แบรนด์ไทย-ลุคกุลสตรี ต้อง “แอฟ ทักษอร”

“สาวสวย เรียบร้อย เป็นกุลสตรี ไร้ข่าวฉาว” เป็นภาพลักษณ์ ที่ “แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ” ก้าวขึ้นสู่ทำเนียบนางเอกละครที่กำลังมาแรงที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้ ไม่เพียงแต่เธอจะเรียกน้ำตาและคะแนนสงสารจากแฟนละครจนมีแฟนคลับเป็นผู้หญิงมากมาย ในบทบาทของพรีเซ็นเตอร์ เธอยังเป็นที่หมายปองของสินค้า แบรนด์ ที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าผู้หญิง และได้ภาพเป็นแบรนด์ไทยๆ

เฉพาะแค่ปี 2551 เพียงปีเดียว “แอฟ ทักษอร” มีสินค้าที่ติดต่อเธอเป็นพรีเซ็นเตอร์ถึง 5 แบรนด์ เอส.บี.เฟอร์นิเจอร์, น้ำส้มทรอปิคานา ทวิสเตอร์, สบู่และครีมอาบน้ำ บาลานซิ่ง คูล ตรางูกองสลาก, เครื่องสำอางกานิเย่ร์

ที่มากถึงเพียงนี้ เพราะภาพลักษณ์ความเป็นนางเอกละคร สาวสวย เรียบร้อย เป็นกุลสตรี มีแฟนละครติดตามผลงานจำนวนมาก เธอจึงเป็นตัวเลือกแรกๆ ของแบรนด์สินค้า ที่อยากได้ลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิง หรือต้องการสะท้อนภาพความเป็นแบรนด์ ไทย มีความอ่อนหวานแบบผู้หญิง

เช่นกรณีของ เอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ ที่ตัดสินใจลือกแอฟ ทักษอร มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ ให้กับผลิตภัณฑ์ “วอล์กอิน โคลสเสท” ที่มีลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิง ก็มาจากการสำรวจความนิยมของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อดาราที่ต้องการนำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ผลปรากฏว่าแอฟยืนมาเป็นอันดับ 1 และก็ได้ผล เมื่อภาพของแอฟสร้างความจดจำให้กับตัวแบรนด์ ที่สำคัญสร้างยอดขายให้กับเอส.บี.เฟอร์นิเจอร์

แอฟ บอกว่า กลุ่มแฟนคลับของเธอนั้นมีทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กๆ ไปจนถึงคุณยาย ซึ่งมากกว่า 80% จะเป็นผู้หญิง และที่เป็นเช่นนี้ เพราะภาพลักษณ์ของความเป็นสาวสวย ดูอ่อนหวาน ทำให้เธอเป็นที่ชื่นชมของหญิงสาวยุคนี้

เส้นทางในการเป็น “พรีเซ็นเตอร์” นางเอกสาวผู้นี้ เริ่มมาตั้งแต่ก่อนก้าวสู่วงการบันเทิง สมัยยังเป็นเด็กมัธยม 4 เมื่อแอฟได้รับคัดเลือกจากเอเยนซี่ให้เป็นพรีเซ็นเตอร์แชมพู คลีนิค เคลียร์ แถมยังโกอินเตอร์บินไปถ่ายทำถึงฮ่องกง เพื่อออนแอร์ในจีนและฮ่องกง

เมื่อก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง แอฟมาดังเป็นพลุแตกเมื่อได้รับบทนางเอกละคร “จำเลยรัก” ต่อเนื่องจนถึง “ใจร้าว” บทบาทของ โศรยา ในละครจำเลยรัก ที่แฟนละครติดงอมแงม เรตติ้งพุ่งกระฉูด หนุนส่งให้เธอกลายเป็นนางเอกยอดนิยม เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มคนดูที่เป็นผู้หญิง ทั้งบุคลิกและผลงาน ทำให้แอฟเป็นที่หมายตาของสินค้าหลายแบรนด์ ที่ต้องการเจาะหาสาวๆ หรือ ต้องการพรีเซนต์ภาพความเป็นแบรนด์ไทยๆ หลายครั้งเธอถูกนำไปขึ้นชั้นเป็นพรีเซ็นเตอร์สาวยอดนิยม

ด้วยความเป็นนักแสดงในสังกัดสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 การตัดสินใจเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ เธอไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง จะมีผู้จัดการส่วนตัว และสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ร่วมกันพิจารณา

“ลูกค้าแต่ละรายมีวัฒนธรรมองค์กรไม่เหมือนกัน บางครั้งก็ต้องไปนั่งคุยกับเจ้าของบริษัท ว่าเป้าหมายของเขาที่ต้องการนำเสนอเป็นอย่างไร”

