พอลล์ กาญจนพาสน์ ผู้สืบทอดศูนย์แสดงสินค้า “ต้องใหญ่และท้าทายกว่าเก่า”

พอลล์ ทายาทตระกูล “กาญจนพาสน์” ผู้สืบทอดเจตนารมณ์ของผู้เป็นพ่อ “อนันต์” ซึ่งบุกเบิกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดมหึมา บนพื้นที่กว่า 4 พันไร่ ย่านแจ้งวัฒนะ เมื่อเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา หลังจากสร้างเสร็จได้ไม่นาน ต้องเจอพิษเศรษฐกิจปี 2540 แต่อนันต์ยังคงยืนหยัดรักษาที่ดินผืนนี้ไว้ และพัฒนาเป็นโครงการ “ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม” ภายใต้ชื่อ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ทีมงาน POSITIONING พบกับ พอลล์ ในเสื้อเชิ้ตสีฟ้าผูกเนกไท สีหน้าอิดโรยจากไข้หวัดมา 3-4 วันแล้ว เขาเปิดโอกาสให้สัมภาษณ์พิเศษ หลังจากงานแถลงข่าวการดำเนินงานของอิมแพ็คสิ้นสุดลง ซึ่งในปีนี้เตรียมใช้งบ 300 ล้านบาท ขยายการลงทุนในรูปแบบใหม่ ทั้งปรับปรุงพื้นที่ฮอลล์ 1 เป็นโรงละคร และฮอลล์คอนเสิร์ต พร้อมสร้างศูนย์การศึกษาและคอมมูนิตี้มอลล์

พอลล์ เป็นลูกชายคนที่ 2 ของ อนันต์ กาญจนพาสน์ ไปใช้ชีวิตต่างประเทศตั้งแต่เด็ก เรียนชั้นประถมที่ฮ่องกง จากนั้นไปบินไปเรียนจบปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจต่างประเทศ จากอังกฤษ หลังเรียนจบ เขากลับเข้ามาช่วยงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีทันที ในตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการฯ

“ด้วยความไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม ภาษา และคนไทย เพราะก่อนเคยเรียนและใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมาโดยตลอด ทำให้ผมกดดันพอสมควร” พอลล์ เล่า ด้วยภาษาไทยที่ชัดขึ้นกว่าสมัยกลับมาจากต่างประเทศใหม่ๆ

2 ปีแรกของการทำงาน เป็นช่วงที่พอลล์ ต้องเรียนรู้อย่างหนักจากทั้งผู้เป็นพ่อ และยังมี จอห์น เซลเลอร์ กรรมการผู้จัดการ คอยเป็นพี่เลี้ยง และมีทีมงานระดับมืออาชีพในแต่ละด้านร่วมฝึกฝนการทำงานของเขาให้มีความมั่นคงอย่างรวดเร็วตามที่พ่อได้วางไว้

“ผมเข้าทำธุรกิจ ในช่วงปลายปี 2541 ตอนนั้นเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 เป็นอีเวนต์แรกของอิมแพ็ค ผมยังจำได้ว่า ตอนนั้นยังไม่มีชาเลจเจอร์ฮอลล์ ฮอลล์ 5-8 เรานั่งอยู่บนดิน ไม่มีอะไรเลย มีแค่อารีน่ากับฮอล์1-4” พอลล์ย้อนความหลัง

พอลล์ บอกว่า จุดที่เปลี่ยนอิมแพ็คเป็นศูนย์จัดแสดงสินค้าที่ใหญ่ในระดับเอเชียได้ เพราะวิสัยทัศน์ของพ่อที่ปูทางไว้ให้ก่อนแล้ว ซึ่งมาจากการที่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง ไบเทค บางนา

“ตอนเริ่มต้นพี้นที่ของอิมแพ็คกับไบเทค บางนา มีโอกาสเท่าๆ กัน ถ้าจะแข่งขันกันที่ขนาด ก็เท่ากัน มันก็ไม่เกิดความแตกต่าง เลยตัดสินใจขยายพื้นที่ และสร้างชาเลนเจอร์ฮอล เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาชมงานเพิ่มมากขึ้น และทำให้เราเริ่มห่างจากคู่แข่ง”

การเรียนรู้ส่วนใหญ่ของพอลล์ ซึมซับมาจากพ่อ ซึ่งไม่ได้สอนด้วยคำพูดแต่สอนด้วยการกระทำ เขายกตัวอย่าง การพบปะลูกค้าด้วยตนเองของผู้เป็นพ่อที่ทำเป็นประจำ ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า และเป็นกลยุทธ์ “พอลล์” ได้เรียนรู้ และเป็นแบบอย่างที่นำมาใช้จนถึงทุกวันนี้

