ครัวยี่ห้อเทสโก้

กระทะเคลือบเทฟลอนสีเขียวสด วางเรียงอยู่ใกล้กับทัพพี ตะหลิว มีด ช้อนส้อม และจานชามในสีเดียวกัน ดูทันสมัย สะดุดตา หากลอกสติกเกอร์ “TESCO” ออก ก็ยากจะรู้ว่านี่คือสินค้าที่เป็นแบรนด์ของไฮเปอร์มาร์เก็ต นี่เป็นอีกยุทธศาสตร์หนึ่งของเทสโก้ โลตัส ในการเพิ่มหมวดสินค้าเฮาส์แบรนด์ โดยเครื่องครัวเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นล่าสุดที่เทสโก้ใช้เวลานานร่วม 9 เดือนในการพัฒนาสินค้าให้มีดีไซน์ มีคุณภาพ แต่ต้องราคาถูกด้วย ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของเทสโก้อยู่แล้วในเรื่องของ Economy of scale

อิตา เชียร์แมน ผู้อำนวยการบริหารฝ่าย-แผนกเครื่องใช้อุปกรณ์ภายในบ้านและครัวเรือน เทสโก้ โลตัส บอกว่า หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัว Premium House Brand ในไลน์ของเครื่องนอนและของตกแต่งบ้านไปแล้วเมื่อกลางปี จากนั้นเครื่องครัวแบรนด์เทสโก้จึงถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกของเทสโก้ในโลกอย่างมั่นใจว่าจะได้การตอบรับไม่แพ้กัน

“สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ เทสโก้ โลตัสมีลูกค้าที่มีรายได้สูงมากกว่าเดิมมาช้อปปิ้งมากขึ้น และพวกเขามองหา Premium House Brand ที่ไม่ได้ราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่คำนึงถึงดีไซน์และคุณภาพด้วย”

เครื่องครัวเทสโก้มุ่งจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งหญิงชายที่นิยมประกอบอาหารเอง ทั้งคนโสดและครอบครัวสมัยใหม่ นอกเหนือจากจะมุ่งตอบสนองผู้บริโภคที่เป็นแฟนประจำเป็นอันดับแรกแล้ว การแสวงหาลูกค้าหน้าใหม่คือความหวังในครั้งนี้ด้วย

เพื่อให้สอดคล้องกับลูกค้าเป้าหมาย เทสโก้ จัดงานแถลงข่าวแบบมี Concept ตั้งแต่การเลือกร้าน Kuppa สุขุมวิท 26 เป็นสถานที่จัดงาน และยังเชิญ Celebrity Chef อิ๊ก-บรรณ บริบูรณ์ หนุ่มหน้าหวานเจ้าของรายการทำอาหาร มาสาธิตการปรุงเมนูเด็ดโดยใช้เครื่องครัวเทสโก้ (แม้เขาจะเตรียมมีดส่วนตัวมาใช้ด้วยก็ตาม) เพื่อแสดงถึงวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ หนึ่ง เครื่องครัวเทสโก้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ และสอง เป็นสินค้าที่แม้แต่ Chef ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญยังเลือกใช้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ของแพง

สินค้ากว่า 1,000 รายการ ราคาถูกกว่าเครื่องครัวแบรนด์ดังในห้างสรรพสินค้าอย่างต่ำ 20% และบางรายการถูกกว่า 50% โดยราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท

เครื่องครัวเทสโก้กำหนดออกปีละ 2 คอลเลกชั่น คือ ซัมเมอร์และวินเทอร์ สร้างสรรค์ไอเดียการออกแบบโดยทีมดีไซเนอร์ของเทสโก้ โลตัสเอง

นับเป็นก้าวรุกอีกครั้งของ เทสโก้ โลตัส ในตลาดสินค้าเฮาส์แบรนด์ ซึ่งคาร์ฟูร์, บิ๊กซี, 108 ช้อป เพื่อสร้างความต่าง นอกจากสินค้าอุปโภคบริโภค เทสโก้มุ่งไปที่การสร้างพรีเมียมเฮาส์แบรนด์ และไม่จำกัดอยู่แต่ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคเท่านั้น

Did you know?
ลูกฟุตบอล ลูกบาสเกตบอล ไม้แบดมินตัน คือส่วนหนึ่งของสินค้าที่เทสโก้ โลตัส ว่าจ้างผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตัวเองในเทสโก้ โลตัส

ยี่ห้อหมดความหมาย

เฮาส์แบรนด์/ราคา
เทสโก้ โลตัส อุปโภคบริโภค,ของตกแต่งบ้านเสื้อผ้า,เครื่องใช้ในบ้าน อาหารสด เครื่องครัว/เฉลี่ยถูกกว่า 10-30%

คาร์ฟูร์ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด เสื้อผ้า และเครื่องใช้ในบ้าน/ถูกกว่าสินค้ามีแบรนด์เฉลี่ย 20%

บิ๊กซี สินค้าอุปโภคบริโภค และอาหารสด เสื้อผ้า และเครื่องใช้ในบ้าน/ถูกกว่าสินค้ามีแบรนด์เฉลี่ย 15%
108 ช้อป ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจาน

จุดเด่น
-ไม่ต้องเสียค่าการตลาด จึงตั้งราคาขายถูกกว่าสินค้ามีแบรนด์
-มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี
-เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ ที่ต้องการความประหยัด
-ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตให้ความสำคัญเพิ่มสินค้าเฮาส์แบรนด์ เชื่อว่าเติบโตเฉลี่ย 5% เป็นอย่างต่ำ

จุดด้อย
-อายุสินค้าอาจสั้นกว่าสินค้าที่มีแบรนด์