พรีเซ็นเตอร์ขั้นเทพ โดม ปกรณ์ ลัม

ไม่ว่าใครๆ จะเรียก หนุ่มหน้าหยก หล่อลากไส้ หรือแม้กระทั่งหล่อขั้นเทพ ก็คือผู้ชายคน(ไม่) ธรรมดาคนนี้ “ปกรณ์ ลัม” ที่โดดเด่นทั้งความสามารถและหน้าตาที่ใช้เป็นจุดขายได้ทุกตารางนิ้ว

จุดเริ่มต้นที่เริ่มจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ตั้งแต่อายุไม่ถึงขวบปี โดยมีคุณแม่เป็นผู้รับงานเพราะรู้จักกับคนในวงการนี้ จากโฆษณาผ้าอ้อมเด็ก รวมแล้วนับ 50 กว่าเรื่องที่โดมรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ตั้งแต่เขายังจำความไม่ได้ “เพราะโดมเป็นเด็กที่ไม่ร้องเวลาเจอแสงไฟ แสงแฟลช ทำให้โดมมีโอกาสตรงนี้” ปกรณ์ ลัม ย้อนอดีดตให้ฟังในรายการวู๊ดดี้เกิดมาคุย

แต่ก้าวแรกที่รับงานแสดงเต็มตัวคือผลงานภาพยนตร์เรื่อง อนึ่ง…คิดถึงพอสังเขป 2 เมื่ออายุได้เพียง 15 ปี เป็นผลงานทางจอเงินที่ไม่ได้มีให้เห็นบ่อยนัก ส่วนงานพรีเซ็นเตอร์ที่แจ้งเกิดและสร้างการจดจำให้กับโดมมากสุดคือ “แฮ็คส์” ในปี 2539 จุดชนวนความดังของโดมอย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมกับเส้นทางบนถนนสายดนตรีอันเป็นที่รักของหนุ่มคนนี้ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปี

หอบหิ้วความรู้ด้านซาวด์เอนจิเนียร์จากสหรัฐอเมริกา เป็นความใฝ่ฝันชื่นชอบด้านนี้โดยเฉพาะ เคยเป็นศิลปินสังกัดอาร์เอส จนมาถึงปัจจุบันเป็นนักร้องนำวง Nologo ของค่ายมอร์มิวสิค แกรมมี่

แต่โลกของความฝันและความจริงมันต่างกัน “อาชีพนักร้องในปัจจุบันเรียกได้ว่าเลี้ยงชีพตัวเองลำบากแล้ว รู้กันดีว่าทุกคนก็โหลดเพลงฟรีฟังกัน โดมก็ตั้งใจทำในสิ่งที่รัก การเป็นพรีเซ็นเตอร์ก็เป็นงานหนึ่งที่ทางสินค้าเขาไว้ใจเรา เชื่อใจเรา ถ้าหากว่าสินค้านั้นเหมาะกับเราก็เป็นเรื่องที่ดีถ้าเราได้ทำ อย่างน้อยก็เอาเงินตรงนั้นมาทำเพลงได้ด้วย” ปกรณ์ ลัม เผยกับ POSITIONING ถึงรายได้หลักที่ไม่ได้จากการร้องเพลงที่เขารัก

ด้วยเหตุผลที่ว่าโดมเป็นคนที่มีคาแร็กเตอร์โดดเด่น และมีวิธีการคิดที่เป็นตัวของตัวเอง เรียกได้ว่าไม่ยอมเสียความเป็นตัวของตัวเองให้กับใคร ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นจุดที่มีเสน่ห์และน่าสนใจของโดม ที่ทำให้เจ้าของแบรนด์เลือกและไว้ใจในตัวเขา

งานด้านพรีเซ็นเตอร์ที่เข้ามา เขาจะเป็นคนที่รับงานเองตั้งแต่ต้น เพราะเขาเชื่อว่า “ถ้าทำในสิ่งที่ไม่ชอบ มันจะทำออกมาไม่ดี โดยส่วนตัวยึดความชอบของตัวเองเป็นหลัก รู้ว่าตัวเองคือใครฉะนั้นแล้วเมื่อเรามองสินค้า เราก็จะมองออกว่าสินค้าตัวนี้มันเหมาะสมกับตัวเราหรือเปล่า ถ้าหากเรารู้ว่าสินค้าตัวนี้มันใช่…นี่มันคือตัวเรา รับรองจะทำออกมาได้ดีแน่”โดมให้รายละเอียดเพิ่มเติม

“การเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ดีเราควรจะเข้าใจถึงรายละเอียดของสินค้านั้นๆ เช่น ผมเป็นพรีเซ็นเตอร์ของครีมยี่ห้อหนึ่ง ผมต้องรู้ว่าครีมยี่ห้อนั้นมีสรรพคุณอะไรบ้าง ภายในโปรดักส์ไลน์ของครีมยี่ห้อนั้นมีกี่ตัว พูดง่ายๆ ว่า เราต้องทำหน้าที่ “เซลส์” ที่ดีได้ และเป็นทั้ง “ภาพสะท้อน” ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ถ้าเป็นเซลส์ขายครีมไม่จำเป็นต้องหน้าใส แต่ต้องรู้ข้อมูล แต่ว่าภาพสะท้อนจำเป็นต้องห่วงถึงผลิตภัณฑ์ ต้องหน้าใส ต้องดูแลตัวเองให้ดีๆ แต่ถ้าดูแลตัวเองอย่างเดียวไม่มีข้อมูล ไม่รู้ลึกถึงผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก็คงจะอธิบายไม่ได้ หรือเรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ไม่ได้ แต่ว่ามีทั้งสองอย่าง รับรองได้ว่าเราจะไม่สับสน และทุกอย่างจะชัดเจน”

ด้วยโจทย์ที่ท้าทายของการเป็นพรีเซ็นเตอร์ต้องทำให้ผู้บริโภคเชื่อในตัวพรีเซ็นเตอร์ เหมือนกับที่เจ้าของสินค้าเชื่อใจ และที่สำคัญต้องทำให้คุ้มค่ากับความไว้ใจมากกว่าเม็ดเงินที่ได้รับถึงจะอยู่ได้อย่างยาวนาน

แม้ว่าภาพลักษณ์ของโดมจะขัดกับการพรีเซ็นเตอร์ให้กับรถกระบะอีซูซุ แต่ดีลครั้งนี้กลับทำให้โดมแอบยิ้มในความสงสัยของเจ้าของแบรนด์ที่เลือกเขาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทันทีที่เขาได้ทดลองขับ 2 อาทิตย์ ดิวครั้งนี้ก็สำเร็จ “เพราะสมรรถนะของรถดี คือโดมไม่หลอกลวง โดมกล้าพูดเพราะโดมขับจริง” เป็นเหตุผลที่โดมบอกไว้ เพราะเขาก็ไม่กล้าเอาแบรนด์เขาไปเสี่ยงเหมือนกันถ้ามันไม่ดีจริง!!!

ด้วยการรับงานโชว์ตัวบ่อยๆ ทำให้ต้องมีความรอบคอบมากขึ้นในการวางตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ “ต้องระวังตัวมาก ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปก็ต้องระวัง ถ้าหากว่ามีแบรนด์อื่นอยู่ข้างหลัง และขัดต่อสินค้าที่เรากำลังเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ อันนี้ต้องระวัง”

ส่วนเรื่องการออกงานแต่ละครั้งนั้น ความถี่ขึ้นอยู่กับงบของแต่ละแบรนด์ว่ามีมากขนาดไหน ส่วนแบรนด์ที่คุ้นเคยก็จะไปร่วมงานฟรีๆ ได้ เพราะเขามองว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน ร่วมหัวจมท้ายกันแล้ว

แม้ปีนี้งานด้านพรีเซ็นเตอร์ของเขาจะเยอะเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น Panasonic มอเตอร์ไซค์ฮอนด้า อีซูซุ คลอเร็ท ลอลีอัล ที่เตรียมต่อสัญญาให้กับเขา แต่เขาก็ไม่ลืมความฝันที่อยากเปิดบริษัทปั้นศิลปินหน้าใหม่ส่งค่ายเพลง ด้วยประสบการณ์ที่เขาสั่งสมมาจากค่ายเพลงใหญ่ทั้ง 2 ค่าย กับบริษัทชื่อ The Wibe Publishing Studio ต้องรอดูว่าความฝันของหนุ่มคนนี้จะเป็นจริงเมื่อไหร่…ต้องติดตาม

Profile

Name ปกรณ์ ลัม
Born 12 กันยายน 2521
Height: 183 ซม.
Weight: 75 กก.
Education
Sound Engineering จากสหรัฐอเมริกา
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนปานะพันธุ์วิทยา (ลาดพร้าว)
Career Highligts อัลบั้ม Dome, อัลบั้ม Dangerous Dome, อัลบั้มพิเศษ Dome Reaction, อัลบั้ม Dome Question เมื่อยายค่ายมาอยู่มอร์มิวสิคได้ออกผลงานในนาม Nologo มีผลงาน 2 ชุดคือ How To Be The Rock Star และ Mosaic ปี พ.ศ. 2550 ได้พากย์เสียงในภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer (2007) ให้เสียงเป็นจอห์นนี่ สตอร์ม/คนพลังโลกันต์
Fan Club มัธยมปลาย ถึงมหาวิทยาลัย และวัยรุ่นที่ทำงาน