ภารกิจครั้งใหม่ของ “พอลล์” คือการวาง Positioning ใหม่ให้กับอิมแพ็ค ให้กลายมาเป็นศูนย์ศึกษา ศูนย์แฟชั่น และไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ “Edudation and Lifestyle Centre” ให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถมาได้ทุกโอกาส และตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะมีงานหรือไม่มีงานก็ตาม

งานเดิมที่ว่าใหญ่แล้ว โจทย์ใหม่นั้นใหญ่และท้าทายกว่าเก่า เพราะไม่ใช่แค่การให้เช่าพื้นที่แบบเดิม แต่เป็นการบริหารศูนย์การค้าที่ต้องใช้ศาสตร์ค้าปลีก แน่นอนว่าย่อมกดดันกว่าเก่า แต่พอลล์ ก็เลือกเปลี่ยนมุมคิด มองการทำงานให้เป็นเรื่องสนุก “ชีวิตคนเราสั้นนัก ฉะนั้นผมจะสนุกกับการทำงาน ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข”

ในฐานะที่เป็นผู้สืบทอดทางธุรกิจโดยตรง แม้จะถูกคาดหวังจากหลายๆ ฝ่าย แต่ผู้เป็นพ่อก็ไม่เคยสร้างความกดดันให้กับเขาเลย

“จริงๆ แล้วความกดดันต่างๆ เป็นที่ตัวผมเอง ที่วางมาตรฐานการดำเนินงานไว้สูง ผมเชื่อว่าตำแหน่งก็คือแค่หน้าที่การทำงานเท่านั้น แต่ถ้าไม่สามารถสร้างความมั่นใจและให้ผู้อื่นยอมรับ รวมทั้งขาดความนับถือแล้ว ก็คงไม่สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้”

สิ่งที่พ่อได้สั่งสมตั้งแต่เริ่มแรกให้กับ “พอลล์” คือ การทำงานในทุกย่างก้าวของ “พอลล์” คือความมั่นคง และสืบทอดเจตนารมณ์ของพ่อ พาองค์กรให้เจริญก้าวหน้า เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณทั้งพ่อและแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ “พอลล์” คอยย้ำให้กับตัวเองเสมอ

ชีวิตส่วนตัวของพอลล์ เขาเพิ่งสละชีวิตหนุ่มโสดวัย 33 ปี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จากการพบรักในฤดูการแข่งขันเทนนิส เอทีพี ทัวร์ไทยแลนด์ และงานวิวาห์ครั้งนี้ ได้จุดประกายความคิดบริการใหม่ในเครืออิมแพ็คฯ คือ The wedding Inc ที่ให้คำปรึกษา แนะนำการจัดงานแบบครบวงจร ซึ่ง “พอลล์และติ๊กตี๋” ประเดิมใช้บริการครั้งเป็นคู่แรก โดยใช้คอนเซ็ปต์ The Rainbow ในการจัดงาน เพราะเจ้าสาวนั้นหลงเสน่ห์ในสายรุ้ง

ชีวิตหลังการแต่งงานของพอลล์ ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เพียงแค่หลังเลิกงานใช้เวลาออกกำลังกาย สร้างความรื่นรมย์ให้กลับชีวิต กลับไปอยู่กับภรรยา ครอบครัว ก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนหลังจากการทำงานหนักวันละ 8 ชั่วโมงได้เป็นอย่างดี

Profile

Name : พอลล์ กาญจนพาสน์
Age : 33 ปี
Education :
-กำลังศึกษาระดับปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยวอร์วิค ประเทศอังกฤษ
-ปริญญาตรี บริหารธุรกิจต่างประเทศ จาก ยูโรเปี้ยน บิสซิเนส สคูล ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
Career Highilghts :
-2543-ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก แลนด์ จำกัด (มหาชน)
-2541-2542 ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด
Family : มีพี่น้อง 2 คน พี่ชายชื่อ ปีเตอร์ กาญจนพาสน์ ส่วนภรรยา ทันตแพทย์หญิงพรหทัย (ติ๊กตี๋) อายุ 25 ปี
Lifestyle : ตีเทนนิส อ่านหนังสือทุกประเภท เช่น อาหาร ชีววิทยา นิยายแนวแอคชั่น และหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจ ชอบทานอาหารร้าน Kuppa ซอยสุขุมวิท 16