ซิมทรูมูฟอยู่นั้นมีอยู่จำนวนมาก และเมื่อเปิดตัวมิวสิคซิม ก็ได้รับการยืนยันความเชื่อนี้อย่างเป็นทางการ เพราะมีกลุ่มผู้ใช้ทรูมิวสิคซิม เข้ามาดาวน์โหลดเพลงของกอล์ฟไมค์ที่ให้ดาวน์โหลดได้ฟรีกว่า 1 ล้านครั้ง

แต่การเปิดให้ดาวน์โหลดคลิปท่าเต้นฟรีสำหรับ กิจกรรม 108 พันท่าครั้งนี้ กิติกรบอกว่า ตั้งเป้าไว้แค่ 2 แสนดาวน์โหลดเท่านั้น เพราะเป้าหมายหลักของกิจกรรมที่คิดขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดผู้ใช้ทรูมิวสิคซิม โดยโฟกัสไปที่กลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ชอบดนตรี ให้เข้ามาโหลดท่าเต้นไปฝึกกันได้แบบไม่อั้นตามคอนเซ็ปต์ซิมนั่นเอง

“การจัดกิจกรรมนี้ไม่ได้ทำให้เกิดรายได้ แต่ทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ ทำให้คนที่ไม่ใช้ Product ของทรูมาใช้ของเรา” กิติกรกล่าว
คลิปท่าเต้นต่าง ๆ คิดขึ้นโดย ครูธัญญ์ ศุภกุล จากบ้านเอเอฟ แล้วให้นักล่าฝันเป็นผู้ถ่ายทอด ซึ่งนอกจากความสนใจในท่าเต้น กิจกรรมนี้ยังได้แรงดึงดูดผู้ใช้จากกลุ่มแฟนคลับของนักล่าฝันแต่ละคนอีกด้วย ถือเป็นการคอนเวอร์เจนซ์สินทรัพย์ของเครือทรูรูปแบบต่างๆ มาต่อยอดธุรกิจได้อย่างลงตัว

ปัจจุบัน ทรูมิวสิคซิม มีสัดส่วนอยู่ประมาณ 20% ของผู้ใช้ซิมทรูมูฟ ด้วยกิจกรรมต่อเนื่องเหล่านี้ ทรูมูฟตั้งเป้าว่า มิวสิคซิมน่าจะมีส่วนแบ่งได้ถึง 50%

การจะดันสัดส่วนผู้ใช้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ซิมทรูมูฟ กิจกรรมสำหรับมิวสิคซิมจึงไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ กิติกรบอกว่า

“108 พันท่าถือเป็นกิจกรรมแนวเรียนรู้กิจกรรมแรกที่เริ่มทำ ในอนาคตบริษัทยังมีแผนที่จะสอนร้องเพลงผ่านซิมอีกด้วย ที่แน่ๆ เร็วๆ นี้เราจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับคอนเสิร์ต Super Junior ที่จะจัดขึ้นสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะอีกด้วย”

เขาบอกด้วยว่า หากกิจกรรมที่คิดขึ้นถูกจริตกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ อนาคตคงได้เห็นซิมของทรูบันเดิลไลฟ์สไตล์ออกมาเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นไปได้ว่า จะมีทั้งแบบการรวมหลายไลฟ์สไตล์ไว้ในซิมเดียว หรือไม่หนึ่งคนหลายซิมก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น หากไลฟ์สไตล์เซ็กเมนต์ที่บริษัทคิดขึ้นโดนใจผู้ใช้จนปฏิเสธไม่ได้

ไลฟ์สไตล์ซิมของทรู
ซิมของทรูเป็นซิมที่แบ่งเซ็กเมนต์ตามไลฟ์สไตล์ ซึ่งต่างจากซิมของผู้ให้บริการรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นซิมทรูมิวสิค ที่ไม่เสียค่าบริการเสียงรอสาย อีกทั้งยังโหลดเพลงรอสายได้ไม่อั้น ก็เป็นซิมที่ออกมาตอบโจทย์ของคนรักเสียงเพลงได้อย่างดี หรือจะเป็นใน TrueVisions SIM ซึ่งออกมาอำนวยความสะดวกของสมาชิกทรูวิชั่นส์ ในการรับข่าวสารข้อมูล

นอกจากนั้น ยังมี Game SIM ให้คนรักเกมโหลดเกมมาเล่นบนมือถือ หรือจะเป็นซิมทรูมูฟที่แถมซีดีพรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษเพื่อเอาใจคอบอล สามารถดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษสดๆ เมื่อสมัครทรูไลฟ์ ฟรีวิว โดยการแบ่งเซ็กเมนต์ซิมของทรูจะโดดเด่นในเรื่องของไลฟ์สไตล์

ขณะที่เอไอเอสที่จะเน้นการแบ่งตามประเภทลูกค้า เช่น สำหรับวัยรุ่น เด็ก เอสเอ็มอี แล้วใช้ไลฟ์สไตล์ในการให้บริการผ่านระบบซีอาร์เอ็ม เช่น คิดส์ซิม พาณิชย์ซิม เป็นต้น ส่วนดีแทคจะมีการเน้นที่รูปแบบการนำไปใช้งาน เช่น เอทีเอ็มซิม อินเทอร์เน็ตซิม เป็นต้น