CEO เวียดนามบนสงครามน้ำดำ

ถ้าพูดถึงความสำเร็จของเป๊ปซี่ในเวียดนาม Pham Pha Ngoc Trai คือผู้อยู่เบื้องหลัง และผู้บุกเบิกการทำตลาดของเป๊ปซี่ตั้งแต่ก้าวแรกในเวียดนามจนมาถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการทั่วไปส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบริษัทเป๊ปซี่ รวมทั้งบริหารงานในประเทศอื่นๆ นอกภูมิภาคนี้ โดยถ้านับรวมทั้งหมดแล้ว เขาต้องบริหารงานรวมทั้งหมดราว 26 ประเทศ ดังนั้นความน่าสนใจของนักบริหารชาวเวียดท่านนี้จึงน่าติดตามไม่น้อย

ชีวิตของซีอีโอผู้นี้เริ่มต้นจากเด็กเรียนเก่งในมหาวิทยาลัยไซง่อน สาขาวิชาเคมี จากนั้นสอบชิงทุนไปเรียนต่อยังต่างประเทศ เริ่มงานครั้งแรกกับบริษัทด้านอาหารของรัฐบาลเวียดนามในช่วงที่ประเทศเพิ่งจบสงครามกับอเมริกามาหมาดๆ

ในช่วงปี 1980-1985 เป็นยุคที่คนเวียดนามนิยมดื่มเบียร์สดกันมาก ช่วงเวลานี้ Ngoc Trai จึงเริ่มทำวิจัยเรื่องเบียร์สดที่มาจากการหมักสับปะรด ผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับ แต่ด้วยความที่ไม่ใช่นักธุรกิจ เขาจึงไม่ได้นำผลงานชิ้นนี้ไปทำตลาดอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หลังจากนั้นเขามีโอกาสเดินทางไปยังประเทศรัสเซีย ได้ลองดื่มเบียร์ยี่ห้อ KVASS กลับมาจึงแนะให้ผู้บริหารผลิตขายในเวียดนาม แต่เป็นสินค้าที่เขาคิดค้นขึ้นในชื่อแบรนด์ไหโอ (HAI AU) สินค้าตัวนี้ติดตลาดมาก ชนิดที่ว่าผลิตไม่พอขายรวมทั้งมีสินค้าเลียนแบบมาก เขาจึงเริ่มมองว่าตลาดเครื่องดื่มไม่ได้มีแต่เบียร์เท่านั้น

Ngoc Trai เดินทางอีกครั้งไปที่เยอรมัน ได้ดื่มน้ำอัดลมกลิ่นโคล่าที่นั่น และเครื่องดื่มตัวนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เขาผลิตน้ำอัดลมกลิ่นโคล่ายี่ห้อแรก (TRIBECO) ขึ้นในเวียดนาม ภายใต้บริษัทด้านอาหารที่เขาทำงานอยู่ แบรนด์นี้ขายดีมากก่อนที่เป๊ปซี่จะเข้ามาตีตลาดอย่างถล่มทลาย CEO ผู้นี้อีกเช่นกันที่เป็นผู้ทำตลาดให้กับเป๊ปซี่จนกลายมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดน้ำดำที่เวียดนาม เขาทำได้อย่างไรติดตามต่อได้ในฉบับหน้า