พัฒน์ ศกุนตนาค เลือดใหม่ เซ็นทรัลพัฒนา “ทำค้าปลีกต้องรู้เยอะ และรอบด้าน”

แอม หรือ พัฒน์ ศกุนตนาค หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ชายหนุ่มร่างเล็ก แต่งกายในชุดเรียบง่าย วัย 31 ปี คนนี้ เป็น 1 ใน Generation ที่ 3 ของเซ็นทรัล เขาเป็นรุ่นสุดท้ายที่ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ที่ซึ่งเสมือนเป็นสถาบันการศึกษาประจำตระกูล เด็กผู้ชายรุ่นแล้วรุ่นเล่าของ “จิราธิวัฒน์” ต่างเริ่มต้นเพาะบ่มความรู้ที่นี่

พัฒน์บอกว่านอกเหนือจากความรู้ทางการศึกษา “คอนเนกชั่น” คือสิ่งที่เขาได้จากอัสสัมชัญ บางรัก เช่นเดียวกับคนรุ่นก่อนหน้า

“ผมเรียนที่อัสสัมชัญ บางรัก ถึง ม.4 ก็ขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนต่อที่อเมริกา เพราะอยากได้ภาษาอังกฤษแบบจริงจัง เลยเลือกโรงเรียนที่โคโรลาโดซึ่งไม่มีคนไทยเลย เพราะรู้สึกเสียดายเงินของครอบครัวถ้าไปเพราะแค่อยากไปเรียนเมืองนอก”

จากพื้นฐานของการเป็นคนคิดนอกกรอบ ทำให้เขาเลือกศึกษาต่อด้าน Advertising & Graphic Design ที่ซานฟรานซิสโก แต่เน้นหนักด้าน Advertising เพราะความฝันอยากมีภาพยนตร์โฆษณาเป็นของตัวเองสักเรื่อง

“ไม่ชอบนั่งอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม ชอบขับรถวนเล่นในเมือง และไปนั่งตามสวนสาธารณะ ดูคน ซึ่งทำให้เกิดไอเดียได้ง่ายกว่า”

หลังจบการศึกษา พัฒน์ไม่รอช้าที่จะหยุดพักยาว 1 ปีเต็ม เพื่อเดินทางท่องเที่ยวให้หนำใจ ทั่วทั้งอเมริกาและแถบหมู่เกาะแคริบเบียน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เขาโปรดปรานเป็นอย่างมาก

“ผมตะลุยนิวยอร์กและรัฐอื่นๆ แต่ใช้เวลาส่วนมากที่ทะเลแถบแคริบเบียน ไปประเทศแปลกๆ ที่ไม่ค่อยมีคนไทยไปกัน เช่น จาไมกา บาฮามาส แต่ที่ชอบที่สุดคือฮาวาย โดยเฉพาะหาดไวกิกิ ชายหาดยาว ทรายละเอียด ทะเลสวย คลื่นแรง เพราะผมชอบเล่นกีฬาทางน้ำทุกชนิด เช่น เวคบอร์ด วินด์เซิร์ฟ”

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ในบั้นปลายชีวิต พัฒน์วางแผนที่จะหาซื้อที่ทางแถบนั้นเป็นของตัวเอง

เขายอมรับว่าเกิดมาโชคดี มีทุกอย่างเพียบพร้อม แต่นั่นไม่มีความหมายอะไรเลยถ้าเขาไม่ได้พิสูจน์ความสามารถที่แท้จริง และเรียนรู้คุณค่าของเงินจากหยาดเหงื่อแรงงานและมันสมองของตัวเอง เริ่มจากงานครีเอทีฟปีครึ่ง จากนั้นไปหาประสบการณ์ในบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเขาต้องลุยงานแบบหามรุ่งหามค่ำหลายต่อหลายครั้งต้องนอนค้างที่ออฟฟิศ “ความอึด” คือสิ่งที่เขาได้รับมาเต็มๆ จากที่นี่

เมื่อต้องก้าวเข้าสู่ธุรกิจของตระกูล พัฒน์เริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ ของกลุ่มเซ็นทรัลกับสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารและกรรมการปฏิบัติการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเซ็นทรัล ผู้เป็นน้าชาย

“ผมต้องการเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง แม้คุณสุทธิธรรมจะไม่ค่อยมีเวลา แต่ผมก็ติดตามไปตรวจศูนย์กับท่านบ่อยๆ ได้เข้าใจในธุรกิจค้าปลีกแบบองค์รวมมากขึ้น ไม่ได้มองแยกส่วนเหมือนก่อน”

ในที่สุดเขาตัดสินใจเลือกทำงานด้านการตลาดที่เซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งยังคงได้ใช้ความรู้บางส่วนที่เรียนมา โดยเฉพาะการเข้าใจใน Consumer Insight และความคิดสร้างสรรค์ในแคมเปญและกลยุทธ์การตลาดรูปแบบต่างๆ