ส่วนหลักการเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ แอฟบอกว่า อย่างแรกเลยต้องดูที่ตัวสินค้า ว่ามีคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ไม่ขัดแย้งกับภาพลักษณ์ของเธอที่ดูเป็นสาวสวย เรียบร้อย ทำให้เธอต้องดู “สตอรี่บอร์ด” ว่าเนื้อเรื่องของหนังโฆษณาเป็นอย่างไร มีบทเซ็กซี่เกินไปหรือไม่

“อย่างน้ำส้ม ทรอปิคานา ที่แอฟต้องเปลี่ยนคาแร็กเตอร์ไปบ้าง เพราะมีบทเต้น แต่ก็ไม่ได้กระทบกับภาพลักษณ์อะไร “

แอฟ บอกต่อด้วยว่า มีหลายสินค้าที่เธอต้องปฏิเสธไป ไม่ใช่ภาพลักษณ์อย่างเดียว ต่อไปคือเรื่องของ “เวลา” ที่ต้องไม่ชนกับงานละครซึ่งเป็นงานหลักของเธอที่ต้องมาก่อนแล้ว เธอมีเวลามากพอที่ให้กับเจ้าของแบรนด์ในการทำกิจกรรมการตลาดด้วยหรือไม่

“เวลาเป็นพรีเซ็นเตอร์ไม่ใช่แค่ถ่ายหนังโฆษณาแล้วจบ ต้องมีการโชว์ตัว เดินสายพบกับแฟนคลับ ทุกอย่างจึงต้องเคลียร์กันตั้งแต่ทำสัญญาครั้งแรก”

เงื่อนไขข้อที่ 3 ผลตอบแทน แม้ไม่ใช่เงื่อนไขหลัก แต่เป็นหนึ่งในประเด็นที่เธอต้องนำมาพิจารณา โดยค่าเหนื่อยของแอฟบอกแต่เพียงว่า ตัวเลข 7 หลัก อยู่ในระดับเดียวดาราดังคนอื่นๆ

ถ้าเป็นสินค้าในระดับ โกบอล แบรนด์ จะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากขึ้น เช่น โฆษณาออนแอร์ในกี่ประเทศ และประเทศที่ออนแอร์ ทำยอดขายเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ แอฟบอกว่า รายละเอียดเหล่านี้เป็นผลดี เพราะทำให้ปัญหาข้อตกลงลดน้อยลง

เธอยกตัวอย่างการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องสำอางกานิเย่ร์ของลอรีอัล ซึ่งมักเลือก ดาราสาวชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ในลักษณะของตัวแทนสาวเอเชีย ที่ออนแอร์ไปทั่วเอเชีย

“ต้องคุยกันหลายครั้ง เนื่องจากเขาเป็นบริษัทระดับเวิลด์ไวด์ ต้องส่งเรื่องไปที่ฝรั่งเศส บริษัทแม่ด้วย” แอฟเล่าถึงสินค้าชิ้นล่าสุดที่เธอต้องโกอินเตอร์ไปถึง 4 ประเทศ

ตราบใดที่งานละครยังเป็นที่โดนใจของกลุ่มเป้าหมาย ภาพลักษณ์ความเป็นกุลสตรีที่เธอยังคงรักษาเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แบรนด์แอฟก็ยังไม่คลายมนต์ขลัง

Profile

ชื่อ นามสกุล : ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ
วันเดือนปีเกิด : 27 ต.ค. 2523
การศึกษา :
ชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนไผทอุดมศึกษา
มัธยม โรงเรียนราชินีบน
ปริญญาตรี เอกโฆษณา นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ส่วนสูง : 163 ซ.ม.
น้ำหนัก : 45 กก.
สี : ขาวกับสีดำ
งานอดิเรก : อ่านหนังสือทั้งนวนิยายแปล วิชาการ นิตยสาร และหนังสือประเภทฮาวทู
แฟนคลับ : มีตั้งแต่วัยเด็กเล็กจนถึงคุณยาย 80% เป็นผู้หญิง 20% ผู้ชาย
ผลงานละคร
เล่นละครมาตั้งแต่ 2546 ผลงานเรื่องแรก คือ มิตร ชัยบัญชา มายาชีวิต ปี 2547 ข้ามมาสังกัดช่อง 3 เล่นละคร ริษยา, ผู้ชายมือสอง, เพื่อนรัก, ตี๋ตระกูลซ่ง,ฯลฯ และมาโด่งดัง เมื่อได้มาเล่นละคร จำเลยรัก ปี 2551 คู่กับ อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ต่อด้วย ใจร้าว คู่กับเคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
ผลงานโฆษณา
“มิสทิน” ชุดแก้วตา, น้ำส้ม Twister แป้ง Balancing Cool ตรางู, Toyota Fortuner, Garnier และ S.B.Furniture