วิทยุยุคนี้ต้องถึง “ไลฟ์สไตล์”

“ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงของวงการสื่อวิทยุ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนตัวของผู้บริหาร หรือการเปลี่ยนแปลงองค์กร จึงทำให้มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา ดังนั้นเวฟ เอฟเอ็ม 88 ในฐานน้องใหม่ต้องมีการปรับตัวให้แตกต่างจากคลื่นที่มีอยู่ทั้งหมด 44 คลื่น ถึงจะทำให้เราอยู่ได้” ม.ร.ว. รุจยาภา อาภากร เอ็มดี บริษัท คูลเอสท์ จำกัด บอกในวันครบรอบหนึ่งปีของคลื่น

ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหารที่มีมากว่า 20 ปี ทำให้คลื่นเพลงสากล 24 ชั่วโมง “Wave FM 88” วางโพซิชันนิ่งเป็น “สื่อโฟกัสกรุ๊ป” เพื่อให้ฉีกออกจากแมสมีเดีย และต้องการหนีจากคลื่นเพลงสากลที่อยู่อีก 3 คลื่น

ม.ร.ว. รุจยาภา ให้รายละเอียดอีกว่า “การทำการตลาดในปัจจุบันถ้ายังใช้ Segment Marketing ถือว่าเชยแล้ว มันต้องใช้ Test Marketing คือการทำการตลาดบนความชอบ หรือรสนิยม เช่น ปัจจุบันเด็กมหาวิทยาลัยปี 1 กับปี 4 ถึงแม้จะอยู่ในเซ็กเม้นท์เดียวกัน แต่ก็มีความชอบ หรือรสนิยมที่แตกต่างกัน”

จึงทำให้คนฟัง เวฟ 88 เป็นกลุ่มคนที่มีอายุหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ กลุ่มนักศึกษาที่จบมาจากเมืองนอก หรือชาวต่างชาติ แต่คนกลุ่มนี้ใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนที่เลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองและชอบความแตกต่าง หรือเรียกว่า Stylists people และเป็นกลุ่ม Opinions Leader ที่มีมากกว่าหกแสนคน

การทำงานบนรสนิยมจึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับ เวฟ 88 เพราะรสนิยมการฟังเพลงของคนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกัน คนไทยชอบฟังเพลงทุกสไตล์ ส่วนคนต่างชาตินั้นจะฟังเพลงที่ชัดเจน โดยสามารถตอบได้ว่า ชอบร็อก ป๊อป หรือดิสโก้

จึงทำให้รูปแบบของการจัดรายการทั้งหมด ถูกวางโดย “ภุมรา แก้วศรี” โปรแกรมเมอร์เมเนเจอร์ ของบริษัท ที่พยายาม Blend คนฟังทั้งสองกลุ่มให้สามารถรถฟังร่วมคลื่นเดียวกันได้ โดยใช้แนวเพลง Smooth Urban เป็นซาวด์ของคนเมืองที่ฟังได้ยาวอย่างต่อเนื่อง และมีดีเจชาวต่างชาติ พร้อมข้อมูลทางด้านธุรกิจใหม่ๆ นำเสนอในรายการ

ฉะนั้นกิจกรรมที่จัดขึ้นจึงต้องเชื่อมโยงกับไลฟสไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย การพาไปชมคอนเสิร์ตเมืองนอกอย่างเดียวอาจเข้าไม่ถึงแล้ว จำเป็นต้องมีการจัดงาน Grip Cup ซึ่งเป็นการเชิญนักธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศมาดวนวงสวิงกัน เพราะมองว่าธุรกิจส่วนใหญ่เกิดจากสนามกอล์ฟ หรือการจัดเวิร์คช้อปการทำอาหาร ประกอบเรือใบ ก็สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน

ซึ่งการจัดกิจกรรมเหล่านี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับคลื่นได้เป็นกอบเป็นกำ จึงทำให้ “ม.ร.ว. รุจยาภา” คาดการณ์รายได้ปี 2552 จากการจัดกิจกรรมมากถึง 20 ล้าน

และให้มีผู้ฟังให้ถึงหนึ่งล้านคนในปีหน้า จึงต้องหาพันธมิตรร่วมไม่ว่าจะเป็น เคเบิลทีวี ทรูไลฟ์ โรงแรมเครือคอนราด อมารี ดุสิต และโรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งตลาดนัดจตุจักร ฮาเก้นดาส ตลอดจนสยามแสคว เพื่อนำรายการของคลื่นออกอากาศ หวังให้ติดหูกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

“ตัวเลขของผู้ฟังที่มากขึ้น ทำให้เอเยนซี่เริ่มมั่นใจในสื่อโฟกัสกรุ๊ปที่เราได้สร้างมา เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีคาแรกเตอร์อย่างชัดเจน คาดว่าปีหน้าจะมีสัดส่วนจากตรงนี้เพิ่มขึ้น ลูกค้าที่ซื้อสื่อตอนนี้ อาทิ โรงพยาบาลปิยเวท แบงค์กสิกรไทย ทหารไทย หรือแม้แต่สิงคโปร์แอร์ไลต์”

ถึงแม้อุตสาหกรรมภาพรวมติดลบ 1.25% แต่ที่ผ่านมาสื่อวิทยุเติบโตสวนกระแสอยู่ที่ 8.4% ยิ่งทำให้ “ม.ร.ว. รุจยาภา” มั่นใจว่า การทำการตลาดในแบบของเวฟ 88 ที่ทำให้คลื่นแตกต่างและชัดเจนจากคลื่นเพลงสากลที่มีอยู่ การเพิ่มฐานของคนฟัง และรวมความเป็น Urban Sound คาดว่าจะมีรายได้มากถึง 60 ล้านบาทในปี 2552 แม้คลื่นจะมีอายุเพียงหนึ่งปีก็ตาม

สัดส่วนคนฐานผู้ฟังประมาณ 6 แสนคน
กลุ่มคนทำงานและนักธุรกิจไทย อายุ 24-45 ปี 60%
ชาวต่างชาติ 30%
นักท่องเที่ยว 10%

สัดส่วนรายได้ปี 2552 รวม 60 ล้านบาท
รายได้จากการสปอตวิทยุ 40 ล้านบาท
รายได้จากกิจกรรม 20 ล้านบาท

Did U Know?

คลื่นวิทยุในกรุงเทพมีทั้งหมด 44 คลื่น เป็นคลื่นเพลงสากล 4 คลื่น

web link
http://www.wavefm88.com/