ปักหมุดกูเกิลแมปส์

“แอนดรู แมคกลินซีย์” ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ กูเกิล คลิกเข้าไปใน http://maps.google.com/ หาสถานที่ และสร้างแผนที่ของตัวเองที่สิงคโปร์ เมื่อปี 2008 และส่งอีเมลถึงเพื่อนๆ ในออฟฟิศ เพราะเป็นผู้มาใหม่ของสิงคโปร์ เช่นเดียวกับ “พรทิพย์ กองชุน” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย ก็มีแผนที่ของตัวเอง หลังจากไปประจำที่สิงคโปร์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

กูเกิลแมปส์ เป็นบริการที่กูเกิลเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2005 ในอเมริกา มีฟีเจอร์หลัก คือ 1.การค้นหาสถานที่ เส้นทางเดินทาง 2.การให้ร้านค้า ธุรกิจแสดงตำแหน่งบนแผนที่ด้วยตัวเอง และ 3.ให้ทุกคนสามารถสร้างแผนที่ของตัวเอง เป็นไดอารี่และส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือจะเปิดเผยให้คนทั่วโลกรับรู้

“แอนดรู” และ”พรทิพย์”และทีมกูเกิลเอเชีย กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้คนไทยหันมาคลิกกูเกิลแมปส์มากขึ้น พวกเขาต้องระดมสร้างฐานข้อมูลระบบค้นหาของกูเกิลมากขึ้น จากฟีเจอร์เหล่านี้ โดยให้คนไทยหันมาสร้างแผนที่ส่วนตัวกันมากขึ้น เพื่อกูเกิลแมปส์ มีข้อมูลที่คนไทยอยากใช้ เพราะคลิกแล้วค้นอะไรก็เจอ และมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น และยังรองรับการขายพื้นที่ ในการหารายได้จากโฆษณาในอนาคต

“แอนดรู” บอกว่าศักยภาพตลาดของไทยจากบรอดแบนด์ทำให้อินเทอร์เน็ตติดไฮสปีด และพฤติกรรมคนไทยเสิร์ชผ่านเว็บกูเกิลกันมาก กูเกิลจึงพัฒนากูเกิลแมปส์เวอร์ชั่นภาษาไทย เป็นภาษาท้องถิ่น นับเป็นประมาณประเทศที่ 40 แต่เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม้พฤติกรรมคนไทยจะนิยมโทรถามเส้นทางจากเพื่อนมากกว่า แต่กูเกิลเชื่อว่าอีกไม่นานคนไทยจะชอบคลิกหาเส้นทางด้วยตัวเองผ่านกูเกิล ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าการเสิร์ชข้อมูลผ่านกูเกิล คนไทยนิยมค้นหาร้านอาหาร และมีการค้นหาแหล่งท่องเที่ยวจากทั้งคนไทยและต่างชาติกันมาก และคาดว่าแฟนๆ กูเกิลคนไทยจะสร้าง “My maps”ไว้ เพราะจากแนวโน้มทั่วโลกขณะนี้มีแผนที่ส่วนตัวแล้ว 15 ล้านชิ้น โดยส่วนใหญ่อยู่อเมริกาเหนือ

แต่ทั้งหมดต้อง Build ให้กูเกิลแมปส์ภาษาไทยได้รับความนิยมมากขึ้น กูเกิลจึงไม่เพียงใช้รูปแบบการแถลงข่าวผ่านสำหรับสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ยังเวิร์คช็อปกับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น เว็บมาสเตอร์ และบล็อกเกอร์ เพื่อเผยแพร่ถึงชาวออนไลน์ที่พร้อมรับฟีเจอร์ใหม่ๆ ของกูเกิลก่อนกลุ่มอื่น

ของใหม่ๆ จากกูเกิลครั้งนี้ทั้ง “แอนดรู และ พรทิพย์” ต่างหวังว่า คนไทยจะค้นหาจนเจอ และกูเกิลจะสามารถต่อยอดธุรกิจในไทยได้แบบไม่รู้จบ สมกับความหมายของ Google

Profile
รายได้ของกูเกิลในไทยไม่สามารถไม่เปิดเผยได้ตามนโยบายของบริษัทแม่ แต่สำหรับรายได้ทั้งหมดกูเกิลรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กส์ อเมริกาไว้ว่า เมื่อไตรมาสมี 4 ปี 2008 มีรายได้ 5,700 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าไตรมาส 4 ปี 2007 จำนวน 17% มาจากเว็บค้นหาหลัก 67% และมาจากนอกอเมริกา 50% ณ กลางปี 2008 มีเว็บเพจที่อยู่ในระบพร้อมให้ค้นหาผ่านกูเกิล 1,000,000,000,000 เว็บไซต์ มีการค้นหานับพันล้านเว็บต่อวัน ส่วนคนไทยที่มีคนใช้อินเทอร์เน็ตราว 15 ล้านคน ก็มีการคลิกเข้าเว็บกูเกิลประมาณ 85-90%