facebook ถึงเวลาของตัวจริง

หลายคนอาจคุ้นกับ hi5 แต่นับจากนี้ facebook กำลังเป็นชื่อที่เจ้าของแบรนด์ นักการตลาด มีเดียเอเยนซี่ ต้องจดจำ หากคุณต้องการเข้าสู่โลกออนไลน์ เข้าหาลูกค้าเป็นกลุ่มคนทำงาน มีการศึกษา และมีกำลังซื้อ เป็นประเภทตัวจริง ไม่ใช่หากิ๊กแล้ว คุณพลาดไม่ได้กับ Social Network ที่ได้ชื่อว่า มาแรงที่สุด สำหรับชั่วโมงนี้

คริสติน่า วชรเนตร Partner, Client Leadership บริษัท Mindshare (Thailand) เช่นเดียวกับกลุ่มคนทำงานอีกหลายคน จากหลายวงการ ที่เป็นขาประจำของ facebook เว็บไซต์ประเภท Social Network หลังจากพบว่า เธอสามารถไว้คุยกับกลุ่มเพื่อนสมัยเรียน เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือคนรู้จักที่สนิทๆ ใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ของเว็บนี้ได้อย่างมากมาย เช่น เกมสนุกๆ อย่าง Pet Society เกมสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ที่นิยมของผู้ใช้ในไทย

แม้ต้องเดินทาง ก็ไม่เป็นปัญหา เธอรู้ว่ามีเพื่อนคนไหนอัพข้อมูลใหม่ๆ จากมือถือที่ใช้งานอยู่ “รู้ว่าใครทำอะไร ใครอัพเดตข่าว ไม่ต้องอยู่ออฟฟิศ ก็เช็กได้จากโทรศัพท์มือถือ” เธอหยิบให้ดู

เช่นเดียวกับคนวัยทำงานอีกหลายคน ที่เลือกเป็นขาประจำ facebook เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนสมัยเรียนหนังสือ หรือที่ทำงานเก่า ได้ฟื้นฟูมิตรภาพในอดีต หรือมีไว้แชร์เรื่องที่น่าสนใจกับลูกค้า แต่อย่าหวังว่าจะใช้หาเพื่อนใหม่ หรือไว้หากิ๊ก เหมือนในใน hi5 เพราะนี่ facebook คุณต้องเป็นตัวจริงเท่านั้น

“ใน facebook คุณต้องใส่ข้อมูลที่แท้จริงเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะคุณจะหาใครไม่พบ ไม่มีประเภทที่ว่า ผู้เล่นเป็นใครก็ไม่รู้ อาจจะอายุ 40 แต่บอกอายุ 18 ปีเหมือนกับใน hi5 ใน facebook คุณรู้สึกเป็นส่วนตัว และปลอดภัย” วรพจน์ นิ่มวจิตร ผู้อำนวยการสายงานนิวมีเดีย บริษัทอาร์เอส จำกัด นอกเหนือจากแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย เมื่อเทียบกับเว็บประเภท Social Network ด้วยกัน

“ที่ facebook คุณจะได้เล่นแอพพลิเคชั่น ที่ hi5ไม่มี มันมีความซับซ้อนกว่ากันมากกว่า…สนุกกว่า”

คุณสมบัติเหล่านี้ ดึงดูดให้คนวัยทำงาน มีการศึกษาเข้ามาสร้างชุมชน facebook ขณะเดียวกัน ดึงดูดเหล่านักการตลาด เจ้าของแบรนด์ และดิจิตอลมีเดียเอเยนซี่ ให้หันมาสนใจและใช้ประโยชน์จากเว็บแห่งนี้ในการสร้างแบรนด์ หรือทำตลาดกับกลุ่มคนทำงาน

อรรถวุฒิ เวศานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ Adapter บริษัทดิจิตอลมีเดีย เอเยนซี่ อย่างเขา ต้องติดตามเทรนด์ใหม่ๆ ในโลกออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้า ซึ่งเป็นแบรนด์ต่างๆ ได้ใช้ประโยชน์จากสื่อดิจิตอลโปรโมตแบรนด์อย่างเหมาะสม และ facebook ก็เป็นหนึ่งในเว็บที่เขามองเห็นการเติบโตอย่างน่าจับตา

แม้ตัวเลขผู้ใช้ facebook ยังไม่มากเท่ากับ hi5 ที่ยังคงครองอันดับความนิยมของการเป็นเว็บ Social Networking สูงสุด โดยมีผู้เล่นในไทยหลักล้านคน แต่ facebook กำลังมีอัตราเติบโตที่น่าตื่นเต้น และรวดเร็ว จนถูกจับตาจากบรรดาเจ้าของแบรนด์สินค้า นักการตลาด และบรรดามีเดียเอเยนซี่ เนื่องจากผู้เล่นต้องเป็นประเภท “ตัวจริง” เป็นคนทำงาน มีระดับ มีการศึกษา

