เศรษฐีระดับ "แพลทินัม

“แพลทินัม” สำหรับลูกค้ามีระดับ ยังเป็น “เซ็กเมนต์” ที่ช่วยให้ธุรกิจบัตรเครดิตไปได้ดี ยิ่งถ้าพ่วงโปรโมชั่นสุดๆ แล้วรับรองยอดไม่ตก “วีซ่า” เครือข่ายบัตรระดับโลกจึงออกตัวเร่งคว้าโอกาสอีกครั้ง

ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้คนชั้นกลางลังเลใช้จ่าย แต่เศรษฐีตัวจริงพร้อมซื้อกระหน่ำถ้า “พอใจ” “วีซ่า” กับพาร์ตเนอร์ 3 รายล่าสุด จึงร่วมกันดันแคมเปญ “วีซ่า แพลทินัม พรีวิลเลจ” ให้ผู้ถือบัตรหรูสีดำใบนี้ช้อปไม่อั้นพร้อมส่วนลดสูงสุด 45% ในแหล่งช้อปปิ้งย่านราชประสงค์ ได้เที่ยวตามสไตล์ที่ตัวเองเลือก ชนิดที่ว่าไม่ว่าจะหรูเริดแบบทัวร์ One to One ก็จัดให้ได้ และหากไม่สบาย หรือตรวจเช็กร่างกายก็ได้บริการพิเศษสุด รับส่งด้วยเฮลิคอปเตอร์ในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ

สมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย บอกว่า กลุ่มลูกค้าแพลทินัมของ “วีซ่า” ในไทย มีประมาณ 1 แสนบัตรเป็นเซ็กเมนต์ มีรายได้สูง มีการใช้จ่ายต่อรายสูง มีไลฟ์สไตล์ที่ต่างจากลุ่มลูกค้าอื่น อย่างการตัดสินใจช้อปปิ้ง นาฬิการาคาเป็นแสน ก็ซื้อได้ทันที ซื้อตาม “อารมณ์” มากกว่าเหตุผล หรือการท่องเที่ยวต้องจัดแบบส่วนตัวต่างจากคนอื่น

พาร์ตเนอร์ 3 รายที่ร่วมแคมเปญนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเกษรพลาซ่า โรงพยาบาลกรุงเทพ และ วีเลิฟทราเวิล คือ ธุรกิจที่มี Positioning ชัดเจนว่าตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง จึงสามารถตอบโจทย์ของ “วีซ่า” ได้ ถือเป็นทางออกสำหรับ “วีซ่า” ที่จะช่วยรักษายอดรูดปรื๊ดอย่างดี เพราะตัวเลขผู้ถือบัตรใหม่ในช่วงครึ่งแรกปี 2551 เพิ่มขึ้นเพียง 9.8% และครึ่งปีหลังยิ่งซบเซาจนคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีลูกค้าบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2550 เพียง 7.8% อยู่ที่ประมาณ 13 ล้านคนเท่านั้น จากปีก่อนๆ ที่เพิ่มขึ้น 10-15%

ตอกย้ำให้เห็นว่าแม้ยอดจับจ่ายใช้สอยช่วงนี้จะซบเซา และหาลูกค้าใหม่ได้ยาก ทางออกคือต้องจับเซ็กเมนต์ที่มีเงินจริง และพร้อมจ่ายจริงให้อยู่หมัด ด้วยแคมเปญตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เพื่อที่ว่าแม้ยอดลูกค้าใหม่ไม่กระเตื้อง แต่ก็สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้

————————————————————————————————-
ประเภทบัตร จำนวนผู้ถือบัตร (โดยประมาณ) ฐานเงินเดือน (บาท) สิทธิพิเศษที่ชื่นชอบ
————————————————————————————————————–
แพลทินัม 2 ล้าน 50,000-70,000 ท่องเที่ยวแพ็กเกจ
เฉพาะคน เฉพาะกลุ่ม
โรงพยาบาลห้องวีไอพี รับส่ง
เฮลิคอปเตอร์
บัตรทอง 5.5 ล้าน 25,000 ส่วนลดร้านค้า คะแนนเพิ่ม
พิเศษ สะสมแลกของรางวัล
บัตรเงิน 4.5 ล้าน 15,000 ใช้คะแนนแลกเป็นส่วนลด
สินค้าทันที
————————————————————————————————————-

จำนวนผู้ถือบัตรเครดิต ณ 30 มิถุนายน 2551
—————————————————————–
นอนแบงก์ 6.30 ล้านบัตร
แบงก์ต่างประเทศ 1.33 ล้านบัตร
แบงก์ไทย 4.71 ล้านบัตร
รวมประมาณ 12.35 ล้านบัตร
——————————————————-
ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย

Did you know?

คนไทยใช้จ่ายปีหนึ่งประมาณ 4 ล้านล้านบาท มีแค่ 10% ใช้บัตรเครดิตจ่าย น้อยกว่าฮ่องกง สิงคโปร์ที่ใช้ 30% คนอเมริกัน ยุโรป ใช้บัตรเครดิตจ่ายถึง 60-70%