ชิดลมสาขา 2 โผล่ที่เชียงใหม่

CPN ส่งโครงการลำดับที่ 15 และเป็นโครงการแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่ ต่อจากเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า หวังให้เป็น Lifestyle Hub แห่งใหม่ของภาคเหนือ โดยใช้ชื่อเรียกช่วงแรกว่า “เซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ 2” ขณะที่การตั้งชื่ออย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในภายหลัง

กอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บอกว่าสำหรับห้างสรรพสินค้าซึ่งเป็นแบรนด์เซ็นทรัลนั้น จะมีสินค้าและบริการเทียบเท่าเซ็นทรัล ชิดลมเลยทีเดียว ขณะที่ขนาดของศูนย์การค้าจะใกล้เคียงกับเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า โดยจะตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ล้านนา และเพื่อลดต้นทุนพลังงานในระยะยาว จึงลงทุนใช้เทคโนโลยีการออกแบบ Leadership in Energy&Environment Design (LEED) ซึ่งมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ใช้ไม้เทียม กำแพงรั้วแทนที่จะเป็นกำแพงอิฐ ก็ทำ เป็นสลิงและมีต้นไม้ไต่ มีช่องให้ลมผัดผ่านได้ มีพื้นที่ Outdoor มากขึ้น เป็นต้น

“เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ผู้คนมีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงคนกรุงเทพฯ ที่สุด เป็นเมืองศิลปะ ผู้คนชื่นชอบงานศิลป์ เป็นศิลปินกันเยอะ และมีความต้องการที่อัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ ไม่แพ้คนกรุงเทพฯอีกทั้งคนเชียงใหม่ทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น ออกกำลังกายในศูนย์การค้ามากขึ้น” กอบชัยบอก

นั่นหมายความว่าเชียงใหม่พร้อมแล้วที่จะต้อนรับไลฟ์สไตล์แบบ Urbanization ผ่านโครงการล่าสุดของ CPN ที่พร้อมเปิดให้บริการในปี 2553

เชียงใหม่นับเป็นจุดที่ธุรกิจค้าปลีกมีสีสันมาก ทั้ง แม็คโคร บิ๊กซี ล้วนมีสาขาที่เชียงใหม่ 2 สาขาเหมือนกัน ขณะที่คาร์ฟูร์มี 1 สาขา ส่วนเทสโก้ โลตัส ทุกรูปแบบมี 10 สาขา และเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตถึง 3 แห่ง

เซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ 2 ตั้งอยู่บน “Shopping Street” ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ทางตอนบนของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นที่มีไฮเปอร์มาร์เก็ตตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีศูนย์การค้าแม้เพียงแห่งเดียว นอกจากนี้ยังมองไปถึงจังหวัดใกล้เคียง อย่าง ลำพูน ลำปาง เชียงราย แพร่ แม่ฮ่องสอน ซึ่งมักมีพฤติกรรมเดินทางมาพักผ่อนและท่องเที่ยว รวมถึงช้อปปิ้งที่เชียงใหม่กันมากโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งเมื่อรวมแล้วจะมีผู้อยู่อาศัยรวมกัน 3.6 ล้านคน (เชียงใหม่ 2.5 ล้านคน และพื้นที่ใกล้เคียง 1.1 ล้านคน) ขณะที่นักท่องเที่ยวมี 5.7 ล้านคนต่อปี

แม้ทั้ง 2 ศูนย์ของ CPN จะมีระยะห่างกันเพียง 5 กิโลเมตร แต่การมาของน้องใหม่ก็เพื่อช่วยเหลือพี่ชายที่จะครอบครองพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่แบบเบ็ดเสร็จ เซ็นทรัล แอร์พอร์ต จับกลุ่มพื้นที่ทางตอนใต้ ตะวันตกและกลาง ขณะที่เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ 2 จับกลุ่มพื้นที่ตอนบน

กอบชัยบอกอย่างมั่นใจว่า โครงการนี้จะทำให้เสน่ห์ของเชียงใหม่แรงขึ้น ด้วยบรรยากาศของรีเทลซึ่งมีความหลากหลายมากขึ้น และจะทำให้นักท่องเที่ยวมาถี่ขึ้นกว่าเดิม และเมื่อผนวกกับเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซ่า ซึ่งกำลังเตรียมปรับโฉม ก็จะกลายเป็นคีมของ CPN ซึ่งหนีบเชียงใหม่แบบอยู่หมัด

Did you know?

“World Trade Center” ซึ่งถูกสร้างขึ้นทดแทนตึกเก่าที่ถล่มลงไป ได้รับการพิจารณาให้เป็น Green Office Building แห่งแรกของนิวยอร์ก ตามมาตรฐาน LEED