แค่ Touch ก็อาจไม่พอ

ขณะที่มือถือตระกูล Touch ของแบรนด์อื่นๆ ที่พยายามเสนอจุดขายเรื่องทัชที่เหนือกว่า iPhone แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเปลี่ยนใจจากไอโฟนได้เท่าไรนัก จึงเป็นหน้าที่ที่มือถือเหล่านั้นต้องหาลูกเล่นและการอธิบายคุณสมบัติเพื่อจูงใจลูกค้าอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อให้เห็นชัดๆ ว่าดีกว่าไอโฟนอย่างไร

HTC คือหนึ่งในแบรนด์ที่วางโพสิชันนิ่งตัวเองเป็นคู่แข่งของไอโฟนตรงๆ และแม้จะบอกเสมอว่ามือถือของตัวเองสามารถตอบสนองการใช้งานด้านธุรกิจและบันเทิงได้มากกว่า แถมในมือถือรุ่นหลังๆ HTC พยายามที่จะเพิ่มลูกเล่นของเทคโนโลยี Touch ให้ทัดเทียมและเหนือกว่าไอโฟนไม่ว่าจะเป็นการย้ำเรื่องทัชได้เพียงนิ้วเดียว หรือการปรับหน้าจอที่พัฒนาให้หมุนไปตามการวางโทรศัพท์ได้เองทั้งแนวตั้งและแนวนอน

HTC ยังเพิ่มการพัฒนาด้านดีไซน์และคุณสมบัติอื่นๆ เข้ามาเป็นจุดขายเพิ่มขึ้น

ในงานเปิดตัว HTC Touch Diamond ณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอช ที ซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด สาธิตการฟาดมือถือกับมุมโต๊ะ แต่ก็ไม่ปรากฏรอยขีดข่วนและใช้งานได้เหมือนเดิม

โชว์ครั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่า ทัชไดมอนด์เป็นมือถือที่มีความแกร่งของวัสดุสมดังคุณสมบัติของเพชร และมีดีไซน์เหลี่ยมคมที่ให้เงาสะท้อนเหมือนเหลี่ยมเพชร

การแข่งขันที่ความแกร่งของวัสดุ เป็นอีกเทรนด์การแข่งขันของมือถือปีนี้ นอกจากดัชไดมอนด์ ตัวไอโฟนเองก็มีดีไซน์ที่ตัวถังเป็นโลหะ และ LG Secret ที่ใช้ระบบทัชเช่นกันก็ใช้วัสดุคาร์บอนแบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องบิน

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเพื่อให้หวังว่าจะทำให้มือถือรุ่นนี้สมบูรณ์ที่สุดทั้งในด้านการใช้งานและบันเทิง เช่น การมีกล้องระดับ 5 ล้านพิกเซล เหนือกว่าไอโฟนที่มี 2 ล้านพิกเซล รวมทั้งการเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับไมโครซอฟท์ จากการใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile

ในวันเปิดตัวทัชไดมอนด์ เอชทีซียังได้ ปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมงานยืนยันการเป็นพันธมิตรที่ยึดติดกันมาตลอดระหว่างไมโครซอฟท์และเอชทีซี ตั้งระดับโลกจนถึงระดับประเทศ

เพราะงานนี้ทั้งเอชทีซีและไมโครซอฟท์มีเป้าหมายที่มีจุดร่วมเดียวกัน

เอชทีซีต้องการส่วนแบ่งในตลาดที่เหนือกว่าไอโฟนโดยเฉพาะในระบบทัช ส่วนไมโครซอฟท์ก็ต้องการให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบายเติบโตแซงหน้าระบบปฏิบัติการซิมเบียนที่ครองตลาดพีดีเอโฟนอยู่ถึง 80% ในปัจจุบันเช่นกัน

HTC Touch Diamond
Positioning มือถือระดับบน ที่ให้อารมณ์การใช้งานคล้าย iPhone แต่เหมาะกับการทำงานมากกว่าความบันเทิง
Target นักบริหาร นักธุรกิจ หรือคนทำงานอายุ 25 – 50 ปี
Product Detail ใช้ระบบ Windows Mobile 6.1 รุ่นแรกในท้องตลาด มีซอฟต์แวร์ “Touch Flo” ที่เป็นของ HTC เองมาเสริมรูปแบบการใช้งานหน้าจอให้ต่างจาก Windows Mobile ในเครื่องอื่นๆ รองรับระบบ 3G
เปิดตัว 4 มิถุนายน 2551ราคา 29,900 บาท

สัดส่วนลูกค้า HTC
ลูกค้าส่วนบุคคล 70%
ลูกค้าองค์กร 30%

Did You Know?

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งมือถือที่หันมาใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบายเพิ่มขึ้นปีละ 30% และหวังว่าจะทำให้วินโดวส์โมบายเป็นระบบปฏิบัติการของมือถือที่ชนะระบบปฏิบัติของซิมเบียนในตลาดไทย