พัฒน์ต้องดูแลด้านการตลาดให้กับโปรเจกต์ใหม่ของเซ็นทรัลพัฒนา 4 โปรเจกต์ด้วยกัน คือ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล เฟตติวัล พัทยา บีช เซ็นทรัล ชลบุรี และขอนแก่น โดยประเดิมด้วยโปรเจกต์ใหญ่ เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ที่เพิ่งเปิดตัวไปแบบ Talk of the town เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ไม่ได้หวังให้เป็นเพียงศูนย์การค้าของคนแจ้งวัฒนะ นนทบุรี หรือพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น แต่ต้องการให้เป็นศูนย์การค้าสมัยใหม่เด่นด้วยเทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอกศูนย์ฯ และเป็น Landmark แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯและปริมณฑลเลยทีเดียว ดังนั้นจึงเห็นโรดโชว์โปรโมตศูนย์ฯ ทั่วทั้งกรุงเทพฯ เช่น สยามสแควร์ เป็นต้น

“LED Light Box รอบศูนย์ ยาวกว่า 7.5 กิโลเมตร ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกควบคุมให้เปลี่ยนรูปแบบได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เป็น Interactive Feature ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ศูนย์แห่งนี้โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง และจะมีสีสันแปลกใหม่ยิ่งขึ้นในตอนกลางคืน” พัฒน์ยกตัวอย่างจุดขายสำคัญของเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ

“อีเวนต์ในช่วงเปิดตัวลงทุนไปกว่า 100 ล้านบาท และเลือกอีเวนต์ที่แตกต่างจากที่อื่น ไม่ซ้ำใคร เริ่มด้วยงาน Robot International Show ที่คัดนวัตกรรมหุ่นยนต์จากทั่วโลกมาไว้ที่นี่ เป็นต้น”

“ชอบความท้าทาย เพราะมันก่อให้เกิดแรงจูงใจและกระตุ้นให้ไม่ท้อถอย ยิ่งใครดูถูก สบประมาท ผมยิ่งไม่ยอมแพ้ แม้ธุรกิจค้าปลีกจะยาก ขอบเขตกว้าง จำเป็นต้องรู้เยอะแบบรอบด้านและลงรายละเอียดด้วย”

ด้วยสไตล์ดังกล่าวทำให้เขามี Donald Trump เจ้าพ่อสื่ออเมริกาเป็น Role Model

“เขาเก่งมาก ล้มแรง ขาดทุนมหาศาล แต่ก็ลุกได้ และกลับมาร่ำรวยมหาศาลเช่นกัน ปัจจุบันเขาน่าจะเป็นคนที่มีที่ดินที่นิวยอร์กมากที่สุด”

นอกเหนือจากธุรกิจของตระกูลแล้ว เขายังลงทุนทำธุรกิจส่วนตัวโดยหุ้นกับเพื่อนสนิท เปิดร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ ชื่อ AKA ปัจจุบันมี 4 สาขา

ด้วยหน้าที่การงานที่รัดตัวในกรุงเทพฯ ทำให้ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์เขาเลือกที่จะขับรถไปพักผ่อนหรือดื่มด่ำกับธรรมชาติในต่างจังหวัดใกล้ๆ เช่น สระบุรี ราชบุรี หัวหิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม พัฒน์บอกว่าทุกวันนี้เขายังต้องแสวงหาความสำเร็จในชีวิตต่อไป และตระหนักดีว่าคงไม่ได้เกิดขึ้นในเร็ววัน ที่สำคัญเขาบอกว่า เมื่อมีโอกาสวิ่งผ่านหน้า ต้องยื่นมือคว้าไว้ให้ได้ และอย่ากลัวที่จะเสี่ยงทำอะไร เพราะถ้าแค่แรกคิดแล้วกลัว สู้ไม่ทำเสียยังดีกว่า

Profile

Name พัฒน์ ศกุนตนาค
Birth date 22 มิถุนายน2520
Education
-Certificate ด้าน Retail Management, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-ปริญญาตรีด้าน Advertising & Graphic Design, Academy of Art, University America
Career Highlights
-หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
-Manager of Executive Office บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด
-Creative Producer Corporate บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
-Creative Director บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
Family บิดา พิชัย ศกุนตนาค มารดา ลิดา ศกุนตนาค (จิราธิวัฒน์)
Admirabled Brand ชื่นชอบในลายดีไซน์สตริปอันเป็นเอกลักษณ์ กราฟิกอันทันสมัยของ Paul Smith
Lifestyle เล่นกีฬาทุกชนิด โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำ ชอบกีฬาที่ต้องโต้ตอบ ไม่ชอบเล่นกอล์ฟเพราะรู้สึกว่าช้าไป นอกจากนี้ยังรักรถเป็นชีวิตจิตใจ ชอบรถสปอร์ต Porche มากที่สุด ปัจจุบันมีอยู่ 1 คัน และมีมินิคูเปอร์อีก 1 คัน
เขาชอบสะสมโมเดลการ์ตูน เช่น เซนส์เซย่า รวมถึงของเล่นไทยๆ ด้วย