ชาลอต โทณวณิก “เจ้าแม่โทรทัศน์ดาวเทียม”

จากอดีตพนักงานธรรมดาๆ ของสำนักงานผู้ตรวจสอบบัญชี ก้าวสู่เส้นทางการเป็น “แบงเกอร์” ที่สร้างชื่อมาจากการปั้นแบรนด์ให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จนกลายมาเป็นซีอีโอ บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ ที่มีช่อง 7 สีถือหุ้นใหญ่ ทุกวันนี้ “ชาลอต โทณวณิก” กำลังได้ชื่อว่า เป็นผู้ทรงอิทธิพลอีกคนในวงการทีวี กับการประกาศ สร้างดาวดวงใหม่ “โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม”

เป็นคำประกาศชัดเจนของ “ชาลอต” กับการเป็น “เจ้าแม่ทีวีดาวเทียม ในงานแถลงข่าว เข้าสู่ธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) ด้วยเงินลงทุน 100 ล้านบาท โดยได้รับไฟเขียวจากบอร์ดมีเดีย ออฟ มีเดียส์ ที่มี กฤตย์ รัตนรักษ์ เป็นประธาน และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ความมั่นใจขนาดนี้ของเธอ มาจากการประเมินโอกาสใหม่ของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ที่ได้รับผลพวงมาจากกฎหมายใหม่ที่เปิดช่องให้เคเบิลทีวีมีโฆษณาได้ และผลสำรวจความนิยมคนดูเคเบิลทีวีของ เอซี นีลเส็น กำลังปรากฏผลออกมา

เมื่อกำแพงที่เคยเป็นข้อจำกัดของเคเบิลทีวีถูกทลายลง ย่อมส่งผลต่อธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เพราะคนดูส่วนใหญ่จะมาจากเคเบิลทีวีท้องถิ่น ที่รับสัญญาณของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไปออกอากาศอีกทอด

ยังรวมไปถึงทีมงานข่าว ซึ่งเป็นอดีตพนักงานไอทีวีกว่า 40 ชีวิต ทั้งพิธีกรและทีมงานเคยมีประสบการณ์ในสนามข่าวและรายการถอดรหัส มาร่วมงานเพื่อผลิตช่องรายการข่าวให้กับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ รวมถึงการผลิตรายการข่าวป้อนให้กับช่อง 7

นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหลังจากที่ “ชาลอต” ถูกจับตามองว่า เธออาจได้เป็นเจ้าแม่ 7 สี คนต่อไป แทนที่คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีด์ เจ้าแม่ 7 สี เนื่องจาก กฤตย์ รัตนรักษ์ ได้ลงมือผ่าตัดองค์กร เพราะเป็นธุรกิจเดียวที่ตระกูลรัตนรักษ์ยังถือหุ้นใหญ่ ส่วนธุรกิจอื่นๆ ก็ขายหุ้นแบงก์กรุงศรีให้กับจีอี ส่วนธุรกิจปูนซีเมนต์นครหลวง ก็มีผู้บริหารต่างชาติ จากโฮลซิมเข้ามาดูแล เหลือเพียงช่อง 7 ที่กฤตย์ต้องเข้ามาดูแลด้วยตัวเอง

เวลานี้สถานการณ์ของช่อง 7 ก็ไม่เหมือนเก่า เรตติ้งคนดูเริ่มหล่น ไม่มีรายการใหม่ๆ ที่โดนใจคนดู ยกเว้นละครหลังข่าว ที่แม้เรตติ้งยังดี แต่ช่วงหลังก็เจอคู่แข่งอย่างช่อง 3 เริ่มตีตื้นทำเรตติ้งคนดูไล่กวดช่อง 7 มาติดๆ และยังต้องเจอกับคู่แข่งทางอ้อม อย่าง New Media ต่างๆ ก็เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับผู้บริโภคยุคใหม่

