ปลุกผีตลาดมือถือ

ดูเหมือนว่า 3G จะกลายเป็นทั้งจุดพลิกผันของตลาดมือถือ และเป็นความหวังของค่ายมือไม่น้อย หลังจากที่ช่วงหลายปีก่อนหน้า ตลาดมือถือเคยเติบโตเฉพาะกลุ่มคนที่เปลี่ยนเครื่องเป็นหลัก

การมีเครือข่ายที่เร็ว และเข้าถึงบริการที่หลากหลายอย่าง 3G จะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมาเลือกซื้อมือถือที่แพงกว่า และหรูหราว่าที่เคยเป็น สวนทางกับพฤติกรรมการใช้มือถือของคนไทย ซึ่งยังเลือกมือถือแบบธรรมดา หรือ Basic Phone มากกว่าจะเลือกมือถือในกลุ่มมัลติมีเดียตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ของไอดีซีให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า แม้คนไทยส่วนใหญ่จะใช้มือถือไปกับการโทรออกและรับสาย และมือถือกว่าร้อยละ 95 จะเป็นมือถือแบบธรรมดา ไม่เป็นมัลติมิเดียก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทิศทางหรือเทรนด์ของมือถือกลุ่มมัลติมีเดีย ใช้กล้อง ดาวน์โหลดเพลงหรือส่งอีเมล์ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี

สอดคล้องกับตัวเลขรายได้จากกลุ่มธุรกิจบริการเสริมที่เกิดจากมือถือไฮเทคเหล่านี้ ซึ่งเปิดเผยโดยไอดีซีและโอเปอเรเตอร์ต่างๆ ว่า แม้แต่เดิมจะยังอยู่ที่บริการการส่งข้อความ SMS ธรรมดา แต่ว่าแนวโน้มของการส่งภาพและเสียงอย่าง MMS หรือการดาวน์โหลดเพลง และเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในตลาดมือถือในอนาคตได้ดีทีเดียว

การมาของ 3G จึงไม่ได้ทำให้แค่มือถือมีอะไรใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้เล่น และใช้งาน แต่ยังแฝงไว้ด้วยความหวังในการทำตลาดของค่ายมือถือต่างๆ ด้วย

ธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในสามของตลาดมือถือไทยเคยให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า แม้ทุกวันนี้ทางไอ-โมบายยังไม่ผลิตถือ 3G ก็จริงอยู่ เพราะต้องรอดูความชัดเจนจากทุกฝ่าย และหากรัฐได้กำหนดการใช้คลื่นความถี่เรียบร้อยแล้ว ทางไอ-โมบายก็จะลงทำมือถือ 3G แน่นอน

ไอ-โมบายมองว่า ในอนาคตมือถือ 3G จะรวมเอาฟังก์ชัน แอพพลิเคชั่น ไปจนถึงคอนเทนต์ และการดาวน์โหลดข้อมูลทุกอย่างเอาไว้ด้วยกันเพื่อ ให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้กับมือถือได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ บรรดาเว็บไซต์ต่างๆ โทรศัพท์มือถือ ตลาดหนัง เพลง ก็จะเติบโตเร็วขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน

เกศสุดา อศิรพจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โซนี่ อิริคสันเองนำเข้ามือถือ 3G มาขายในไทยมานานหลายปี และยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะปีนี้มือถือโซนี่ อีริคสันจะเปิดตัวมือถือราว 30 รุ่น และกว่าครึ่งเป็นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G แทบทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ยากเย็นอะไรนักหากมีการเปิดบริการ 3G ในเมืองไทย เพราะโซนี่ อีริคสันก็พร้อมที่จะเข้าไปลุยตลาดด้วยทันที

