ตกงานมาหาเราสิ

ในทุก “วิกฤต” ย่อมต้องมี “โอกาส” ซุกซ่อนอยู่เสมอ

ด้วยเหตุนี้ บริษัท แมนพาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงใช้โอกาสนี้เปิดตัวบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Career Transition Service อย่างเป็นทางการ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจขาลงเช่นในปัจจุบัน ที่คาดเดาได้ไม่ยากว่า การปรับโครงสร้างขององค์กร จะมิใช่ทางแพร่งอีกต่อไป หากแต่กลายเป็นทางบังคับที่หลายบริษัทต้องเลือกเดิน

“ตรงนี้เป็นโอกาสของเราแน่นอน เพราะเราประเมินแล้วว่า สภาวะทางเศรษฐกิจจะส่งผลให้เกิดสภาวะการว่างงานมากขึ้น” วรรณพร ศรีวัฒนางกูร ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายถึงที่มาที่ไปในการเปิดตัวบริการที่ปรึกษาด้านการวางแผนอาชีพ และกำหนดทิศทางในการหางานให้กับพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน (Career Transition Service)

ลักษณะของบริการนี้จะขึ้นอยู่กับลักษณะของการปรับโครงสร้างองค์กร ว่า บริษัทที่มารับบริการเพียงแค่ต้องการปรับสลับตำแหน่งของพนักงาน หรือต้องการลดจำนวนพนักงาน ไปจนถึงการปิดบริษัท ซึ่งรูปแบบของบริการจะมีทั้งการให้คำปรึกษากับพนักงานเป็นกลุ่ม และการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ เพื่อให้พนักงานที่ถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือถูกเลิกจ้าง สามารถเริ่มต้นงานใหม่ได้ด้วยความมั่นใจ ตลอดจนสามารถหางานใหม่ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว

สภาพจิตใจที่ย่ำแย่จึงเป็น Priority ลำดับแรกที่ผู้เข้ารับบริการต้องได้รับการเยียวยา ตามมาด้วยการปรับทัศนคติและความคาดหวังในตำแหน่งงานใหม่ เสริมด้วยข้อแนะนำในการเขียน Resume และช่องทางในการสมัครงาน ซึ่งตรงนี้เอง คือ “จุดแข็ง” ของบริการ เพราะแมนพาวเวอร์มี “จุดยืน” ที่เข้มแข็งในเรื่องของการเป็น Recruitment Company

“เราวาง Positioning ของเราเป็น Trusted Advisor ให้กับบริษัทต่างๆ ในเรื่องเกี่ยวกับ Recruitment ดังนั้นลูกค้าที่มาเข้ารับบริการ Career Transition Service บางทีตกงานยังไม่ทันข้ามวันก็อาจได้งานใหม่ที่ตรงกับความรู้ความสามารถทันที เพราะเรามีลูกค้าที่มาใช้บริการจัดหางานกว่า 200-300 บริษัท ทำให้มีตำแหน่งงานว่างที่รออยู่ในมือมากมาย”

แม้บริการ Career Transition Service จะเป็นเพียงบริการเสริมที่สร้างรายได้ให้กับแมนพาวเวอร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับรายได้หลักจากบริการจัดหางานในอีก 3 ส่วน คือ บริการจัดหาพนักงานประจำ (Permanent) บริการจัดหาพนักงานเป็นรายโปรเจกต์ (Contract) และบริการจัดหาพนักงานรายวัน (Temporary)

แต่วรรณพรเชื่อว่า Career Transition Service เป็นบริการที่ให้ประโยชน์กับทุกฝ่าย เป็น Win-Win Situation ที่ไม่เพียงพนักงานของบริษัทที่เข้ารับคำปรึกษาจะได้ประโยชน์ บริษัทที่จ่ายค่าบริการก็ได้ภาพลักษณ์ว่า เป็นบริษัทที่ดูแลเอาใจใส่พนักงานเป็นอย่างดี

และแน่นอนว่า แมนพาวเวอร์ ก็ Win ที่สามารถแปรวิกฤตของการว่างงาน… ให้เป็นโอกาสของการสร้างเงิน

แมนพาวเวอร์ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2491 ปัจจุบันมีสำนักงาน 4,500 สาขา ใน 80 ประเทศทั่วโลก

ผลสำรวจและวิจัยข้อมูลภาวะการจ้างงานในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงไตรมาสที่ 3 ต่อเนื่องไตรมาสที่ 4/2551 จากกลุ่มตัวอย่างนายจ้างและเจ้าของกิจการกว่า 14,000 คน จาก 460 บริษัทที่มีเครือข่ายทั่วโลก
-59 % มีแผนที่จะไม่เปิดตำแหน่งงานเพิ่มเติม
-22 % มีแผนที่จะจ้างงานเพิ่มเติม
-13 % มีแผนปรับลดจำนวนพนักงาน
-6 % ยังไม่มีความชัดเจนในนโยบายการจ้างงาน
ที่มา บริษัท แมนพาวเวอร์ อิงค์