อั้ม พัชราภา พรีเซ็นเตอร์ระดับตัวแม่ เจาะชาวบ้านยันคนเมือง

นาทีนี้ทั่วทั้งประเทศไม่มีใครรู้จัก อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ นางเอกเซ็กซี่ที่คงคอนเซ็ปต์ “สวย มั่นใจ ใครก็ทำอะไรไม่ได้” ที่ขยันมีข่าวคราวทั้งร้ายและดีอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมในตัวเธอตกลงแต่อย่างใด

อั้มจัดเป็นนางเอกมากฝีมือของช่อง 7 ที่พลิกคาแร็กเตอร์ได้หลายบทบาท กับผลงานแสดงเกือบ 40 เรื่อง ในระยะเวลาเกือบ 12 ปี ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของคอละครเมืองไทย อีกทั้งด้วยหน้าตาที่สะสวยทำให้เธอทำหน้าที่พรีเซนต์แบรนด์ที่ขายความสวยความงามได้อย่างลงตัว

ก่อนหน้านี้อั้มเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสบู่ลักส์ จัดเป็นดาราลักส์อีกคนที่คนดูยังจำภาพได้ติดตา แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 4 ปีแล้ว

ทุกวันนี้อั้มจะทำหน้าที่พรีเซ็นเตอร์ให้กับ 2 แบรนด์เท่านั้น แต่ก็เพียงพอที่จะจัดให้เธอเป็น Most wanted ได้ เพราะทั้งมิสทินและซันซิลต่างเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในตลาดของตัวเอง ว่ากันว่าเพียงแค่ 2 แบรนด์เธอก็รับทรัพย์เฉียด 8 หลักเลยทีเดียว

แม้จำนวนแบรนด์ที่อั้มเป็นพรีเซ็นเตอร์จะน้อยกว่าเจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์คนอื่นๆ แต่เทียบความใหญ่ ความดังของแบรนด์แล้ว ใครก็กินเธอไม่ลง

ความผิดพลาดในอดีตของการเลือกรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ชาเขียวโตเซ็น ในช่วงแมงเม่าบินเข้ากองชาเขียว ดูจะเป็นกรณีศึกษาเตือนใจเธอได้เป็นอย่างดี ถึงการเลือกเฟ้นแบรนด์คุณภาพมากกว่าปริมาณ

มิสทินใช้อั้มเพราะคุณสมบัติของการเข้าถึง “แมส” โดนใจสาวมิสทินและผู้บริโภคทั่วประเทศ อั้มถือเป็นพรีเซ็นเตอร์คนโปรดของมิสทิน ที่ทำหน้าที่พรีเซนต์ถึง 3 ผลิตภัณฑ์ คือ มาสคาร่า แป้งเค้ก และโลชั่น

หากช่อง 7 คือฟรีทีวียอดนิยมที่ไม่ว่าจะสำรวจกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ผู้นำในช่วงเวลาละคร Prime Time ก็ยังเป็นของช่อง 7 ซึ่งอั้มก็ได้ถ่ายทอดคุณลักษณะดังกล่าวมาอย่างไม่ผิดเพี้ยน

ด้านซันซิล เมื่อถึงคราวต้องรีแบรนด์กระชากวัยเจาะสาววัย 20+ อั้มคือ 1 ใน 2 ตัวเลือกร่วมกับอ้อม พิยดา

และนั่นทำให้ภาพลักษณ์ที่ดูคร่ำครึของซันซิลดูมีชีวิตชีวาแบบหวานซ่อนเปรี้ยวอย่างเห็นได้เด่นชัด ซึ่งลุคนี้ไม่เพียงแต่จะโดนใจแมสเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงสาวเมโทรด้วย การยึดบัลลังก์ผู้นำในตลาดแชมพูและครีมนวดของซันซิลในสมรภูมิที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงไว้ได้ คือผลลัพธ์อันหอมหวานที่มีอั้มเป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เรียกได้ว่าหากต้องการเจาะแมสทั่วไทย เรียกใช้ “คุณนายอั้ม” แล้วมีไม่ผิดหวัง ซึ่งเป็นคำยืนยันจากดนัย ดีโรจนวงศ์ หัวเรือใหญ่ของมิสทิน เพราะไม่ว่ามิสทินจะเพิ่มจำนวนพรีเซ็นเตอร์ในพอร์ตกี่คน หรือโละใครออกไป แต่เธอคนนี้ยังยืนหยัดได้ยาวนานกว่าใคร

