เนติ นามวงศ์ แรงบันดาลใจของแชมป์หุ่น…

“ผมเห็นชีวิตผมเปลี่ยนไป… เพราะอะไรเหรอ ก็ดูพ่อผมสิ พ่อยังนั่งอยู่ที่เดิม และไม่ยอมหยุดที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผม”

หลายคนคงคุ้นเคยกับประโยคนี้ในหนังโฆษณาชุด “แรงบันดาลใจ” ของเครือซิเมนต์ไทยที่ทำให้อาจารย์เนติ นามวงศ์ เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศในชั่วข้ามคืน

“ฉากที่เห็นในหนังโฆษณาเหมือนกับห้องที่บ้านมาก เพราะยกอุปกรณ์จริงๆ จากบ้านมาถ่ายทำที่สตูดิโอ” เนติ เล่าอย่างอารมณ์ดี

แรงบันดาลใจจากพ่อที่เคยเป็นครูคณิตศาสตร์ คือสิ่งที่เนติค่อยๆ ซึมซับมาตั้งแต่เยาว์วัย เท่าที่เขาจำได้คือการได้เล่นเครื่องมือสอนคณิตศาสตร์แปลกๆ ที่พ่อเขาเป็นคนคิดค้นขึ้น ส่งผลให้เนติมีบุคลิกชอบประดิษฐ์คิดค้นตั้งแต่เด็ก

“สมัย ม.ต้น ผมชอบเอากุญแจผีไปไขห้องวิทยาศาสตร์ตอนเคารพธงชาติ ทดลองนั่นทดลองนี่ บางทีก็ขโมยสารเคมีกลับไปทดลองต่อที่บ้าน”

แม้ว่ามัธยมปลายเขาจะชอบเล่นบาสเกตบอลมากกว่าเรียน แต่ก็ยังโชคดีที่ครูแนะแนวที่เป็นเพื่อนกับพ่อ ชวนเขาไปอ่านหนังสือทุกเย็นตั้งแต่ ม.5 เทอมสอง ทำให้ผลการเรียนสามารถลุ้นโควตาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือได้

“ตอนที่เลือกเรียนเทคโนโลยีสารสนเทศไม่รู้ว่าคืออะไร เลือกเพราะชื่อเท่ดี ผมไม่ชอบเหมือนใคร แต่เรียนแล้วตรงกับความสนใจของผมพอดี”

เรียนไปได้สองปีเกรดเฉลี่ยก็แค่สองกว่าๆ แต่พอเข้าปีสามได้เจอกับวิชาเฉพาะทางที่ชอบเรียนจึงสามารถเก็บเกรดเอมาได้แทบทุกตัว

แล้ววันหนึ่งจุดเปลี่ยนที่สำคัญก็มาถึง เมื่อบังเอิญเขาเดินผ่านห้องอาจารย์ในขณะที่มีเพื่อนจากภาควิชาเครื่องกลมาขอคำปรึกษาเรื่องซอฟต์แวร์เพื่อนำไปทำหุ่นยนต์เข้าแข่งขันในรายการ Thailand Rescue Robot ทันใดนั้นอาจารย์ก็ชี้มือมาที่เขา

“อาจารย์คงพอเห็นแววว่าผมสนใจเรียนด้านซอฟต์แวร์ ก็เลยแนะนำให้รู้จักกัน”

ไม่นานเขาก็มีส่วนช่วยให้ทีมสามารถคว้าแชมป์ในระดับประเทศ จนได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับโลก และคว้าแชมป์ World RoboCup Rescue มาครองได้ถึงสองสมัยซ้อนในปี 2006 และปี 2007

ล่าสุดเขายังชนะการประกวดแผนธุรกิจนวัตกรรมวาณิชย์ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังไม่หยุดคิดค้นด้วยการหาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว

“ผมชอบดูหนังแอคชั่นไซไฟเพื่อให้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเรื่อง Minority Report ช่วยให้เห็นเรื่องการคอนโทรลคอมพิวเตอร์ เรื่องทัชสกรีน และเรื่องการวิเคราะห์ใบหน้าด้วยโปรแกรม เรื่อง i Robot ช่วยให้ผมเกิดแรงบันดาลใจว่า สักวันหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น”

หากวันไหนมีเวลาว่างก็จะไปเดินเที่ยวตามห้างไอทีอย่างพันธุ์ทิพย์ ฟอร์จูน และแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าของห้างต่างๆ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี หรือเข้าไปดูตามเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ Gadget เพื่อหาความรู้เพิ่มเติม จนสามารถ Unlock เครื่องไอโฟนและทำฟอนต์ภาษาไทยบนไอโฟนได้เป็นคนแรกๆ ของประเทศ

“สักวันผมจะสร้างเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์” คือปณิธานความมุ่งมั่นในอนาคต ที่เนติได้รับแรงบันดาลใจมาจากพ่อแบบไม่รู้ตัว

Profile

Name : เนติ นามวงศ์
Born : 25 กรกฎาคม 2526
Age : 25 ปี
Education :
-มัธยม โรงเรียนอรัญประเทศ
-ปริญญาตรี เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
-ปริญญาโท Software System Engineering มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
Career Highlights : 2551-ปัจจุบัน อาจารย์คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม ภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
2006 ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์รายการ World RoboCup Rescue 2006 ประเทศเยอรมัน
2007 ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์รายการ World RoboCup Rescue 2006 ประเทศสหรัฐอเมริกา
Idol : สตีฟ จ๊อบส์