G1 โบนัสในฝันชาวกูเกิล

ยุคที่ใครๆ ก็ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อความอยู่รอดในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้ง “กูเกิล” Search Engine ยักษ์ใหญ่โลกออนไลน์ ก็มีวิธีอันชาญฉลาดในการให้ “โบนัส” พนักงาน ด้วยการรักษาเงินสดไว้ให้มากที่สุดแล้วจ่ายเป็นโทรศัพท์มือถือ “สมาร์ทโฟน” G1 แทนเงินสดที่เคยให้คนละ 1,000 เหรียญสหรัฐเหมือนที่ผ่านมา

ทุกคนเข้าใจในสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นอย่างยิ่ง เพราะงานนี้ไม่เพียงกูเกิลแปลงโบนัสเป็น G1 เท่านั้น กูเกิลยังยอมสละความเป็นองค์กรที่เคยเอาใจพนักงานสุดๆ ด้วยการลดจำนวนร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารให้พนักงานฟรีอีกด้วย

ใน Memo ที่บริษัทส่งอีเมลถึงพนักงานนั้น บอก (ในเชิงปลอบใจ) ว่าโบนัสในช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมานาน เป็นวิธีการที่บอกกับทุกคนว่าขอขอบคุณที่ทุ่มเททำงานหนักมาตลอด ที่ผ่านมาเป็น “เงินสด” แต่ในปีนี้บริษัทได้เปลี่ยนวิธีและให้สิ่งที่ต่างจากเดิมแก่ชาวกูเกิลนั่นคือ a Dream phone

โทรศัพท์ในฝันเครื่องนี้จะแจกจ่ายให้พนักงานที่อยู่ในอเมริกา ยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่นทั้งหมดเกือบ 17,000 เครื่องหรือจำนวน 85% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 20,000 คน ส่วนประเทศที่ไม่มีเครือข่ายรองรับ G1 เช่น จีน อินเดีย จะได้รับเงินโบนัส 400 เหรียญสหรัฐแทน

กูเกิล เปิดตัว G1 เมื่อเดือนตุลาคม 2008 ด้วยระบบปฏิบัติการแบบเปิดกว้าง เพื่อแข่งขันกับ “ไอโฟน” ของแอปเปิลโดยเฉพาะ G1 มียอดขายประมาณ 1 ล้านเครื่องก่อนสิ้นปี 2008 ส่วนไอโฟนมียอดขาย 1 ล้านเครื่องภายใน 3 วัน