วงสหภาพ “ต้องกล้าต่อต้านนักการเมืองขายชาติ”

2 ศิลปินหนุ่มผมยาว แววตามาดมั่น เจี๊ยบ และโมกข์ หอบกีตาร์มาตอนดึก ตอนตีหนึ่งหรือไม่ก็ตีสอง พร้อมด้‰วยกระดาษขนาดเอ 4 แผ่นสองแผ่น มานั่งสุมหัวเอียงหูนั่งดูกระดาษแผ่นนั้น พร้อมดีดกีตาร์ซ้อมเพลงใหม่แกะกล่องที่เพิ่งแต่งกันมาหมาดๆ ชนิดน้ำหมึกยังไม่แห้ง

ทั้งคู่เป็นเจ้าของวง “สหภาพ” ติดตามดูเอเอสทีวีและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้และชุดนอมินี โดยมีนายสมัครเป็นผู้นำขณะนี้ ได้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากล ความฉ้‰อฉลกลโกง ข้าวยากหมากแพง แต่รัฐบาลไม่ยอมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับมีความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดให้กับทักษิณ ทำให้เขาตัดสินใจเข้าร่วมกับเวทีพันธมิตร

ความกลัวไม่ได้อยู่ในความคิดของเจี๊ยบและโมกข์ ยิ่งเขาได้มาเห็นผู้ร่วมอุดมการณ์ที่มีคุณตา คุณยาย คนแก่ หนุ่มสาว ลูกเล็กเด็กแดงอีกมากมาย ยิ่งแกนนำพันธมิตรฯ ประกาศว่า “เจ๊งเป็นเจ๊ง ตายเป็นตาย ด้วยแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่เขาทั้งสองจะต้องกลัว

ทุกวันนี้วงสหภาพของเจี๊ยบและโมกข์เป็นรู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชุมนุม แต่สิ่งที่เขากอยากฝากให้กับวงดนตรีเพื่อชีวิต คือ อยากให้สนใจข่าวสารบ้านเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะเป็นข้อมูลในการเขียนเพลง และที่สำคัญต้องกล้าที่จะเปิดเผยตัวตนในการต่อต้านกับนายทุนหรือนักการเมืองที่ขายชาติ และรัฐบาลเส็งเคร็งชุดที่เรากำลังขับไล่