กลยุทธ์ “พอดี” ของ “ชิเซโด้”

หลังซีเอ (Za) หมดเรี่ยวแรงภายใต้ชายคา สหเอเชีย แปซิฟิค บริษัทร่วมทุนสหพัฒน์ฯ และชิเซโด้ ทำให้ ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) ได้เข้าดูแลแบรนด์นี้อย่างเต็มตัวตั้งแต่กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้เปิดตัวเมกอัพแบรนด์ใหม่ มาจอลิกา มาจอร์กา (MAJORLICA MAJORCA) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นซึ่งต้องการรุกตลาด Masstige (Premium Mass) หรือเครื่องสำอางที่มีราคาสูงกว่าแมสแต่ไม่แพงเท่า Prestige ซึ่งที่ชิเซโด้ ญี่ปุ่น มี Masstige มากกว่า 10 แบรนด์ อาทิ Aqua Label, Intregrate และ Tsubaki เป็นต้น

นับเป็นครั้งแรกของชิเซโด้ (ไทยแลนด์) กับการรุกสู่ Masstige โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบต่างๆ จึงถูกใช้อย่างครบครัน ไม่แพ้คู่แข่ง โดยเฉพาะ in – store promotion และการโรดโชว์ตามอาคารสำนักงานและมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปความงามที่ขาดไม่ได้ ทัตซึโอะ ซึโด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด ให้รายละเอียด

Masstige เป็นเซ็กเมนต์ที่เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และวัยทำงานเริ่มแรก ซึ่งมองหาเครื่องสำอางที่มีภาพลักษณ์ดี และ Value for money

จากผลสำรวจของ Euromonitor รายงานว่า มูลค่าตลาด Masstige ในเอเชีย 6 ประเทศ คือ จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และไทย อยู่ที่ 78,000 ล้านบาท ในปี 2006 และจะเพิ่มเป็น 166,000 ล้านบาทในปี 2010 ขณะที่เฉพาะในไทยศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานว่าในปี 2007 มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น

“ต้องการฟื้นฟูแบรนด์ซีเอให้เติบโต โดยยังคงจับกลุ่มนักศึกษาปีสุดท้ายและวัยเริ่มทำงาน และใช้โอซา แวง ดาราสาวชาว เป็น Brand Ambassador รวมถึงเตรียมปรับแพ็กเกจจิ้งในไตรมาส 3 ปีหน้า ที่ผ่านมา สหเอเชีย แปซิฟิค เป็นบริษัทเล็กๆ ทำให้ซีเอมีงบทำการตลาดน้อยจึงไม่ค่อยมีสีสันเท่าที่ควร ทำให้ยอดขายในช่องทางร้านวัตสันอยู่ในอันดับที่ 5 ตามหลังเมเบลลีน ลอรีอัล และเรฟลอน” ชุติมา พงษ์วัฒนาสุข ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Masstige Brand แผนกการตลาดและการขาย ซึ่งถูกดึงตัวมาจากเรฟลอน

ขณะที่มาจอลิกา มาจอร์กา วาง Positioning เป็นเมกอัพแฟชั่นเน้นสีสัน ราคาตั้งแต่ 100-700 บาท จับกลุ่มสาวทีนเอจอายุ 14 ปี ถึงวัยเริ่มทำงาน โดยชุติมาบอกว่ากลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยตนเอง เสาะหาข้อมูลจากหลายแหล่งรวมทั้งอินเทอร์เน็ตเพื่อเปรียบเทียบในทุกๆ ด้าน และนิยมซื้อในช่องทางการจำหน่ายที่สะดวก เช่น Specialty Store ขณะเดียวกันก็เลือกใช้เครื่องสำอางหลากหลายแบรนด์ โดยเฉพาะ International Brand

เบื้องต้นวางจำหน่ายเฉพาะร้านวัตสัน 25 สาขา ภายในปีนี้ และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 60 สาขา รวมถึงการเพิ่มช่องทางจำหน่ายในร้านอื่นๆ ด้วย

เกมรบครั้งใหม่ของชิเซโด้ในครั้งนี้ ย่อมต้องเผชิญกับคู่แข่งที่น่ากลัวไม่น้อยไปกว่าในตลาด Prestige และเป็นความท้าทายเป็นอย่างยิ่งว่าแบรนด์ที่ใกล้ลาลับอย่างซีเอจะกลับมาผงาดได้อีกหรือไม่ การเทงบการตลาดด้วยสัดส่วนที่สูงถึง 45% ของยอดขาย แสดงถึงความเอาจริงเอาจังของชิเซโด้ (ไทยแลนด์) ที่ต้องการปักหลักให้ Masstige เป็นขาที่ 3 ซึ่งต้องยืนหยัดมั่นคงต่อไปในอนาคตให้จงได้

Did you know?

มาจอลิกา มาจอร์กา เป็นศัพท์ที่ใช้ในการร่ายเวทมนตร์เพื่อให้คำขอที่ปรารถนาเป็นจริง

มูลค่าตลาด Masstige
Euromonitor 2006 2010 (forecast)
เอเชีย (จีน ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย) 78,000 ล้านบาท 166,6000 ล้านบาท

ประเทศไทย 10,000 ล้านบาท 15,000 ล้านบาท

สัดส่วนยอดขายชิเซโด้ (ไทยแลนด์)
ปัจจุบัน 2009 (คาดการณ์)
Shiseido Brand 75% 70%
Non-Shiseido Brand 25% 22%
Masstige Brand – 8%