ข้อมูลจาก allfacebook.com พบว่า Active Users ที่มีจำนวนสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 18-25 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง ขณะที่กลุ่มที่ใช้งานเป็นอันดับ 2 คือ กลุ่มอายุ 26-34 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง ที่สำคัญ กลุ่มนี้มักเป็น Early Adopter เป็นชนชั้นปัญญาชนและเป็น Trend Setter ในสังคม ขณะที่กลุ่มอายุ 13-17 ปี ที่ถูกจัดเป็น Digital Natives นั้นก็ให้ความสนใจกับ facebook เช่นเดียวกัน

โตเพิ่มขึ้นทุกปี

ogle Trends รายงานผลการสืบค้นคำว่า facebook ในไทย พบว่า การเติบโตตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของ ปี 2550 และพุ่งสูงขึ้นเป็นลำดับ จากก่อนหน้านี้ยังเงียบฉี่ และเป็นรู้จักในวงแคบๆ เท่านั้น ขณะที่ hi5 ซึ่งใช้ภาษาไทยมาตั้งแต่ต้น สร้างกระแสในไทย และเก็บเกี่ยวตลาดแมสในไทย โดยเฉพาะวัยรุ่นได้อยู่หมัด

แต่ปรากฏการณ์นี้ไม่ถือว่าแปลกในประเทศแถบเอเชีย ซึ่ง Social Networking อื่นๆ ได้บุกตลาดมาก่อน รวมถึง Local Player ที่มีข้อได้เปรียบคือ “ภาษา” ที่ใช้ภาษาประจำชาติ อีกทั้งยังคุ้นเคยกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ถึงแม้ facebook จะไม่สามารถปักธงเป็นเบอร์ 1 ของ Social Networking ในประเทศแถบเอเชียได้ แต่อัตราการเติบโตของผู้ใช้งานในแต่ละประเทศก็เป็นไปอย่างน่าตื่นเต้น

เนื่องจากจุดอ่อนเริ่มถูกกำจัด การเพิ่มการใช้งานในภาษาต่างๆ มากขึ้น เป็นปัจจัยเร่งเร้าสำคัญที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกหลั่งไหลเข้าสู่ facebook มากขึ้น แม้ฟังก์ชันการใช้งานบางส่วนจะยังใช้ไม่ได้สำหรับภาษาไทยก็ตาม

ปัจจุบันนักการเมืองไทยหลายคนเริ่มหันมาใช้ facebook กันมากขึ้น เช่น อภิรักษ์ โกษะโยธิน (รายนี้อัพเดตรูปบ่อยมาก) ด้วยหวังเดินตามรอยความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Obama

“จากพฤติกรรมการขอ Add Friend ใน facebook ของผมและเพื่อนๆ ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน แสดงให้เห็นว่ากระแสกำลังมา และมีคนหันมาเล่นมากขึ้น ส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้เป็น Social Networking แรก แต่จะใช้เป็นอันที่ 2 ต่อจาก hi5 โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานเริ่มต้น หรือ Young Adult ที่มองหาอะไรใหม่ๆ เริ่มปลีกตัวจาก hi5 และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการคอมเมนต์สนุกๆ ด้วย Widget ต่างๆ แบบ hi5” อภิศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ บอกกับ POSITIONING

ณ ขณะนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ The Republic of facebook เรียบร้อยแล้ว

เครือข่ายไหนสุดฮิตในแต่ละประเทศของเอเชีย
ไทย hi5
อินเดีย orkut
ญี่ปุ่น Mixi
จีน Xiaonei
เกาหลีใต้ Cyworld
ฮ่องกง facebook
บรูไน facebook
สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ friendster —- ใหญ่สุดในเอเชีย ด้วยผู้ใช้งาน 35 ล้านคน จากทั้งหมด 50 ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของผู้ใช้งานทั่วโลก

กราฟแสดงความนิยมของ facebook จาก Google Trends

facebook
google trend facebook

จากข้อมูลของ allfacebook.com รายงานตัวเลข Active Users ในไทย ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2551 ไว้โดยแจกแจงรายละเอียดได้ดังนี้

อายุ Active Users ในไทย (ปี) เพศชาย เพศหญิง รวม (คน)
13-17 4,337 7,348 11,865
18-25 32,040 51,258 83,298
26-34 29,663 37,051 66,714
35-44 11.885 8,957 20,842
45-54 3,973 2,552 6,525
55-59 978 622 1,600
60-65 1,369 788 2,157
66 ขึ้นไป 767 464 1,231
รวมทุกช่วงอายุ 85,012 109,040 194,052

โดย Active Users ที่มีจำนวนสูงสุด คือ กลุ่มอายุ 18-25 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง ขณะที่กลุ่มที่ใช้งานเป็นอันดับ 2 คือ กลุ่มอายุ 26-34 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง หากแย่งเฉพาะเพศแล้วพบว่าเพศหญิงมีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่าเพศชาย

กลุ่มนี้มักเป็น Early Adopter เป็นชนชั้นปัญญาชน และเป็น Trend Setter ในสังคม ขณะที่กลุ่มอายุ 13-17 ปี ที่ถูกจัดเป็น Digital Natives นั้นก็ให้ความสนใจกับ facebook เช่นเดียวกัน