อย่างไรก็ตาม เกศสุดา ให้ความเห็นว่า 3G นั้นเข้ามาช่วยปิดช่องโหว่ให้การสื่อสารระหว่างกันนั้นดีขึ้น คุณภาพดีขึ้น สดขึ้น ทันเวลาขึ้นก็จริง แต่ต้องยอมรับว่าจะมีสักกี่คนที่ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ตลาดมือถือของไทยยังคงเป็นกลุ่ม Mass แบบนี้ไปอีก 3-4 ปีจนกว่าจะเข้าสู่ยุคของ 3G อย่างแท้จริง และเห็นภาพตลาดที่ชัดเจนมากกว่าการใช้มือถือโทรออกหรือรับสายเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ ชุง จูน คิม ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ให้ความเห็นถึงทิศทางของซัมซุงในการนำเข้าโทรศัพท์มือถือ 3G ในตลาดไทย ที่ผ่านมา และในอนาคตอันใกล้เคียงว่า ซัมซุงมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่รองรับการทำงานบนเครือข่าย 3G อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2548 และยังอ้างว่าเป็นเจ้าแรกที่นำเข้ามือถือในระบบนี้สู่ประเทศไทย คือรุ่น Z560

ซัมซุงหวังว่ามือถือ 3G นี้จะรองรับความต้องการของคนยุคใหม่ที่ต้องการก้าวทันโลกอยู่ตลอดเวลา และโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ที่ซัมซุงนำเข้าตลอดทั้งปี 2550 ก็เป็นรุ่นที่รองรับ 3G ได้เกือบทั้งหมดทุกรุ่น เนื่องจาก 3G เป็นมาตรฐานใหม่ของเครือข่ายโทรศัพท์

เหนือสิ่งอื่นใด คือการมีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งก้าวหน้าถึงขนาดที่ได้มีการพัฒนาไปถึงระบบ3.5G ซึ่งซัมซุงก็เป็นส่วนหนึ่งในหารร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ และได้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่รองรับความพร้อมของระบบไว้หมดแล้ว

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ซัมซุงได้มีการจัดแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออกเป็น 6 กลุ่ม เพื่อรองรับการใช้งานบนเครือข่ายที่เปลี่ยนไปและการเลือกใช้มือถือที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มมือถือ สไตล์ (Style) เน้นความโดดเด่นด้านดีไซน์ที่สวยงามล้ำสมัย กลุ่มมัลติมีเดีย (Multimedia) โทรศัพท์มือถือที่พร้อมไปด้วยฟังก์ชันด้านมัลติมีเดียในด้านการถ่ายภาพและฟังเพลงเพื่อกลุ่มคนรุ่นใหม่

รวมไปถึงกลุ่มอินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการเชื่อมต่อข้อมูลในยุคดิจิตอลพร้อมความสนุกสนานในทุกความบันเทิง กลุ่ม ธุรกิจ (Business) สมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานทางธุรกิจเต็มรูปแบบ กลุ่มคอนเน็ค (Connected) สำหรับการใช้งานติดต่อสื่อสารทั่วไปเป็นหลัก และกลุ่มเอสเซนเชี่ยล (Essential) โทรศัพท์จอสีพร้อมคุณสมบัติพื้นฐานสำหรับกลุ่มผู้เริ่มต้นใช้โทรศัพท์มือถือ

สำหรับในกลุ่มมือถือประเภท Entry level หรือผู้เริ่มต้นใช้โทรศัพท์นั้นจะอยู่ในกลุ่ม คอนเน็ค และเอสเซนเชี่ยล เป็นหลัก โดยมีสัดส่วนทั้งสิ้นกว่า 60% ของผลิตภัณฑ์ซัมซุงทั้งหมดที่นำเสนอในปีนี้ และในส่วนของโทรศัพท์ที่รองรับ3G ปัจจุบันซัมซุงมีวางจำหน่ายในประเทศไทยทั้งสิ้นราว 25 รุ่น หรือประมาณกว่า 50 % จากจำนวนกว่า 40-50 รุ่นที่เปิดตัวในปีนี้เลยทีเดียว

