พัฒนาตัวเอง

มาอีกแล้ว โฆษณาโหนกระแสปัจจุบันเพื่อตอกย้ำแบรนด์ของบริษัท คราวนี้เป็นของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง คอวลิตี้ เฮ้าส์ ในเครือ LH เจ้าแห่งวงการ เอาเรื่องของกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปักกิ่งมาเป็นเทียบเคียงเป็นประเด็นหลัก

เริ่มต้นด้วยนักกีฬาว่ายน้ำกำลังฝึกซ้อมทำความเร็วให้ทันสถิติก่อจะเข้าแข่งขันจริง โดยมีโค้ชที่เอาจริงเอาจังคอยจับเวลาและลุ้นอยู่ข้างสระ

ครั้งแล้วครั้งเล่าที่หนุ่มนักว่ายน้ำต้องทุ่มเทแรงกายอย่างเหนื่อยยากแหวกว่ายไปแตะขอบสระ จะต้องได้เห็นโค้ชแสดงอาการหัวฟัดหัวเหวี่ยง ตีหน้ายักษ์เข้าใส่ เพราะสถิติยังไม่ยอมดีขึ้น

หลังจากความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่า หนุ่มนักว่ายน้ำก็พยายามอีกครั้ง ครั้งสุดท้ายที่สถิติเหนือกว่าที่คาดเอาไว้ ทำให้โค้ชทำท่าลิงโลดดีใจยกใหญ่

ก่อนจะจบภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ด้วยถ้อยคำว่า การพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง พร้อมกับตัวหนังสือแสดงเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์บริษัทที่เป็นอิมเมจคุ้นเคยกันดี

ประทับใจพอสมควร กับความงามในความหมายที่แสดงออกมา โดยเทียบเคียงปรัชญาในการทำธุรกิจ เข้ากับปรัชญาของการแข่งขันกีฬา นั่นคือ Self-improvement

นี่คือฐานรากของปรัชญาทุนนิยมอย่างแท้จริง

กุญแจของทุนนิยมคือการแข่งขัน และชัยชนะในการแข่งขัน เพราะมีเหตุผลหลักก็คือว่า การแข่งขัน และชัยชนะนี่แหละคือเป้าหมายสำคัญ เพราะ ทุนนิยมไม่เคยอนุญาตให้ผู้แพ้แก้ตัวใหม่ หรือมีเวที

เหมือนกับที่พูดกันนั่นแหละ ว่า “ใครเลยจะจดจำรองแชมป์ได้ มีแต่แชมป์เท่านั้นจะกลายเป็นตำนาน”

การมุ่งชัยชนะ มิได้กินความแคบๆ เพื่อเอาชนะผู้อื่นเท่านั้น แต่จะต้องเอาชนะตัวเองด้วย คนที่สามารถเอาชนะตัวเองได้ จะต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการเอาชนะข้อจำกัดทางลบของตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ คนที่ทำได้ ถือว่าประสบความสำเร็จ

เรื่องนี้ นักปรัชญาตะวันตกให้คำอธิบายว่า หมายความรวมๆ ถึง มนุษยนิยม นั่นเอง เพราะถือว่า มนุษย์คือศูนย์กลางของกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโลก ความสำเร็จของคนคนหนึ่งจึงหมายถึงความก้าวหน้าที่จะส่งต่อให้คนอื่นในสังคมเป็นทอดๆ ไป

เป้าหมายของการกระตุ้นให้ค้นหาความเป็นเลิศ จึงถูกเชิดเอาไว้สูงลิ่ว และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน

ตำราเกี่ยวกับการเอาชนะตัวเอง จึงมีให้เกลื่อนแผงและร้านหนังสือเต็มไปหมด เพราะไม่มีใครที่ยอมรับกับตัวเองแบบองุ่นเปรี้ยวว่า ตนเองชอบความพ่ายแพ้

