ต้นกล้า รักษ์ประชาไท

ศิลปินรุ่นเยาว์ วัย 13 ขวบ เป็นต้นกล้า ต้นเล็กๆ จากรั้วโรงเรียนวัดพระศรีที่กำลังจะเจริญเติบโต รับช่วงตัวโน้ตจากรุ่นพี่หรือรุ่นตา อย่างคาราวาน และอีกหลายๆ วง ต้นไม้ใหญ่ย่อมมีวันร่วงโรย ต่อไปก็คงฝากความหวังแนวทางการต่อสู้ การเมืองภาคประชาชน ให้ศิลปินรุ่นหลานเหลนได้สืบสานต่อไป

ศิลปินตัวเล็กแต่ใจไม่เล็กตาม เปรยๆ กันผู้ สื่อข่าวเราว่า “หลังเลิกเรียน หรือมีเวลาว่างจากการเรียนก็จะ ฝึกซ้อมดนตรี โดยไม่ยอมให้เวลาแต่ละเสี้ยววินาทีผ่านไปอย่างไร้ค่า อาจจะแตกต่างจากเด็กทั่วไป เพราะได้มีดนตรีอยู่ในหัวใจ” ต้นกล้าเปรยๆ ด้วยสายตาที่ซื่อใส

ใช่แต่ต้นกล้าคนเดียว เพื่อนในห้องเรียนอีก 30 คนก็มีแนวคิดไม่ต่างจากเขานัก ต้นกล้าขึ้นร่วมกับเวทีพันธมิตรฯ ตั้งแต่ปี 49 หลังจากที่ได้รับรู้ข่าวสารข้อมูลจากรอบด้าน

“คิดว่าถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง และตัดสินใจบนข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านก็ไม่ต้องกลัวอะไร ครับ นั่นคือ การตัดสินใจศิลปินวัย 13 ปี เพื่อให้กำลังใจแก่ผู้ชุมนุม

ความเห็นเกี่ยวกับอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ในมุมของเด็กวัย 13 ปี “บริหารบ้านเมืองดี ทำงานเก่ง แต่เอาความเก่งไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่นหลับเลี่ยงภาษี หรือเรื่องคอรัปชั่น

“อยากบอกเพื่อนๆ ว่า เรื่องของบ้านเมืองเป็นเรื่องของเพื่อนๆ ทุกคน แม้เราเป็นเด็กก็ต้องสนการเมือง จะได้รู้ทันนักการเมือง”
แม้จะสนใจการเมือง แต่ความสนใจและอนาคตของต้นกล้าอยู่ที่ดนตรีมากกว่าเวทีการเมือง

“นักการเมืองต้องมีความรับผิดชอบสูง เพราะแต่ละเรื่องล้วนเสี่ยงถึงความเป็นความตายของประเทศชาติ ถ้าดำเนินนโยบายผิดพลาด ทุกอย่างพังพินาศครับ น่ากลัว

นี่คือเสียงสะท้อนจากเยาวชนตัวเล็กๆ ที่จะเป็นความหวังต่อไปในอนาคต