High Speed UK

High Speed Internet หรือ Broadband Internet Access กลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคนอังกฤษในเวลานี้ เห็นได้จากผลสำรวจล่าสุดของ ICM Research และ London School of Economics (LSE) ระบุว่า 62% ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในอังกฤษ ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ (Mobile Internet) ด้วย ซึ่งเป็นผลจากระบบ 3G ที่ทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือของหลายเครือข่ายมีความเร็วมากกว่า 10 Mb/s เรียกได้ว่ามีความเร็วไม่แพ้ Home Broadband เลยทีเดียว ดังนั้นผู้ให้บริการมือถือจึงแข่งขันกันออกโปรโมชั่นเพื่อขาย USB Modem ขนาดเล็กไว้เสียบเข้ากับ Laptop เพื่อต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายมือถือ 3G ด้วย โดยมีทั้งแบบเหมาจ่ายรายวัน และรายเดือน

สำหรับการแข่งขันการให้บริการด้าน Home Broadband ก็เข้มข้นไม่แพ้กัน ผู้ใช้ตามบ้านขณะนี้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ ที่ความเร็วเฉลี่ย 8-24 Mb/s ในราคาตั้งแต่ ฟรี ถึง ?30 (1,900 บาท) ต่อเดือน สำหรับอินเทอร์เน็ตผ่านสายเคเบิลนั้น ทางบริษัท Virgin Media ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ความเร็วสูงสุด 22 Mb/s และจะเพิ่มความเร็วไปที่ 50 Mb/s สำหรับลูกค้า 12 ล้านคน ช่วงปลายปีนี้

สำหรับอนาคตของ Home Broadband นั้น ล่าสุดทาง BT บริษัท Telecom ที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ได้ประกาศว่า High Speed Internet เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของอังกฤษไปแล้ว จึงวางแผนการลงทุนมูลค่า ?1.5 billion (96,000 ล้านบาท) สำหรับการวางสาย Fibre Optic Cables เพื่อสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดที่ 100 Mb/s โดยกำหนดเริ่มทดลองให้บริการในเดือนนี้ จนครอบคลุมทั่วอังกฤษ ในปี 2012 และมีความเป็นไปได้ที่จะมีความเร็วสูงถึง 1,000 Mb/s ในอนาคต

ด้วย Trend ของ High Speed Internet ที่มีบทบาทต่อชีวิตคนอังกฤษอย่างมาก ทำให้หลายบริษัทที่อาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรง หันมาทำธุรกิจ Broadband เพื่อเป็นโปรโมชั่นเข้ากับสินค้าหลักของตัวเอง เช่น O2 , Sky Digital และ The Carphone Warehouse เป็นต้น @