อยากเกิดต้องตีซี้ตลาดใหญ่

“คลิ๊ก” Ready to Eat แบบซองสำหรับใส่ในอาหารจานด่วน เป็นแบรนด์น้องใหม่ของพรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง ที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเจาะตลาดแมสเป็นครั้งแรก ด้วยการเกาะติด ตีคู่กับ Big Market “ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ชนิดที่ต้องการให้ผู้บริโภคนึกถึงคลิ๊กทุกครั้งที่ต้องการทานมาม่า ไวไว และยำยำ

อนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาดและฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด อนุรัตน์ บอกว่า มีผู้บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกือบ 7 ล้านซองต่อวัน นับเป็นตัวเลขที่สูงมาก และเร้าใจพอที่จะขอตีซี้ด้วยการกระโจนเปิด Category ใหม่ เพื่อขอเกิดด้วยคน ภายใต้แนวคิด “เติมเต็มคุณค่า ให้อาหารจานด่วนของคุณ”

“อย่างน้อยๆ ถ้าผู้บริโภคตอบรับเพียง 5% ของผู้บริโภคบะหมี่ฯ จะสามารถทำยอดขายในปีแรกได้ถึง 1,300 บาท ซึ่งหมายความว่าภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี คลิ๊กจะสร้างยอดขายได้มากกว่าพรานทะเลถึง 300 ล้านบาทเลยทีเดียว (คาดการณ์ยอดขายพรานทะเล ปี 2552 ประมาณ 1200 ล้านบาท)”

ช่องว่างทางการตลาดที่รู้ๆ กันอยู่ แต่ไม่เคยมีใครรุกตลาดแบบจริงจัง กำลังถูกปลุกปั้นอย่างจริงจังจากพรานทะเลฯ

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเติมเต็มคุณค่ามื้ออาหารแล้ว คลิ๊กยังชูจุดขายที่เข้ากับยุครัดเข็มขัดอีกด้วย อนุรัตน์บอกว่า “คนเริ่มมองว่า ในมื้อหนึ่งอะไรถูกสุด โดยหนึ่งอิ่มกับคลิ๊กและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปราคาอยู่ที่ 19-22 บาท ขณะที่อาหารอื่นๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ราคา 25 บาทขึ้นไป”

กระนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับคลิ๊กที่จะรุกตลาดแมสให้ทั่วถึงและครอบคลุมด้วย “ช่องทางจำหน่าย” ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน ซึ่งตู้แช่ในโมเดิร์นเทรดจะแยกจากพรานทะเลอย่างสิ้นเชิง โดยนำไปวางใกล้กับเชลฟ์ของบะหมี่ฯ และบางแห่งมีการจับคู่ทำโปรโมชั่นกันด้วย ซึ่งในอนาคตอาจลงลึกถึงขั้นจับมือกับแบรนด์บะหมี่ฯ ชื่อดังแทน

จำนวนตู้แช่ใน Traditional Trade 40,000 จุด เป็นเป้าหมายของคลิ๊กที่ต้องการทำให้ได้อย่างน้อยภายในสิ้นปี 2552 ด้วยการจับมือกับ Local Partner ที่เป็น Distributor ด้านอาหารอยู่แล้ว

และนี่จะเป็นครั้งแรกที่พรานทะเลจะวางจำหน่ายใน 7-eleven ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง จากปกติที่ทำ OEM ให้กับคอนวีเนียนสโตร์แห่งนี้อยู่แล้ว 3 เมนู นั่นหมายความว่าโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายระดับแมสในเขตเมืองจึงมีมหาศาลจากเกือบ 5,000 สาขาของ 7-eleven

หากทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คลิ๊กจะกลายเป็นขาสองที่แข็งแกร่งกว่าขาหนึ่งอย่างพรานทะเลทันที

Click by Prantalay
Positioning Ready to Eat สำหรับใส่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร
Product Details ราคา 13-16 บาทต่อซองเล็ก และราคา 65-80 บาทต่อแพ็กบรรจุ 5 ซอง และราคา บาทต่อแพ็กบรรจุ 10 ซอง และราคา สำหรับถาดแถวบรรจุ 15 ซอง มีทั้งเมนูอาหารทะเลรวมทั้งเมนูไก่และหมู ทั้งสิ้น 10 เมนู
Strategy งบการตลาด 100 ล้านบาท (สิงหาคม-ธันวาคม 2551) ลงทุนเครื่องจักรใหม่ 50 ล้านบาท ค่าตู้แช่แข็ง 100 ล้านบาท ใช้สื่อแบบ 360 องศา ที่น่าสนใจคือ รายการฟุตบอลที่มักถ่ายทอดกลางคืนเพื่อเจาะคอกีฬาผู้ชายโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจัดอีเวนต์ 60 จุด โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัย คาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 24,000 คน

Did you know?

ข้อมูลจากพรานทะเลบอกว่า 80% ของคนทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะหาเนื้อสัตว์หรือผักมาใส่ด้วย ขณะที่เหตุผลในการเลือกทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามลำดับ คือ 1.ไม่มีเวลาเตรียมอาหาร 2.เบื่ออาหารเดิมๆ 3.ชอบรสชาติ 4.ประหยัด 5.ไม่มีเงิน

สัดส่วนการขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (by channel)
Traditional trade 65%
Modern trade 35%