กระแส eSports ที่กำลังเติบโตทั่วโลก ส่งผลให้บรรดาค่ายเกมต่างโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ โดยเว็บไซต์วิจัยข้อมูลตลาด Sensor Tower ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 รายรับของตลาดเกมอย่างเดียวมีมูลค่ารวมถึง 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตราส่วนเกือบ 75% ของการใช้จ่ายผ่านแอพสมาร์ทโฟนทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 3.97 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นมา 15.4% ในปีนี้
เมื่อเทียบกันระหว่าง Android กับ iOS พบว่า ร้าน Google Play Store ก็มีอัตราส่วนการเติบโตมากกว่าอยู่ที่ 16.8% ขณะที่ฝั่ง App Store ชะลอตัวเพิ่มเพียง 7.8% สาเหตุหนึ่งมาจากตลาดจีนที่รัฐบาลหยุดออกใบรับรองให้เกมใหม่นานหลายเดือน
เกมที่ทำรายรับสูงสุดคือ Honor of Kings จากค่ายเทนเซนต์หรือที่ใช้อีกชื่อว่า RoV ในไทย โกยเงินไป 728 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ราว 22,000 ล้านบาท โดยยังไม่นับรวมผู้เล่นระบบ Android ในจีนอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องดาวน์โหลดผ่านร้านดิจิตอลเจ้าอื่นแทน Google Play และไม่รวมอยู่ในข้อมูลนี้
อันดับสองตามมาคือเกม Fate/Grand Order (FGO) ของค่าย Aniplex ใต้สังกัด Sony ทำเงินไป 628 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าอันดับสาม Monster Strike ของค่าย Mixi ซึ่งอยู่ที่ 366 ล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับสี่กับห้าคือ Candy Crush Saga และ PUBG Mobile
แม้เกม PUBG Mobile จะมียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก แต่ปัญหาใหญ่คือขาดรายรับจากตลาดจีน เนื่องจากยังค้างอยู่ในกระบวนการขอใบรับรองจากรัฐบาลตั้งแต่ปลายปี 2017 ต้องเปิดเล่นฟรีอย่างเดียวไม่สามารถทำเงินได้
อย่างไรก็ตามค่ายเทนเซนต์ก็เพิ่งปรับแผนส่งเกมใหม่ลงสู่ตลาดแทนใช้ชื่อว่า “Game for Peace” มีรูปแบบการเล่นเดียวกับ PUBG Mobile โดยตัดเนื้อหารุนแรงออกและเพิ่มการยกย่องกองทัพจีนเพื่อให้ผ่านการเซ็นเซอร์ จนล่าสุดก็สามารถทำเงินไปได้ถึง 141 ล้านดอลลาร์สหรัฐบนระบบ iOS ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา