เอ็มดีหญิงแกร่งแห่งดีเอชแอล

อย่างน้อยเดือนละครั้ง ชนัญญารักษ์ เพ็ชรรัตน์ เอ็มดีคนล่าสุดของดีเอชแอล จะถอดชุดสไตล์ Working Woman ลุกจากโต๊ะทำงานในออฟฟิศกลางเมือง มาสวมใส่ชุดของพนักงาน Courier สีเหลืองแดงสด

การเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกของดีเอชแอลที่ต้องดูแลพนักงาน Courier ทั้งหมดที่เป็นชายล้วน ทำให้เธอต้องพิสูจน์ว่า แม้งานจะหนักเพียงใดแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเธอ ที่เลือกจะลุยงานไปกับรถขนส่งเอกสาร สินค้าด่วน และส่งถึงมือลูกค้าด้วยตัวเอง และบางครั้งจากชุด Courier ก็ทำให้เธอสามารถหาลูกค้าองค์ขนาดใหญ่เข้ามาอยู่ในพอร์ตของดีเอชแอลได้ภายในเวลาไม่นานนัก

“ชนัญญารักษ์” ได้รับการแต่งตั้งเป็น “กรรมการผู้จัดการ” ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย และภาคพื้นอินโดจีน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2008 ซึ่งเป็นการข้ามสายธุรกิจที่แตกต่างจากประสบการณ์เดิมอย่างสายไอที เพราะก่อนหน้านี้เธอคือผู้จัดการประจำประเทศไทยของโทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า โดย “ชนัญญารักษ์” บอกว่า คิดนานก่อนตัดสินใจ เพราะในที่สุดแล้วเธอเห็นว่าธุรกิจขนส่งสินค้าเป็นธุรกิจที่ท้าทาย และในด้านของตำแหน่งหน้าที่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในเส้นทางอาชีพ เพราะที่ดีเอชแอลเธอต้องรับผิดชอบตลาดในอินโดจีนด้วย

ก้าวใหม่นี้ “ชนัญญารักษ์” จึงต้องให้เวลาและเรียนรู้ให้มากที่สุด การแต่งชุด Courier ไปบริการลูกค้าด้วยตัวเองทำให้เธอรู้ว่ายังมีจุดบกพร่องในการให้บริการอะไรบ้าง ต้องแก้ไขอย่างไร ได้พบลูกค้าโดยตรง และเข้าใจพนักงานมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดเพื่อนำมาเติมเต็มประสบการณ์ที่เธอมีอยู่ คือ1.การบริหารจัดการด้านบุคลากร (People Mangement) ทั้งจากพนักงานของดีเอชแอล และการสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้าต่อดีเอชแอล และ 2.ความเป็น Leadership เพื่อพาองค์กรไปสู่จุดหมายเดียวกัน

ขณะที่ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลกเช่นนี้ “ชนัญญารักษ์” ยังต้องทำหน้าที่นักขายทำให้ช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าบางบริษัทเลิกใช้บริการคู่แข่ง แล้วหันมาหาดีเอชแอล เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อย่างโซนี่ พานาโซนิค และแม้แต่เคแบงก์ ที่เธอมาในจังหวะการปิดดีลเซ็นสัญญาร่วมให้บริการส่งเอกสารทางการค้าเรียลไทม์ หลังจากที่ผู้บริหารคนก่อนเริ่มเจรจา ก็ทำให้ดีเอชแอลได้ฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจส่งออกของเคแบงก์

แต่ ณ เวลานี้ยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น เพราะ “ชนัญญารักษ์” บอกว่า เธอยังมีโจทย์อีกหลายข้อสำหรับตัวเอง รวมทั้งในการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นใน Positioning ของ “ดีเอชแอล” ที่ว่าคือธุรกิจขนส่งที่บริการได้รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ (Speed and Reliability) เพื่อให้ดีเอชแอลยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในไทยต่อไป

Profile
ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย บริษัทข้ามชาติจากเยอรมนี (ดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ตถือหุ้น 100%) ก่อตั้งในไทยเมื่อปี 2516 การขนส่งในปี 2550 มีน้ำหนัก 18 ล้านกิโลกรัม ลูกค้า 40,000 ราย มีพนักงาน 900 คน รถให้บริการ 150 คัน เที่ยวบินขนส่งระหว่างประเทศสัปดาห์ละ 420 เที่ยวบิน มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 50% ส่วนที่เหลือแบ่งกัน037ระหว่างทีเอ็นที เฟดเดกซ์ และยูพีเอส โดยทุกบริษัทต่างเน้นจุดแข็งด้านความเร็วที่การขนส่งด่วนจะถึงมือผู้รับภายใน 9 โมงเช้า

“โพสต์คอมม์” รายงานว่า Brand Awareness ของทีเอ็นที และ ดีเอชแอลทั่วโลกในรอบ 1 ปีเพิ่มขึ้น 11% และ 8% และลูกค้า 8 ใน 10 คน บอกว่าสามารถเปลี่ยนแปลงไปใช้บริการของใครก็ได้โดยไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์เดิม

People
“ชนัญญา เพ็ชรรัตน์” จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ เอกการบัญชี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท สาขา Management Information System จากมหาวิทยาลัยเวสท์เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการประจำประเทศไทย โทรศัพท์มือถือ บริษัทโมโตโรล่า (ประเทศไทย) เคยผ่านประสบการณ์ในบริษัทโคลัมเบีย แก๊ส แมนูจิสติกส์ อิงค์ บริษัทออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และบริษัทเอสเอสเอส อิงค์

Did you know?
ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2008 ทำให้การส่งจดหมาย และพัสดุในสหรัฐอเมริกาลดลงจากปี 2007 จำนวน 5.5% คิดเป็น 3 พันล้านชิ้น โดยประเภทส่งด่วนลดลงมากที่สุดถึง 10% รวมมูลค่าธุรกิจที่สูญไปประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา : Federaltime.com