ก๊อกน้ำ ซันวา แจ้งเกิด “ใหม่ สุคนธวา” ไม่ต้องดัง ขอเซ็กซี่ไว้ก่อน

ก๊อกน้ำซันวา เป็นอีกกรณีศึกษาที่แปลกแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ เพราะรายนี้ไม่พึ่งดาราดัง แต่เลือกให้เข้ากับ Mood&Tone ของหนังโฆษณาเน้นจุดขายที่ความเซ็กซี่เป็นหลัก ไม่ต้องดัง แต่ลุคเซ็กซี่ จนกลายเป็น“เจ๊ดัน” สร้างพรีเซ็นเตอร์ให้ดัง “ใหม่ สุคนธวา” ก็แจ้งเกิดจากก๊อกน้ำยี่ห้อนี้มาแล้ว

จุรีพร ไทยดำรงค์ Creative Director จาก Jeh United บอกถึงที่มาก่อนจะมาดูแลโปรเจกต์นี้กับ POSITIONING ว่า ได้รับไม้ต่อมาจากบริษัททีบีดับบลิวเอ เมื่อปี 2547 แต่ยังคงสานต่อความคิดและใช้กลยุทธ์เดิมของหนังโฆษณา คือการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นผู้หญิงเซ็กซี่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยใช้ทั้ง “มะหมี่” นภคประภา นาคประสิทธิ์ และ “จิ๊บ” สิตา อนุชิตชาญชัย จนมาถึง “ใหม่” สุคนธวา เกิดนิมิตร เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่เธอเลือกใช้

หลังได้รับโจทย์มา ต้องเริ่มด้วยการทำ Consumer Insight เพื่อหาความต้องการที่แท้จริง และพบว่าผู้บริโภครู้สึกเฉยๆ กับการเดินเข้าไปร้านอุปกรณ์ช่างทั่วไป เพราะร้านไม่มีอะไรน่าสนใจและดึงดูดใจ ผู้บริโภคต้องการความรู้สึกมีความสุขเหมือนกับการซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ ดังนั้นต้องทำให้ได้รับความสุขใจจากการซื้อก๊อกน้ำซันวา

ขายความเซ็กซี่

เมื่อได้ความต้องการของผู้บริโภคมาแล้ว โจทย์ใหญ่ของการทำหนังโฆษณาเรื่องนี้อยู่ที่ว่า ตัวสินค้าที่ดูธรรมดาไม่สามารถนำเสนอตัวเองได้ จึงต้องใช้บุคคล “พรีเซ็นเตอร์” มาดึงดูดความสนใจ เพื่อให้ดูแปลกใหม่ และทำให้สินค้าเป็นที่จดจำ และการมาลงตัวที่สาวเซ็กซี่ก็เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็น “ช่างผู้ชาย” ซึ่งพฤติกรรมส่วนใหญ่มักจะชอบผู้หญิงเซ็กซี่

เมื่อจุดเริ่มต้นของหนังโฆษณาไปสวย หนังโฆษณา 4 ชุดที่ออกไป จึงใช้คอนเซ็ปต์เดิม และใช้ Message แบบ เดิม แต่ก็ต้องมีการ Design ความคิดใหม่อยู่เสมอ โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “ผู้หญิงที่มีบุคลิกความเซ็กซี่” ซึ่งตรงนี้เป็นจุดขายสำคัญมาตลอด

หลักในการคัดเลือกหญิงสาวที่มีความเซ็กซี่นั้น ต้องได้รับการคัดเลือกจากทีม Creative ก่อน โดยดูกระแสในตอนนั้นว่าใครที่จะมีแนวโน้มกำลังดังในความเซ็กซี่ หรือเรียกว่ามีแวว และที่สำคัญต้อง Match กับสินค้า คนทั่วไปรับรู้ถึงความเซ็กซี่ แต่ไม่ถึงขั้นเป็นดาวโป๊
เป็นที่มาของการนำ “ใหม่ สุคนธวา” ที่แจ้งเกิดมาจากเวทีดัชชี่ล์บอยแอนด์เกิร์ล และอยู่ระหว่างเล่นละคร ที่ได้รับบทเป็นนางร้ายที่มีบุคลิกเซ็กซี่ แต่มาโด่งดังและแจ้งเกิดจากหนังโฆษณา ก๊อกน้ำซันวา

Sexy + Benefit

ในหนังโฆษณาชุดนี้ไม่ได้เน้นแต่ความเซ็กซี่อย่างเดียว แต่ยังชู Benefit ปิดท้ายหลังจากชมความเซ็กซี่ของพรีเซ็นเตอร์แล้ว ซันวาก็มีข้อเด่นที่แตกต่างจากก๊อกน้ำแบรนด์อื่นๆ ตรงที่ทำจากวัสดุที่เป็นทองเหลืองซึ่งไม่ก่อให้เกิดสนิม โดยเป้าหมายที่แท้จริงของโฆษณาชุดนี้คือการดึงเอาจุดเด่นในเรื่องของการเป็นก๊อกน้ำที่ไม่ก่อให้สนิมมาเป็นตัวดำเนินเรื่องพร้อมกับความเซ็กซี่ของพรีเซ็นเตอร์ แม้ว่าจุดนี้จะถือว่าเป็นจุดที่ Simple มากๆ แต่ก็เป็นจุดที่ Stress to the point ที่สุด

โฆษณาชุดนี้มีความแข็งแรง และสามารถเล่นกับอารมณ์ของคนดู เนื้อหาที่สื่อความหมายได้ดีและสามารถตอบรับกับกลยุทธ์ในการทำตลาดได้ นอกจากนี้หลังจากที่โฆษณาได้ Launch ออกไปทำให้ซันวามียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากเดิม 50% พร้อมกับทำให้หนังโฆษณาชุดนี้เป็น Top of mind recall ได้ ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ว่า “ก๊อกน้ำซันวาเป็นก๊อกน้ำทองเหลืองทนไม่เป็นสนิม”

จุรีพรบอกว่า ในปีนี้จะได้เห็นหนังโฆษณาชุดใหม่ของก๊อกน้ำซันวานั้นแสดงว่า จะมีสาวเซ็กซี่เพิ่มมาอีกคนมาประดับวงการบันเทิงบ้านเราอีก… นับว่าเป็นเวทีที่ค้นหาสาวเซ็กซี่อีกเวทีหนึ่งที่คนสามารถจดจำได้เป็นอย่างดี

Profile
ชื่อ นามสกุล : สุคนธวา เกิดนิมิตร (ใหม่)
วันเดือนปีเกิด : 23/11/2526
การศึกษา :
ปริญญาโท (กำลังศึกษาอยู่) (ได้ทุนจาก ม.ศรีปทุม)
ปริญญาตรี(เรียนที่ ม.ศรีปทุมได้เกียตินิยม อันดับ 2)
ตอนมัธยมปลาย (เรียนอยู่ที่ ร.ร.วัดเขมาภิรัตตาราม)
ผลงาน :
นางแบบ “ปฏิทินลีโอเบียร์ 2009”
รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมปี 2003 จากสมาคมนักข่าวบันเทิง
ชนะเลิศการประกวดดัชชี่ Girl ปี 2002
ผลงานละคร : ดิน น้ำ ลม ไฟ, เจ้าหญิงลำซิ่ง, นางลุยไฟ, อภิมหึมามหาเศรษฐี, รักแท้แซบหลาย, เลือดในดิน, ปี่แก้วนางหงส์ และจำเลยรัก