มีอะไรใน facebook

ดีไซน์หน้าตาของ facebook ดูเรียบง่ายด้วยพื้นสีขาว โลโก้และชื่อฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ สีน้ำเงิน แบ่งพื้นที่การใช้งานบนหน้าเว็บไซต์เป็น 3 ส่วน คล้ายๆ hi5 แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในรายละเอียด

“ดีไซน์ของ facebook ดูสะอาดตากว่า hi5 และเหมาะกับการใช้งานแบบจริงๆ จังๆ ขณะที่ myspace ดูเป็นศิลปินเกินไป” อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ บอก ขณะที่อรรถวุฒิ เวศานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ Adapter บริษัทดิจิตอล มีเดีย บอกว่า “หลังจาก facebook เริ่มมีฟังก์ชันการใช้งานเป็นภาษาไทย และสามารถโพสต์ข้อความภาษาไทยได้ ก็จะมีการ Recruit กลุ่มใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น จากเริ่มแรกอยู่ที่กลุ่ม AB ซึ่งสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้”

นอกจากนี้ ที่ชัดเจนคือผู้ใช้งาน hi5 มักจะสร้างความแตกต่างสร้าง Identity ของตัวเองผ่านทาง Skin หรือพื้นหลังของโปรไฟล์ ขณะที่ facebook พื้นหลังสีขาวดูเรียบง่าย ไม่เลอะ จึงโดนใจกลุ่มวัยรุ่นตอนปลาย และ Young Adult มากกว่า

facebook มีดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มาดูกันว่ามีอะไรในเลย์เอาต์ของ facebook

แถบแรกต่อจากโลโก้ จะเป็นฟังก์ชันหลัก แบ่งเป็น

หน้าแรก (Home) เป็นหน้าหลักที่รวบรวมความเคลื่อนไหวล่าสุดของเพื่อน โดยสามารถเลือกดูจากสิ่งที่เขาทำล่าสุดผ่าน ข่าวใหม่ (News) สถานะ (Status) รูปภาพ (Pics) ลิงค์ (Link) หรือจะดูเป็นภาพรวมผ่าน ข่าวทั้งหมด ในหน้านี้เป็นหน้ารวม Applications และสามารถค้นหาเพื่อนผ่านทาง Friend Finder ได้เช่นกัน ซึ่งที่นิยมคือการค้นหาเพื่อนในบัญชีอีเมลของเราเอง

ข้อมูลส่วนตัว (Profile) แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ด้านซ้ายสุดจะเป็นรูปโปรไฟล์ขนาด 2 x 1.5 นิ้ว (ใหญ่กว่า hi5 ซึ่งรปโปรไฟล์มีขนาดไม่ถึง 1 นิ้ว) ถัดลงไปด้านล่างเป็นข้อมูลส่วนตัว เช่น วันเกิด ต่อด้วยรายชื่อเพื่อนพร้อมภาพประกอบเล็กๆ จากนั้นเป็นลิงค์ที่เราโพสต์ไว้ ส่วนกลางของหน้า เป็นส่วนที่อนุญาตให้เราโพสต์สถานะ รูปภาพ ลิงค์ต่างๆ ได้ตลอดเวลา

และเราสามารถรับฟีดแบ็กจากเพื่อนในเรื่องนั้นๆ ได้ทันที ผ่านทาง แสดงความคิดเห็น-ชอบ-แชร์ (Comment-Like-Share) ผ่าน The wall

การสร้างสรรค์ให้เกิด Interactive ในหน้านี้อาจทำได้ด้วยการโพสต์เรื่องราวใหม่ๆ น่าตื่นเต้นของแบรนด์ในหน้านี้ได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่ม Applications ต่างๆ ที่ชื่นชอบไว้ในส่วนของข้อมูลส่วนตัวได้อีกด้วย

ส่วนด้านขวาสุด ตอนบนเป็นพื้นที่ของโฆษณาที่เป็นแบนเนอร์

ทั้งนี้หน้าข้อมูลส่วนตัวได้รับการ Redesign ใหม่เมื่อกลางปี 2551 ที่ผ่านมาให้ดูง่ายขึ้น ไม่รกตา

เพื่อน (Friend) แยกความเคลื่อนไหวของเพื่อนแต่ละคนโดยละเอียด และส่วนนี้มีการเก็บข้อมูลของหมายเลขโทรศัพท์ด้วย แต่ไม่ได้เป็นการบังคับแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาเพื่อนๆ จากส่วนนี้ได้ด้วย

กล่องข้อความ (Inbox) จะเป็นข้อความที่ถูกฝากไว้จากเพื่อนๆ ผ่านทางข้อความที่สามารถแนบลิงค์ไปด้วยได้

ทั้งนี้มุมขวาสุดของเลย์เอาต์ในทุกหน้าของ facebook จะเป็น facebook Chat ที่เปิดโอกาสให้เราแชตสดๆ กับเพื่อนในรายชื่อของเราซึ่งขณะนั้นใช้งาน facebook อยู่