ใครๆ ก็เล่น… ใครๆ ก็พูดถึง… จากที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน กลายเป็นต้องไปโหลดมาลองดูบ้าง ด้วยความอยากรู้ว่ามันสนุกยังไง บวกกับกลัวจะคุยกับใครเขาไม่รู้เรื่อง จึงเป็นที่มาให้เราอยากจะรู้จักเกม RoV มากยิ่งขึ้น ว่าเบื้องหลังกระแสความนิยมของเกมนี้มันมีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะหลังจากที่เปิดตัวไปแค่เพียง 6 เดือนก็มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว
RoV เป็นเกมมือถือแนว MOBA (Multi Online Battle Area) ซึ่งถูกสร้างโดยทีมพัฒนาเกม MOBA ระดับโลก ด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียดของตัวเกม ตั้งแต่การออกแบบตัวละคร ความสมดุล ระบบการควบคุมที่ไหลลื่น กราฟิกที่สวยงาม เปิดให้บริการในประเทศไทยโดย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จํากัด เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน โดย RoV นั้นเป็นเกมแอคชั่นวางแผนแบบเรียลไทม์ ใช้ระยะเวลาสั้นๆ ในการเข้าร่วมเล่นเกมในแต่ละครั้ง ด้วยวิธีการเล่นที่ไม่ยุ่งยากจนเกินไปทําให้เกม RoV กลายเป็นเกม MOBA บนมือถือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
โดยล่าสุดอย่างที่ผู้เล่นหลายๆ คนได้เห็นกันไปแล้ว ว่าทาง RoV ก็ได้ร่วมมือกับ DC Comics ในการนำคาแรคเตอร์ของ Joker กับ Batman เข้ามาเป็นตัวฮีโร่ภายในเกมด้วย ถือเป็นกรณีพิเศษที่ทาง DC Comics ได้อนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ตัวละครของตัวเองมาร่วมต่อสู้กับฮีโร่ตัวอื่นๆ ทำให้ฮีโร่อย่าง Batman สามารถบู๊กับฮีโร่ตัวอื่นในเกม ถือเป็นความสนุกที่คอเกมหลายคนตั้งตารอ ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของทาง DC Comic ที่มีต่อผู้ให้บริการเกม และยังเป็นโอกาสที่ดีในการนำตัวละครทั้งหลายของค่าย ให้มาโลดเล่นในวงการธุรกิจเกมมือถือที่กำลังเป็นกระแสน่าจับตามองอย่างมากในปัจจุบัน
คุณอัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงเหตุผลนี่นำเกม RoV เข้ามาในประเทศไทยว่า “หลักการคัดเลือกนำเกมเข้ามาอันดับแรกก็คือคุณภาพที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ตัวเกมต้องมีอนาคต มีการพัฒนาอยู่ตลอดเพื่อดึงดูดผู้เล่นให้กลับมาเล่นอยู่เสมอ จากค่าเฉลี่ย Life Cycle ของเกมบนมือถือทั่วไปจะอยู่ที่ 3 ถึง 6 เดือน คนเล่นก็เริ่มจะเบื่อแล้ว แต่เกมที่มีคุณภาพนั้นจะดึงดูดให้คนเล่นได้ต่อเนื่องเป็นปี ซึ่งเกมที่จะพัฒนาไปสู่จุดนั้นได้ ตัวเกมต้องมีคอนเทนต์ มีเนื้อเรื่อง มีตัวละครที่คนชื่นชอบเข้ามา update อยู่เรื่อยๆ”
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกม MOBA ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นเพราะพัฒนาการของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่เอื้อให้การเล่นเกมสนุกสนานและสมจริงมากกว่าที่เคย ทั้งสมาร์ทโฟนที่มีระบบการประมวลผลที่รวดเร็วและสวยงาม ประกอบกับการพัฒนาคลื่นสัญญาณ 4G ของประเทศไทยที่มีความเร็วอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมได้รับการพัฒนาตามไปด้วย
“จากเดิมที่คนเล่นเกมผ่านมือถือ ในช่วงแรกๆ จะทดลองเล่นแบบ Casual Gamer เล่นคนเดียว ง่ายๆ ฆ่าเวลาอย่างเช่น Farmville, Angry Birds, Candy Crush แล้วค่อยพัฒนามาเป็นเกมในระดับที่ต้องใช้ทักษะในการเล่นที่สูงขึ้นที่เรียกว่า Hardcore Gamer มีกลยุทธ์ มีการวางแผนการเล่น ตัวเกม RoV นี้จะอยู่กึ่งกลางระหว่าง Casual และ Hardcore ทำให้คนที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนสามารถเรียนรู้พื้นฐานการเล่นได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ หรือคนที่ต้องการเล่นแบบจริงจังก็พัฒนาตัวเองเพื่อแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต (eSports) เลยก็มี”
