นวัตกรรมเสื้อเชิ้ตขาว

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอันเป็น Low season ของธุรกิจเสื้อผ้า เอสแฟร์ (s’fare) แบรนด์ไทยแท้ๆ จากเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป หรือ CMG (แต่ Consumer Perception ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นแบรนด์ฝรั่งเศส) จึงต้องกระตุ้นตลาดแบบสุดเหวี่ยงด้วยคอลเลกชั่นใหม่ นำเรื่องของนวัตกรรมมาอุดจุดอ่อนเสื้อเชิ้ตทำงานสีขาวของผู้ชาย จากก่อนหน้านี้เปิดตัว White Collection รุ่น Young Executive จับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยและวัยเริ่มทำงาน และรุ่น Luxury จับกลุ่มนักธุรกิจ เพื่อขยายฐานตลาดมาแล้ว

จักรพงษ์ เฉลิมชัย ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่ม Apparel 1 บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า เสื้อเชิ้ตสีขาวจะเติบโตได้ก็ด้วยนวัตกรรมเท่านั้น โดยเฉพาะช่วง Low Season และต้องเพิ่มความถี่ในการออกคอลเลกชั่นพิเศษในช่วงเทศกาลมากขึ้น ขณะที่ไตรมาสแรกที่ผ่านมาตลาดเสื้อเชิ้ตสีขาวเติบโตผิดปกติ เนื่องจากมีความต้องการใช้งานมากจากการสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

ว่ากันถึงกลุ่มเป้าหมาย “ผู้ชาย” การทำการตลาดกับผู้ชายดูจะต้องพิถีพิถันกว่าผู้หญิง เพราะไม่ใช่นักช้อปตัวยง แถมยังมี Brand Loyalty สูง การหวังให้เกิด Switching Brand จึงเป็นการยากกว่าการรักษาฐานลูกค้าผู้ภักดี

“เขามีแบรนด์ในใจอยู่แล้ว เมื่อมาที่ห้างสรรพสินค้าก็ตรงดิ่งมาเลือกซื้อเลย โดยไม่ค่อยเปรียบเทียบราคาเหมือนผู้หญิง เพราะคุณภาพจะมาเป็นอันดับแรก ผ้าไม่ดีเขาก็ไม่ซื้อ ดูละเอียดและมักจะซื้อดีไซน์แบบเดิมๆ ที่คุ้นเคย”

ทำให้สภาพการแข่งขันของตลาด Business Men’s Wear สู้กันด้วยนวัตกรรม ขณะที่เสื้อผ้าผู้หญิงแข่งขันกันที่ดีไซน์และราคาเป็นหลัก

Anti-Bacteria และ Telflon คือ นวัตกรรมเสื้อเชิ้ตทำงานผู้ชาย 2 รุ่นใหม่ของเอสแฟร์ เพื่อไขปัญหากวนใจในเรื่องแบคทีเรียและกลิ่นไม่พึงประสงค์ และลดการเปรอะเปื้อนคราบและสิ่งสกปรกด้วยนาโนเทคโนโลยี ตามลำดับ ในราคา 1,690 บาทต่อตัว จาก Price Range ปกติของเอสแฟร์ 800-1,500 บาท

เป็นนวัตกรรมเพื่อทำให้เสื้อเชิ้ตทำงานสีขาวที่หน้าตาเหมือนๆ กัน เกิดความแตกต่าง

เขาบอกว่า สาเหตุที่ทุ่มเทกับ White Collection มาก เนื่องจากเสื้อเชิ้ตทำงานสีขาวคิดเป็นสัดส่วนยอดขาย 35% จากเดิม 15% และเป็นสียอดนิยมของหนุ่มๆ ส่วนใหญ่อีกด้วย

เมื่อมองถึงพฤติกรรมของนักช้อปชายที่ “ถูกใจ รักเลย รักนาน” นั้นทำให้ ตลาด Business Men’s Wear แข่งขันกันเฉพาะ 3 แบรนด์หลักที่อยู่ในตลาดมานาน เข้าทำนองว่าแบรนด์ใหม่ “เกิดยาก”

“เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา แข่งขันเฉพาะ 3 รายหลัก คือ แอร์โรว จีคิว และเอสแฟร์ ไม่เหมือนกับตลาดของผู้หญิงที่มีหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันตลอดเวลา ทั้ง 3 แบรนด์ ครองส่วนแบ่งคิดเป็น 40-50% ของตลาด Business Men’s Wear ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 5,000 ล้านบาท ขณะที่ปีที่ผ่านเอสแฟร์มียอดขาย 400 ล้านบาท”

Did you know?

Cufflinks ที่ติดอยู่ตรงบริเวณส่วนปลายแขนเสื้อเชิ้ตทำงานทั้งสองข้างหรือเสื้อสูท เพื่อใช้ออกงานที่ดูเป็นทางการหรือต้องการเสริมภาพลักษณ์ Business Man ของผู้สวมใส่ มีการพบหลักฐานว่าเริ่มใช้มาตั้งแต่ประมาณปี 1700 และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในกลางปี 1960