12 ปรากฏการณ์ในม็อบพันธมิตรฯ

2 เดือนถึง 97 ปี
เป็นอายุของผู้เข้าร่วมชุมนุม ที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง เปิดเผยถึง ข้อมูลผู้มาชุมนุมมีทั้งผู้ใหญ่ คนหนุ่มสาว เด็กเล็ก มีอายุตั้งแต่ 2 เดือน แก่สุด 97 ปี ถ้าเป็นการตลาดแล้วเรียกว่า สามารถจูงใจผู้ชมระดับ Mass ที่มีความหลากหลาย

1.คนสูงอายุ กลุ่มผู้เข้าชุมนุมจะมีคนอายุสูงสุดถึง 97 ปี
2.เด็กสุด คือ วัย 2 เดือนแล้ว
3.วัยรุ่นก็มา เป็นอีกกลุ่มที่มีบทบาทในการชุมนุม

ปรากฏการณ์แฟชั่นในม็อบ
สำหรับผู้มาร่วมชุมนุมในม็อบ อาจเริ่มต้นด้วยผ้าคาดศีรษะสีเหลือง เขียนคำว่า กู้ชาติ จากนั้นก็หาซื้อใส่เสื้อยืดสวมใส่ มีให้เลือกมากมาย คอกลม คอปก แขนสั้น แขนยาว ลายสกรีนบนหน้าอกเสื้อ

ของที่ระลึก
บรรยากาศนี้ไม่ต่างไปจากคอนเสิร์ตอะคาเดมี่ แฟนเทเชีย หรือเอเอฟ เพราะแฟนคลับของม็อบพันธมิตรฯ สามารถหาซื้อของที่ระลึก เสื้อยืด หนังสือ อุปกรณ์ช่วยเชียร์

มือที่มองเห็น อุปกรณ์ช่วยเชียร์ยอดฮิต ที่แม่ค้าเล่าว่านำมาจากประเทศจีนโรงงานที่นั่นผลิตขึ้นรับกับโอลิมปิกที่จีน แต่มีคนหัวใสนำมาวางขายในม็อบ ได้รับความนิยมจากผู้มาร่วมชุมนุม ราคาขายช่วงแรก 25 บาท ตอนนี้จึงขึ้นเป็น 35 บาท ถ้าซื้อ 3 อัน 100 บาท

ขวดเชียร์ เป็นอุปกรณ์ช่วยเชียร์อีกชิ้น ที่กองเชียร์ต้องมีไว้ครอบครอง

เก้าอี้สนาม
ต้องนั่งชุมนุมกันนานวันเข้า จึงเปลี่ยนมานั่งบนเก้าอี้ จนมีผู้บริจาคเก้าอี้มาให้ผู้ชุมนุม จนกลายเป็นของคู่กายประจำม็อบ สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าที่มีให้เลือกหลายชนิด ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ราคามีตั้งแต่ 180 จนถึง 500 บาท

มหาวิทยาลัยราชดำเนิน
ไหนๆ ก็มาอยู่ร่วมกัน ได้เรียนรู้การใช้ชีวิต การได้รับรู้ข้อมูลร่วมกันเป็นเวลากว่า 70 วัน บริเวณที่ชุมนุมจึงเปรียบได้ดั่งมหาวิทยาลัย แต่เป็นมหาวิทยาลัยราชดำเนินที่ให้ความรู้แก่ผู้คน โดยมีแผ่นป้ายเป็นสัญลักษณ์ ให้ผู้ชุมนุมมาถ่ายรูป

หนังสือรุ่นพันธมิตรฯ
เมื่อมีมหาวิทยาลัยราชดำเนินแล้ว ก็ต้องมีหนังสือรุ่น เพื่อเป็นระลึกว่าครั้งหนึ่งเคยมาร่วมมาใช้ชีวิตร่วมกันในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ โดยรวบรวมรายชื่อของผู้ชุมนุมทั่วประเทศ

ถ้าเป็นศัพท์ทางการตลาดแล้ว วิธีนี้เปรียบได้กับการทำ CRM (Customer Relation Management) อีกรูปแบบหนึ่ง เพราะนอกจากใช้เป็นที่ระลึกแล้ว รายชื่อเหล่านี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายที่จะใช้ในการติดต่อสื่อสารต่อไปในอนาคต

เหรียญที่ระลึกพันธมิตรฯ
ถ้ารายการเรียลลิตี้โชว์อื่นๆ มีรายได้จากการขายของที่ระลึก แต่สำหรับม็อบพันธมิตรฯ ก็มีวิธีการหารายได้เพื่อช่วยผู้ชุมนุม ด้วยการผลิตเหรียญที่ระลึกพันธมิตรฯ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ร่วมชุมนุม ผลิตมาขายหมดเกลี้ยง และทุกครั้งที่วางขายก็ต้องต่อคิวเข้าแถวซื้อหากันทุกครั้ง

ม็อบดาวกระจาย
ม็อบดาวกระจาย ไปที่ กกต. อีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไหว เปรียบได้กับการจัดอีเวนต์นอกสถานที่
ม็อบดาวกระจายที่วัดพระแก้ว
ม็อบดาวกระจาย กกต.
ม็อบดาวกระจายที่ ปตท.

เครือข่ายม็อบทั่วประเทศ
กลุ่มคนดูรายการเอเอสทีวี จะมีพฤติกรรมที่น่าสนใจ คือ เปิดรายการเอเอสทีวีทิ้งไว้ ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน เพื่อติดตามข้อมูล ความเคลื่อนไหว ความคืบหน้าของแกนนำ วิทยากร และบรรยากาศภายในม็อบ หรือหากต้องออกไปทำธุรกิจข้างนอก เมื่อกลับมาจะเปิดดูรายการต่อทันที พฤติกรรมนี้ไม่ต่างไปจากการดูรายการอะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ที่เคยมีแฟนคลับติดตามตลอดเวลา จึงต้องมีระบบสื่อสารอื่นๆ ไว้ตอบสนอง ให้ผู้ชุมนุมได้ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา นอกเหนือจากติดตามจากจานดาวเทียม เคเบิลทีวีท้องถิ่น ผู้ชมรายการสามารถติดตามผ่านทางอินเทอร์เน็ต และวิทยุ ทั้งบนคลื่นวิทยุ และวิทยุอินเทอร์เน็ต

ฉากบนเวที
ฉากบนเวทีพันธมิตรฯ ไม่ต่างไปจากฉากบนเวทีเรียลลิตี้โชว์อื่นๆ เพราะจะช่วยสร้างสีสันบรรยากาศให้กับผู้ชุมนุมไม่ให้เบื่อ ฉากบนเวทีจึงต้องออกแบบให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ช่วง 60 กว่าวันที่ผ่านมา เปลี่ยนฉากไปแล้ว 4 ครั้ง