แค่ GPS ยังไม่เด็ดพอ

เปิดตัวถึง 2 รุ่นสองแบรนด์ในเดือนเดียว สำหรับมือถือติด GPS ที่ ณ ชั่วโมงนี้ถือว่าเข้าสู่ความเป็นสินค้ามวลชนทั่วไปในวงการมือถืออย่างเต็มตัว ไม่ใช่ “ของใหม่ไฮเทค” ที่เจาะแค่กลุ่มคนรักเทคโนโลยีที่เป็น “Early Adopter” อย่างปีสองปีก่อนอีกต่อไป

เช่นนี้แล้วการจะชูแค่ GPS มาเป็นจุดเด่นจุดต่างย่อมทำไม่ได้อีกต่อไป เพราะแค่ช่วงปลายปีที่แล้วก็มี GPS Phone ออกมาถึง 4 – 5 รุ่น รวมถึงปีนี้อีกหลายรุ่น เหล่ามือถือ GPS ทั้งหลายจึงต้องก้าวไปสู่การต่อยอดและเปลี่ยนแปลง เช่นเอา GPS มาประยุกต์ผนวกกับความสามารถอื่นเช่นการถ่ายรูป หรือออกแบบรูปร่างให้เล็กน่ารักและเป็นแฟชั่นโฟน ต่างกับมือถือ GPS แบบเดิมๆ ที่มักเป็น PDA ที่ใหญ่และเคร่งขรึม

ตัวแรก Nokia N78 ที่ถือเปิดตัว 9 มิถุนาที่ผ่านมา กับฟังก์ชันใหม่ชื่อว่า “GeoTagging” คือถ้าเปิด GPS ไว้ จะถ่ายรูปที่ไหน ระบบจะติดป้าย (Tag) ชื่อสถานที่นั้นไว้เป็นข้อมูลของรูปไปด้วยแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะชีพจรลงเท้าไปเที่ยวหรือติดต่องานกี่ที่ๆ กดถ่ายรูปกับใครที่ไหนไว้ไม่มีลืม เป็นการนำเอา GPS มาผนวกกับกล้อง อย่างที่น่าคิดว่าอนาคตต่อไปจะผนวกกับอะไรอีก

ด้วยราคา 16300 บาท โนเกียรุ่นนี้เปิดมาตรฐานมือถือ GPS จากนี้ไปว่าจะมีทุกฟังก์ชันของ N Series รุ่นพี่ๆราคาสองหมื่นขึ้นไปอย่าง N95, N91, N82 เข้ามาไว้ในตัวเดียว ตามสโลแกนของรุ่นว่า “Affordable all in one”

ส่วนตัวหลัง Asus P320 Mini ที่มาเปลี่ยนแนวคิดเดิมที่ว่า GPS Phone ต้องดูขรึมไฮเทค เพราะตัวนี้แค่งานเปิดตัวก็ใช้พรีเซ็นเตอร์และนางแบบผู้หญิงยกเซต ตั้งแต่ ดีเจก้อย รัชวิน แห่ง “รักสามเศร้า” และนางแบบฝรั่งลูกครึ่งอีกชุดใหญ่ กับเส้นสายอ่อนช้อยรูปลายเส้นสุภาพสตรีเบื้องหลัง สะท้อนว่ามือถือเล็กโค้งเว้าน่ารักตัวนี้ เป็น GPS Phone สำหรับผู้หญิง

ด้วยราคา 14,900 บาท กับดีไซน์และ GPS ถือว่าทาง Asus ได้หันมาเปิดตลาดใหม่ที่ไม่ใช่แค่ PDA Phone ของตัวเองแล้ว

และจากนี้ไป GPS ก็มีแนวโน้มสูงที่จะเข้าไปเป็นฟังก์ชันมาตรฐานของมือถือระดับกลางขึ้นไปทุกตัว และมีอยู่ในทั้ง PDA Phone, Fashion Phone และยังต้องผนวกเข้ากับฟีเจอร์มาตรฐานทั่วไปเช่นกล้อง หรืออื่นๆตามแต่เทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้จะพาไป

Nokia N78
Positioning : มือถือระดับกลาง สโลแกน “Affordable all in one” หมายถึงมีทุกฟีเจอร์จาก N Series ตัวท็อปๆ แต่เป็นรองในรายละเอียด
Target : หนุ่มสาวมหาวิทยาลัยขึ้นไปถึง First Jobbers ช่วงอายุ 18 – 30 ปี
Product Detail : ใช้ระบบ Symbian เหมือนโนเกียระดับกลางบนทั่วไปแต่ใส่ระบบรองรับ Widget คล้ายใน Mac OS และใส่ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ หลายตัว ทั้ง GPS, GeoTagging,
Launch : 9 มิถุนายน 2551 ราคา 16,300 บาท

Asus P320 Mini
Positioning : PDA Phone ระดับล่าง เน้นความสามารถ GPS
Target : หนุ่มสาวมหาวิทยาลัยขึ้นไปถึงคนทำงานและผู้บริหารที่ชอบใช้ PDA ช่วงอายุ 18 – 40 ปี
Product Detail : ใช้ระบบ Windows Mobile 6.1 ใหม่ เป็นตัวที่สองถัดจาก HTC Diamond และชูดจุดเด่นว่าเป็นรุ่นเดียวในตลาดที่มี 3 ฟีเจอร์ที่กำลังมาแรงครบในตัวเดียว คือ GPS, Bluetooth และ USB
Launch : 19 มิถุนายน 2551 ราคา 14,900 บาท