เกาะกระแส iPhone Vietnam

ฮิตกันไปแล้วทั่วโลกกับเครื่อง iPhone 3G ของค่าย Apple ในขณะที่เวียดนามก็เกาะกระแส iPhone 3G แรงไม่แพ้ประเทศอื่นๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้ค่าย Apple จะเปิดตัวมือถือรุ่นนี้ไปเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมพร้อมกัน 22 ประเทศ แต่ด้วยเวลาเพียงสามวันหลังจากที่ค่าย Apple เปิดตัวเครื่องรุ่นนี้ ที่เวียดนามก็มี iPhone 3G วางขายอยู่เกลื่อนไปทั่วเมืองฮานอย และโฮจิมินห์ ด้วยราคาช่วงแรกที่ 279-300 เหรียญสหรัฐ

หลังจากนั้นร้านค้าใหญ่ๆ ในเวียดนามมีการปลดล็อคมือถือรุ่นนี้ให้สามารถใช้กับสัญญาณของค่ายมือถือในเวียดนาม อย่าง Viettel MobiFone และ VinaPhone ได้ ทำให้ราคาเครื่อง iPhone 3G ในเวียดนามขยับราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึง 600 -1,200 เหรียญสหรัฐ ทั้งๆ ที่อเมริกาขายเครื่องด้วยราคาเพียง 199 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่คนที่นี่ก็ยอมซื้อแม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าหลายเท่าตัว

กระแสคลั่ง iPhone ของคนเวียดนามทำให้มีร้านค้าใหญ่ๆ เช่น บริษัท Tan A Long นำเข้าเครื่องจำนวนมากเข้ามาขายที่ Shop ใหม่ในห้างหรู Parkson พร้อมให้บริการปลดล็อกกับผู้ซื้อ ผู้บริโภคชาวเวียดนามส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าเครื่อง iPhone 3G มีเสียงฟังชัดแจ๋ว แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน มีความเร็วสูงกว่าเครื่อง iPhone รุ่นแรกๆ และสามารถใช้งาน GPS ได้ดี ส่วนข้อเสียคือ ไม่สามารถเล่นบูทูธและถ่ายรูปได้

ปัจจุบันมีหลายบริษัทสัญญาณมือถือในเวียดนาม เช่น Viettel และ MobiFone พยายามเสนอขอเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจาก Apple แม้ว่าจะยังไม่มีการตอบรับจากบริษัทแม่ แต่ก็มีผู้คาดการณ์ว่าค่าย Viettel น่าจะได้เปรียบสุดเพราะเป็นค่ายสัญญาณมือถืออันดับ 1 ในเวียดนาม ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เยอะกว่าค่ายอื่นๆ มีสัญญาณทั่วประเทศ และมีการทำตลาดที่ดี ก็คงต้องรอดูว่าใครจะได้โอกาสนี้ไป ราคาเครื่อง iPhone 3G จะได้ไม่แพงสูงลิ่วอย่างในปัจจุบัน