เร็วและแรงขึ้น

เอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) ใช้เวลากว่าครึ่งของงานแถลงข่าวเปิดตัว “อินเทล เซนทริโน 2” ซีพียูตัวใหม่ของค่าย เพื่อย้ำให้เห็นว่า ซีพียูรุ่นใหม่นี้ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากแค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงภาพกราฟิกที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะภาพวิดีโอแบบ High Definition ความสามารถในการกินไฟน้อย ทำให้โน้ตบุ๊กมีแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น รวมถึงการใช้มาตรฐาน Wi-Fi แบบใหม่ ซึ่งช่วยให้โน้ตบุ๊กส่งและรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็วและครอบคลุมพื้นที่สัญญาณดีกว่ารุ่นเก่า

เอกรัศมิ์ บอกว่า เมื่อครั้งที่อินเทลเปิดตัว “เซนทริโน” ตัวแรกในปี 2546 ขณะนั้นมีจุดให้บริการ Wi-Fi หรือ Wifi Hotspot ไม่ถึง 1 พันจุดทั่วโลก มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงปีก่อนหน้าทั่วโลกเพียง 360 ล้านราย

ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกแล้วกว่า 1,400 ล้านราย และกว่า 80 % ของโน้ตบุ๊กที่วางขายทั่วโลกล้วนแล้วแต่รองรับการติดต่อผ่านระบบอินเทอร์ไร้สายแทบทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านั้นสำนักวิจัยตลาดไอทีต่างฟันธงว่า ในปีหน้าจะเป็นครั้งแรกที่จำนวนยอดขายโน้ตบุ๊กจะแซงหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

เมื่อนำเหตุผลทั้งหมดมาประกอบเข้าด้วยกัน ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้อินเทลมั่นใจได้ว่า สังคมผู้ใช้โน้ตบุ๊กจะให้การตอบรับเซนทริโน 2 ซีพียูตัวใหม่นี้ดีแค่ไหน แม้ราคาของโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียูรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ของอินเทลจะมีส่วนต่างกว่า 5 พันบาทก็ตามที

ในความเป็นจริงแล้ว เซนทริโน 2 ไม่เพียงแต่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานได้ดีและแพงขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ค่ายอินเทลต้องหันกลับมาทำการประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเองในรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน หลังจากที่ผูกติดอยู่กับการซื้อพื้นที่โฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ แมกกาซีน และโทรทัศน์ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเองมาโดยตลอด

เอกรัศมิ์ ถึงกับยอมรับว่า เซนทริโน2 ได้ จะไม่เพียงเปลี่ยนโฉมหน้าของโน้ตบุ๊กในตลาดทั้งหมดในเวลาข้างหน้า แต่จะยังเป็นสินค้าที่เข้ามาเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ของอินเทลไปอย่างสิ้นเชิงอีกด้วย

โดยอินเทลตัดสินใจทำการตลาดผ่านเกมออนไลน์ที่ชื่อ “มวยไทย” และเปิดให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของตนเอง เข้าไปสมัครและเล่นร่วมกัน โดยตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ของการเปิดให้เล่นเกม จะมีการชิงรางวัลเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีซีพียูตัวใหม่ของตัวเองด้วย

ขณะที่อินเทลถือโอกาสแฝงโฆษณาซีพียูรุ่นใหม่เข้าไปในตัวเกมแทบทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นตัวละครของเกมทั้งหมดที่ทั้งออกแบบและตั้งชื่อโดยสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่มีอยู่ในซีพียูรุ่นนี้

ไม่เพียงแต่เปิดตัวสินค้าใหม่เท่านั้น แต่งานนี้อินเทลยังค้นพบว่าจะขายของได้ดี ต้องหันมาใช้วิธีทางการตลาดรูปแบบใหม่อีกด้วย

ตลาดโน้ตบุ๊กและพีซี ในไทย

2002
PC 75%
Notebook 25%

2008
PC 52%
Notebook 48%

2009
PC 41%
Notebook 59%

รุ่น 2 ต้องเร็วและแรงขึ้น

ประมวลผลเร็วขึ้น 1.7 เท่า
กินไฟน้อยลงเฉลี่ยน้อยลง 40%
ทำงานหลายอย่างร่วมกันได้ดีกว่าเดิม 50%
แสดงผ่านแบ High Definition ได้ดีกว่า 90%
เชื่อมต่อ Wi-Fi ดีกว่าเดิม 5 เท่า