AIG ใหญ่แค่ไหนก็อยู่เฉยไม่ได้

บริษัทที่มีฐานการเงินที่มั่นคง อยู่ในตลาดโลกมากยาวนาน และหากเมื่อย้อนกลับไปสมัยเป็นบริษัท Bangkok Investment ก็นับว่า AIG อยู่ในเมืองไทยมายาวนานกว่า 47 ปีแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่รู้จัก AIG ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับแบงก์ใหญ่ๆ สัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ เพราะสิ่งหนึ่งที่ AIG ไม่คุ้นเคยและใช้ Tool นี้น้อยมาก นั่นก็คือ การประชาสัมพันธ์รวมถึงการสื่อสารในมิติอื่นๆ เฉกเช่นคู่แข่งรายอื่นนิยมทำกัน

“แบรนด์ถูกสร้างมาแล้ว Very Strong และเป็น Powerful Brand เป็นแบรนด์ที่ Expertise ตอนนี้ต้องเมกชัวร์ว่าคอนซูเมอร์เข้าใจความแตกต่างระหว่างแบรนด์ และเปิดเผยข้อมูลให้ Transparency และพูดให้ดังมากขึ้นเพราะคนที่ไม่รู้จักเราดีพอยังมีอยู่มาก”

นอกจากนี้ยังรวมถึงการดีลกับสื่อให้มากขึ้น รวมถึงการลงรายละเอียดทุกเม็ดกับ Press Release ที่ไม่ใช่แค่การเขียน แต่ชาลีใช้คำว่า Craft เลยทีเดียว

ทั้งนี้ธุรกิจหลักของ AIG เพื่อรายย่อย คือ ธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งมีลูกค้าหลักแสน ลูกค้าเช่าซื้อรถยนต์ มีลูกค้าเก่า ธุรกิจหลักคือสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ทั้งรถใหม่ รถมือสอง รถส่วนบุคคล ซีดาน และปิ๊กอัพ

กระนั้น ชาลียอมรับว่ายังมีส่วนแบ่งตลาดน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับทิสโก้ ธนชาติ หรือเกียรตินาคิน ซึ่งโฟกัสด้านนี้อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ยังให้บริการเงินฝากและสินเชื่อสำหรับลูกค้าทั่วไป รวมถึงลูกค้าเอสเอ็มอีอีกด้วย

สำหรับทิศทางธุรกิจนั้น ชาลีบอกว่า AIG เพื่อรายย่อย ต้องลงสู่ตลาดแมสให้มากขึ้น จำนวน 11 สาขาที่มีทั่วประเทศรวมสำนักงานใหญ่ ดูจะไม่เพียงพอ จำเป็นจะต้องขยายจำนวนมากขึ้น เช่นเดียวกับกลยุทธ์การตลาดโดยเฉพาะในส่วนของ AIG เครดิตการ์ด ที่เปิดบัตรเครดิต Man U Card ร่วมกับ VISA ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากบรรดาแฟนคลับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้อย่างล้นหลาม

เป็นสัญญาจากเมืองนอกที่ส่งผลต่อเมืองไทย ทำให้ AIG เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ชาลีบอกว่ามีแต่ Consumer Brand Name บนเสื้อของ Man U และเมื่อโลโก้ของ AIG ร่วมปรากฏอยู่บนเสื้อนักกีฬาทีมดังนี้ด้วย ก็ไม่รู้สึกแตกต่างเพราะเป็น Consumer Finance Product

โดยสัญญา Shirt Sponsorship กินระยะเวลา 4 ปี ขณะที่ Financial Product 6 ปี และนี่เป็นปีแรก

แต่กระแสการเมืองอันร้อนแรง กอปรกับวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น ทำให้ Man U Card ที่เพิ่งเปิดตัวก่อนหน้าได้ไม่นานดูไม่ร้อนแรงเท่าที่ควร กระนั้นก็ยังจำเป็นต้องสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อ Out of home เป็นหลัก

อย่างน้อยฐานแฟนคลับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีอยู่ 149 ล้านคนที่เป็นแฟนทั่วโลก 40 ล้านคนในเอเชีย (20 ล้านคนในจีน) และ 6 ล้านคนในไทย ถือเป็นกลุ่มก้อนที่มีพลังมหาศาล เต็มไปด้วย Passion ที่จะครอบครองทุกสิ่งอย่างที่มีโลโก้หรือให้สิทธิพิเศษเกี่ยวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งยังมีอายุสัญญา 6 ปีเต็ม ก็น่าจะดำเนินต่อไป ชาลีเชื่อเช่นนั้น