“3G จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ โดยเฉพาะในยุคที่ความต้องการข้อมูลสำคัญเหนืออื่นใด 3G จะเป็นสิ่งผลักดันให้เกิดพฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลใหม่ๆ ขึ้น ทั้งยังอำนวยความสะดวกต่อการทำงานและการสื่อสารให้ไร้พรมแดนมากยิ่งขึ้น อาทิ การประชุมออนไลน์ จะเป็นจริงได้มากยิ่งขึ้น การส่งผ่านข้อมูลขนาดใหญ่จะเปลี่ยนแปลงไป หรืออาจมีพฤติกรรมทางด้านดิจิตอลใหม่ๆ เกิดขึ้นในชีวิตของคนไทยอีกก็เป็นไปได้เช่นกัน” ชุง จูน คิม บอก

แนวคิดนี้ไม่ต่างไปจากโนเกีย ประเทศไทย อุณา ตัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโนเกีย ประเทศไทย เชื่อมั่นว่า การมาของ 3G จะสะท้อนให้เห็นว่า โนเกียไม่ได้ให้ความสำคัญแค่การเป็นมีเดียพื้นฐาน คือ ให้บริการด้านเสียงเพียงอย่างเดียว แต่ได้ก้าวไปถึงการเป็น “ดิจิตอลมีเดีย” สามารถดูทีวี ดาวน์โหลดเกมออนไลน์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้โนเกียได้เตรียมความพร้อมอยู่แล้ว จากการมี “โนเกียโอวี่” ไว้เป็นช่องทางให้ผู้ใช้มือถือโนเกียในการเข้าถึงเนื้อหาเหล่านี้

เธอเชื่อว่า สิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะได้สัมผัสจากบริการ 3G คือ ความเร็วในการรับส่งข้อมูล ดังนั้นการตลาดของบริการ 3G จะต้องให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงความเร็วในการใช้งานว่าเป็นอย่างไร

โนเกียเพิ่งปรับ “อินเทอร์เน็ต คอมปานี” เมื่อต้นปี 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนโทรศัพท์มือถือ ที่จะได้เสพข้อมูลผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

แม้ว่า โนเกียจะมีมือถือรุ่นที่ใช้คลื่นความถี่ 3G แล้วหลายปี และมีทุกคลื่นความถี่ และไทยจะมีบริการ 3G ช้ากว่าประเทศอื่น แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ทำให้มีโอกาสเรียนรู้จากตลาดอื่นๆ มาประยุกต์ใช้ในไทย

สำหรับอุณา ซึ่งมีประสบการณ์ใช้บริการ 3G ในหลายประเทศ เธอเชื่อว่าสิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยจะได้สัมผัสก่อน ก็คือ ความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น รับส่งอีเมลผ่านมือถือ ดาวน์โหลดเกม หรือวิดีโอ ซึ่งถ้าเปรียบไปแล้ว ถนนดี มันดีประโยชน์อะไร แน่นอนขับรถได้เร็ว ถึงเป้าหมายเร็ว

“โนเกียเรามีบริการเนื้อหา ดาวน์โหลดวิดีโอ คาราโอเกะ ดูข่าว เล่นเกม และตัวโทรศัพท์มือถือทำได้ทุกอย่างแล้ว ถ้า 3G มา ผู้ใช้จะสามารถใช้บริการเหล่านี้ได้เร็วขึ้น

สัดส่วนของประเภทมือถือในไทย
Basic Phone (Voice Only) 95%
Smart Phone (Voice+Data) 5%
ที่มา : ไอดีซี

มือถือ
แม้จะมีมือถือ 3G วางขายในไทยเป็นจำนวนมากจนแทบจะนับรุ่นไม่ได้ แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่หลายรุ่น ทั้ง iPhone 3G และ HTC Diamond ซึ่งมือถือเหล่านี้ หลายคนต่างเชื่อว่าเหมาะสมกับตลาด 3G มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการฟีเจอร์หน้าจอขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการอ่านตัวหนังสือได้ถนัดเมื่อมีเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ไม่เล็กเห็นแค่ข้อความสั้นเหมือนอย่างเช่นก่อนหน้า ข้างในรวมไปด้วยฟังก์ชันมัลติมีเดีย ทั้งกล้องดิจิตอลที่ละเอียด รองรับ Video Call ส่งอีเมล หรือแม้แต่รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายต่างๆ