น่านฟ้าสีครามของ “โอมาน แอร์”

ธุรกิจการบินทั่วโลกกำลังวิกฤตต้องลดเที่ยวบิน ปลดพนักงาน แต่สำหรับสายการบินจากประเทศในอาหรับกลับสวนทางมาในแนวขาขึ้น ทั้งซื้อเครื่องบินใหม่ เพิ่มเส้นทาง ปรับปรุงบริการ ไม่เว้นแม้แต่สายการบินน้องเล็กในโลกอาหรับอย่าง “โอมาน แอร์” ก็รุกเต็มที่ โดยเฉพาะเส้นทางในเอเชีย

“โอมาน แอร์” เปิดบินตรงมาไทยเพียง 1 ปี ก็พร้อมประกาศให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้ เตรียมซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ด้วย Key Success ที่มาจากการเป็นเป็นศูนย์การรักษาพยาบาล (Medical Hub) ของกรุงเทพฯ

ความร่ำรวยของประเทศผู้ผลิตน้ำมันในแถบตะวันออกกลาง ผสมผสานกับจุดเด่นด้านบริการรักษาพยาบาลของประเทศไทย ซึ่งมาพร้อมกับการท่องเที่ยวทำให้ทุกไฟล์ทของสายการบินจากแดนอาหรับมาถึงไทยมีผู้โดยสารเฉลี่ยกว่า 70% ในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งถือว่าทำกำไรได้แล้ว

“เบนเนท สตีเฟ่น” ผู้จัดการประเทศไทย สายการบินโอมาน แอร์ บอกว่า ยอดผู้โดยสารในปี 2552 จะเพิ่มเป็น 1 แสนคน หรือเพิ่มกว่า 3 เท่าตัวจากปี 2008 ที่มีประมาณ 38,000 คน โดย 60% เป็นผู้โดยสารที่มาเพื่อใช้บริการด้านสุขภาพ 40% เป็นนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ

ขณะเดียวกันโอมาน แอร์ยังพยายามดึงผู้โดยสารคนไทย เพื่อบินไปท่องเที่ยวในโอมาน ซึ่งถือเป็นโอเอซิสแห่งตะวันกลาง เพราะมีทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม ต่างจากเมืองอื่นๆ โดยขณะนี้ได้เปิดสำนักงานเป็น Brand Office ของโอมานที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อถึงลูกค้าคนไทยมากขึ้น โดยเริ่มจากบิลบอร์ดขนาดใหญ่บริเวณทางด่วนมุ่งหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ

“เบนเนท” ระบุว่าโอกาสของสายการบินจากอาหรับยังมีอีกมาก แม้ขณะนี้มีสายการบินจากชาติอาหรับให้บริการอยู่แล้ว สำหรับโอมาน แอร์ เองมี Positioning ชัดเจนเป็นสายการบินที่ให้บริการอย่างอบอุ่นและมีคุณภาพแก่ผู้โดยสาร และการพยายามให้สิ่งอำนวยความสะดวกภายในเครื่อง โดยล่าสุดได้เปิดให้บริการทีวีผ่านดาวเทียม ที่ผู้โดยสารสามารถชมรายการสดเหมือนอยู่บนภาคพื้นดิน

แผนนี้ “เบนเนท” ยืนยันได้ว่าแม้เป็นน้องใหม่ในไทย “โอมาน แอร์” ก็พร้อมบินสูงในระดับเดียวกันกับสายการบินจากตะวันออกกลางอีกหลายสายที่อยู่ในไทยมานาน

ส่วนแบ่งตลาดสายการบินจากตะวันออกกลาง
(วัดจากเที่ยวบินที่บินเข้ากรุงเทพต่อสัปดาห์ ในช่วงตารางบินฤดูร้อน 2551)
สายการบินเอมิเรตส์ 19 เที่ยวบิน 22%
กาตาร์ แอร์เวยส์ 14 เที่ยวบิน 16.86%
เอทิฮัด 14 เที่ยวบิน 16.86%
ซาอุดิอะราเบียน แอร์ไลนส์ 8 เที่ยวบิน 9.63%
รอยัล จอร์แดน 7 เที่ยวบิน 8.43%
กัลฟ์ แอร์ 7 เที่ยวบิน 8.43%
คูเวต แอร์ส 6 เที่ยวบิน 7.22%
โอมาน แอร์ 6 เที่ยวบิน 7.22%
อิหร่าน แอร์ 2 เที่ยวบิน 2.40%

Did you Know?

ปี 2549 มีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเพียง 3.38 แสนคน แต่ปี 2551 คาดว่าจะมีประมาณ 8 แสนคนเฉลี่ยรักษาพยาบาล และท่องเที่ยวในไทย 17 วันต่อครั้ง มีการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยวันละ 20,000 บาทต่อวันต่อคน หากรักษาพยาบาลโรคยากๆ ใช้เวลามากกว่า 21 วัน โดยรายได้ของธุรกิจโรงพยาบาลมีประมาณ 40,000 ล้านบาทต่อปี