เบื้องหลังความดัง งานเด็ด

อั้มมีผู้จัดการส่วนตัว คือ เอ – ศุภชัย ศรีวิจิตร มีดาราดังในสังกัดคนอื่นๆ เช่น ป๋อ-ณัฐวุฒิ สะกิดใจ, เวียร์-ศกุลวัฒน์ คณารศ, วิน-ธาวิน เยาวพลกุล ล่าสุด ยังเผื่อแผ่ไปถึง ชมพู่ อารยา ที่เพิ่งได้งาน “มิสทิน”ไปหมาดๆ จากการชักนำของผู้จัดการชื่อดังคนนี้

“ชมพู่ เขามีผิวขาวใสอมชมพู ตรงกับตัวผลิตภัณฑ์ของมิสทิน ซึ่งอั้มเขาเป็นพรีเซ็นเตอร์มานานติดต่อกันหลายปี พอดีเขาออกสินค้าใหม่ มีบุคลิกตรงกับชมพู่…ก็เลยลงตัว” เอ บอกกับทีมงาน POSITIONING ในเช้าวันหนึ่ง ขณะที่เขามาดูอั้มที่กำลังมาฟิตติ้ง เพื่อเตรียมตัวถ่ายโฆษณาแชมพู ซันซิล ชุดล่าสุดที่เตรียมออนแอร์เร็วๆ นี้

หน้าที่ผู้จัดการอย่างเขานอกจากคอยหางานให้ดาราในสังกัด จัดคิว ดูแลภาพลักษณ์ เสื้อผ้า หน้าผม ไปจนเรื่องการเรียน ซึ่งก็มีตั้งแต่งานละครไปจนถึงงานพรีเซ็นเตอร์ เพราะเมื่อละครดัง ดาราโดน สินค้าและบริการจะแห่มาขอใช้บริการ ช่วยโปรโมตแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในเวลาสั้นๆ

ถึงแม้จะมีดาราดังในสังกัดสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ระดับเงินล้าน แต่การรับพรีเซ็นเตอร์ของเหล่าดาราเหล่านี้ไม่ได้เน้นปริมาณ อย่างกรณีของอั้ม พัชราภา มีเพียงแค่ 2 แบรนด์ คือ แชมพูซันซิล และเครื่องสำอางมิสทินเท่านั้น

สำหรับเขาแล้วงานพรีเซ็นเตอร์คือการขายความจริง ดังนั้นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างแรกเลย คือ ดาราคนนั้นต้องใช้สินค้าจริง และรู้สึกดีต่อตัวสินค้า

“อั้ม ป๋อ เวียร์ รับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าใด เขาจะต้องรู้สึกรักสินค้า หรือใช้สินค้าเหล่านั้นจริงหรือเปล่า เพราะถ้าเขารักแล้ว เวลาไปไหน เขาจะพกไปด้วย เป็นเหมือนคนๆ เดียวกัน”

หลายครั้งที่เอ ต้องบอกปฏิเสธเจ้าของสินค้าไป หากดาราในสังกัดของเขาไม่เคยใช้ หรือไม่รู้จักสินค้าเหล่านั้นดีพอ

“ขั้นตอนแรกเลย เอจะเริ่มถามน้อง (ดารา) เขาก่อนว่า รู้สึกยังไงกับสินค้า จะถามแบบไม่ให้น้องเขารู้ว่ามีใครติดต่อมา เพื่อจะได้รู้ว่าน้องเขารู้สึกยังไงก่อน ถ้าน้องเขาไม่ชอบ หรือไม่ใช้ เราก็ต้องปฏิเสธไป” เอบอกว่า “เงินใครก็อยากได้ แต่สำหรับเอแล้ว ต้องทำกับความเป็นจริง”

Profile

ชื่อ นามสกุล : พัชราภา ไชยเชื้อ
ชื่อเล่น: อั้ม
วันเดือนปีเกิด : 5 ธันวาคม 2521
สัดส่วน : ส่วนสูง 168 ซม. น้ำหนัก 46 กก.
การศึกษา : ปริญญาตรีนิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรังสิต
ผลงานละคร :
2552 เมียหลวง แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา
2551 เย้ยฟ้าท้าดิน
2550 บุพเพเล่ห์รัก
งานอดิเรก : ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ ช้อปปิ้ง