การผ่าตัดองค์กรของช่อง 7 เริ่มตั้งแต่การแต่งตั้ง “สมพงษ์ อัชฌานุเคราะห์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เป็นผู้จัดการฝ่ายรายการช่วงเวลานอกไพร์มไทม์ แทน “พลากร สมสุวรรณ” ที่ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาคุณแดงที่ไว้ใจมากที่สุด ไปนั่งในตำแหน่งใหม่ ผู้จัดการฝ่ายสังกัดสำนักประธานกรรมการ

ถัดไม่กี่เดือน สมพงษ์ ก็ได้รับโปรโมตให้ขึ้นมาคุมผังรายการช่อง 7 แทนคุณแดง ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญที่คุณแดงดูแลมาตลอดหลายสิบปี ส่วนคุณแดง แม้ยังนั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และประธานกรรมการละคร เป็นการจำกัดอำนาจของคุณแดง เหลือแค่ดูแล “ละคร” ที่ยังขลังสำหรับคนดู

เพื่อที่การปรับเปลี่ยนงานด้านอื่นๆ จะทำได้คล่องตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรายการ ฝ่ายข่าว ที่จำเป็นต้องมีเลือดใหม่และมุมมองการตลาด กับการทำรายการใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนดู

นับตั้งแต่นั้น ชื่อของ “ชาลอต” ก็ตกเป็นข่าวว่า เธอ คือ บุคคลที่กฤตย์ เตรียมโปรโมตให้ขึ้นนั่งบัลลังก์เจ้าแม่ 7 สีคนต่อไป

ชาลอตนั้น ถือได้ว่า เป็น1 ในแม่ทัพหญิงที่ได้รับไว้วางใจจากฤตย์ เคยส่งเป็นนั่งเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการตลาดให้กับช่อง 7 ดูแลเรื่องงานขายโฆษณา ซึ่งเป็นส่วนงานหัวใจ เพราะเธอได้ชื่อว่า เป็นแบงเกอร์ไม่กี่คนที่มีประสบการณ์ด้านการตลาด ในช่วงที่รีแบรนด์แบงก์กรุงศรีฯ มาสู่ความเป็นรีเทลแบงก์ได้อย่างมีสีสัน

ช่วงนั้นเอง ชาลอตยังต้องสวมหมวกอีกใบ รับหน้าที่บุกเบิกบริษัทบีบีทีวี โปรดักชั่น บริษัทลูกของช่อง 7 ทำธุรกิจผลิตรายการ และแสวงหาโอกาสธุรกิจบันเทิงใหม่ๆ ให้กับช่อง 7 ถือว่าเป็นการชิมลาง และฝึกปรือประสบการณ์ในด้านการผลิตรายการ ก่อนจะได้รับมอบหมายให้นั่งเก้าอี้ ซีอีโอ บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ เต็มตัว

แม้ว่าวันนี้เธอยังไม่ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์เจ้าแม่ 7 สีอย่างเต็มตัว แต่จากบทบาทอันเข้มข้นของมีเดีย ออฟ มีเดียส์ ภายใต้การนำของชาลอต เธอจึงเป็นผู้ทรงอิทธิพลหนึ่งในวงการทีวี ที่ใครก็มองข้ามไม่ได้

Profile

Name ชาลอต โทณวณิก
Age 51 ปี
Education :
ปริญญาตรี (วิทยาศาสตร์บัณฑิต) คณะเศรษศาสตร์ และบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (จบ Course Work)
Career Hightlight:
– ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทมีเดียออฟมีเดีย จำกัด
– ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
– รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อบุคคล บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์กรุงศรีอยุธยา
– ประธานกรรมการบริษัทบีบีทีวี โปรดักชั่นส์ จำกัด (ในเครือช่อง7)
– รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายสินเชื่อเคหะ CITIBANK NA หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งหน่วยงาน consumer banking
– ผู้ตรวจสอบบัญชีอาวุโส สำนักงานตรวจสอบบัญชี Price Waterhouse