หนังสือที่เป็นตำราคลาสสิกในหลายทศวรรษมานี้ ดูเหมือนจะเป็นของ สตีเฟน อาร์ โควีย์ ในหัวข้อเรื่อง นิสัย 7 อย่างที่ช่วยให้คนมีประสิทธิผลสูงสุด พิมพ์ขายทั่วโลกมา 15 ปีแล้ว ยังขายดี มียอดถึง 15 ล้านเล่มเลยทีเดียว

โควีย์ มีคำแนะนำว่านิสัยทั้ง 7 ประกอบด้วย
-มีความคิดริเริ่มก่อนใครอื่น (Be proactive) ไม่หมกมุ่นกับข้อแก้ตัวในความผิดพลาดเก่าๆ
-สร้างวิสัยทัศน์ล่วงหน้าด้วยตัวเอง ( Begin with the end of mind) และช่วยผู้อื่นให้กระทำด้วย
-รู้ลำดับความสำคัญก่อน/หลัง หลัก/รอง (First thing first) ของเรื่องที่จะลงมือกระทำ
-คิดเรื่องที่จะทำให้ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย (Think win-win) อย่างได้คิดจะกินรวบ หรือหักล้างผู้อื่น เพราะจะทำให้ขัดแย้งโดยไม่จำเป็น
-เข้าใจเรื่องด้วยตนเอง จากนั้นทำให้ผู้อื่นเข้าใจตนเอง (Seek First to Understand, Then to be Understood)
-สร้างพลังผนึกกับผู้อื่น (Synergize) ทำงานให้เป็นทีม และระดมสมองหลายๆหัวเพื่อลดความเสี่ยง
-หมั่นลับสมองให้คมเสมอ (Sharpening the saw)

7 ข้อเสนอแนะข้างต้นนี้ ใครทำได้ ก็ถือว่าอยู่ในโลกิยะได้อย่างเต็มภาคภูมิแล้ว เพราะโอกาสที่จะล้มเหลวจะลดลงไปเป็นทวีคูณ

การมุ่งเน้นความสำเร็จ จึงเป็นเป้าหมายและคุณค่าที่จะต้องหมั่นกระตุ้นเตือนกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในยามที่อ่อนล้าทางจิตใจ เนื่องจากดังที่ทราบกันดีว่า ในโลกอันซับซ้อนทุกวันนี้ ความพ่ายแพ้ เป็นสิ่งฟุ่มเฟือยที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้นกับทุกคน

หากไม่อยากแพ้ หรือถูกทอดทิ้ง ก็ต้องตั้งเป้าหมายให้สูงประเภท ”ฝันให้ไกล ไปให้ถึง” แต่อย่าให้ถึงกับเพ้อฝันแบบ ”ฝันกลางวันกลางฤดูฝน” ก็แล้วกัน

โฆษณาชิ้นนี้ อาจจะไม่ได้มีลักษณะนำเสนอแนวคิดทำนอง The next big thing ก็จริงอยู่ แต่ในยามที่โฆษณายามนี้ค่อนข้างแห้งแล้ง และไร้รสนิยม ก็ถือว่าเป็นงานที่โดดเด่นได้ตามมาตรฐานกันเลยทีเดียว

Clien t: บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
Product : Q.House Corporate Campaign
Title : “Swim”
Length : 90 และ 30 วินาที
First appearance date : 14 กรกฎาคม 2551
Campaign duration : 3 เดือน
Creative Director : พชยา รุ่งเรื่อง
Agency producer : สมเพ็ชร นันทศิลปชัย
Production House : บ.เดอะ ฟิล์มแฟคตอรี่ จำกัด
Production House producer : เรวัต วรรัตน์
Director : เป็นเอก รัตนเรือง
Cinematographer : ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์
Editor : Adrian Brady (Touches, HK)
Music Composer : Wild At Heart, BK
Account Management team :
ทิพยจันทน์ หัสดินทร ณ อยุธยา
เอกพงศ์ พงศ์พานิช
พิชานุช เหลืองลัขนาวลัย