ซึ่งทาง Garena ก็มีการจัดการแข่งขัน Mobile eSports ของเกม RoV ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน SEA ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ผู้ชนะยังได้รับทุนการศึกษาแบบเต็มจำนวน เพื่อศึกษาต่อที่ College Of Creative Design and Entertainment Technology ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์อีกด้วยซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2.6 ล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกของ วงการ eSports เกมมือถือในเมืองไทย ที่มีภาคการศึกษาเข้ามาให้ความสําคัญและสนับสนุนอย่างเป็นทางการ
เมื่อถามถึงอนาคตของกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย คุณอัลเลนเปิดเผยถึงตัวอย่างของนักกีฬาอีสปอร์ตในต่างประเทศที่สามารถยึดเป็นอาชีพได้ เพราะมีการสนับสนุนจากทางภาครัฐและเอกชนในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนทีม จ่ายเงินเดือนให้นักกีฬาได้ซ้อมและฝึกฝนทักษะ เกมเมอร์ที่มีชื่อเสียงก็จะมีรายได้เสริมจากการแคสเกม อัพคลิปแนะนำเทคนิคการเล่นลง YouTube
กีฬาอีสปอร์ตสามารถทำรายได้รวมทั่วโลกไปเป็นเงิน 493 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 16,000 ล้านบาท) ในปี 2016 และรายได้ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 696 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 23,000 ล้านบาท) ในปี 2017 ในแมตช์การแข่งขันใหญ่ๆ นั้นสามารถดึงคนให้เข้ามาชมผ่านทางออนไลน์ได้มากถึงหลักแสนคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้ชมที่เยอะและน่าพอใจเป็นอย่างมาก อย่างเมื่อปี 2014 ก็ได้มีงาน League of Legends World Championship Finals ทีจัดขึ้นในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ก็มีคนเข้าดูภายในงานมากถึง 40,000 คน
จากแนวโน้มความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตทำให้ได้รับการเสนอเข้าบรรจุแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่จะจัดขึ้นในกรุงจากาต้า ประเทศอินโดนีเซีย ในรูปแบบของการแข่งขันกีฬาสาธิต เพื่อให้ผู้คนเห็นและเข้าใจในกีฬาชนิดนี้ก่อน และจะจัดอย่างเต็มรูปแบบในปี 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน
ในเมืองไทยถ้าอยากจะก้าวไปให้ถึงจุดนั้น เราต้องเริ่มต้นที่การเปิดใจยอมรับของคนใกล้ชิด ว่าการเล่นเกมสามารถพัฒนาทักษะต่างๆ ได้ ภายใต้การเล่นอย่างถูกวิธี ก่อนจะตั้งธงปรามาสว่าการเล่นเกมให้ผลเสียอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ อยากให้คุณลองโหลดมาเล่นดูก่อน จะได้เข้าใจกันมากขึ้น แล้วค่อยมาร่วมกันพัฒนาวงการเกมให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
สถิติน่ารู้เกม RoV
ยอดดาวน์โหลด: 10 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือน
ช่วงอายุผู้เล่น: 13 – 35 ปี
สัดส่วนผู้เล่น: ผู้ชาย 75% ผู้หญิง 25%
ระยะเวลาการเล่นเกมเฉลี่ยต่อวัน: 30 – 45 นาที (ประมาณ 2 – 3 แมตช์)
ช่วงเวลาที่คนเล่นเยอะที่สุด: เยอะที่สุดจะเป็นช่วงเวลากลางคืน ระหว่าง 21.00 – 22.00 น. ผู้เล่นเล่นเกมก่อนนอนเพื่อพักผ่อนและหาอะไรทำคลายเครียดกับเพื่อนๆ /รองลงมาคือช่วงกลางวัน ระหว่าง 12.00 – 13.30 น. อาจเป็นช่วงเวลาพักกลางวันที่ผู้เล่นหาอะไรทำในช่วงที่ว่างๆระหว่างทานข้าว
ตัวละครยอดนิยม: Butterfly และ Van Helsing
จำนวนแมตช์ทั้งหมด: 1,000,000,000 แมตช์
เวลาการเล่นเกมรวมทั้งหมดของผู้เล่นทุกคนรวมกัน: 10,000,000,000 นาที
เงินรางวัลการแข่งขันอีสปอร์ต: รวมทั้งหมด 5,600,000 บาท*
*RoV GSL Tournament 2017 – 2,600,000 บาท (เงินรางวัล+ทุนการศึกษาจาก DPU)
*Road to Glory + Throne of Glory – 3,000,000 บาท (เงินรางวัล)