คาลพิส แลคโตะ ขอเกิดแบบเปรี้ยวๆ

อายิโนะโมโต๊ะ (ประเทศไทย) กำลังเอาจริงเอาจังกับธุรกิจเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มรูปแบบใหม่ นำโดย ฟิต ซีรี่ย์ ภายใต้แบรนด์คาลพิส ซึ่งออกสู่ตลาดเมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด คาลพิส แลคโตะ (CALPIS Lacto) ที่หวังปักธงให้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของกลุ่มวัยรุ่นไทย หลังเบอร์ดี้ประสบความสำเร็จยืนพื้นเป็นผู้นำตลาดกาแฟกระป๋องสำเร็จรูปได้อย่างมั่นคง

พิเชียร คูสมิทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า คาลพิส แลคโตะเป็นเครื่องดื่มน้ำองุ่นขาวผสมนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส ที่โด่งดังในญี่ปุ่น ถือเป็น Flagship Product ของคาลพิส ประเทศญี่ปุ่นซึ่งผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 2462 และครองส่วนแบ่งการตลาด 70%

ก่อนที่จะเปิดตัวในไทยต้องใช้เวลาศึกษาและพัฒนารสชาติให้เหมาะกับลิ้นคนไทยไม่ต่ำกว่า 2 ปี

แพ็กเกจจิ้งสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยลาย Polka Dots จุดสีฟ้าบนพื้นสีขาว คือเอกลักษณ์ของคาลพิส แลคโตะ จะใช้ลวดลายนี้ในการสื่อสารเพื่อสร้าง Brand Awareness ในทุกมิติด้วย โดยมีเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่นทันสมัยที่มองหาเครื่องดื่มให้ความสดชื่น สะท้อนผ่านพรีเซ็นเตอร์สาว เต้ย-จรินทร์พร ที่มีหน้าตาสดใสสไตล์ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คาสพิส แลคโตะ ญี่ปุ่น ได้ใช้ Masami Nagasawa นักแสดงสาวจากภาพยนตร์เรื่อง Nada Sousouเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ดังกล่าวเช่นกัน

ด้วยรสชาติแบบนมเปรี้ยวแต่เติมรสความหวานด้วยน้ำตาล ทำให้รสชาติของคาลพิส แลคโตะเหมือนยาคูลท์เจือจาง ดังนั้น หากจะบอกว่ากลุ่มเป้าหมายของคาลพิส แลคโตะ จะต้องมีความชื่นชอบในรสชาติของนมเปรี้ยวเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ไม่ผิดหนัก

เนื่องจากต้องการเจาะกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้นเพียงแค่สื่อเก่าไม่เพียงพอ เพราะกลุ่มวัยรุ่นต้องเข้าถึงด้วยสื่อดิจิตอลดังนั้นจึงใช้ช่องทาง www.calpislacto.com เพื่อเป็นชุมชนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายด้วย

ก่อนหน้านี้เรารู้จักคาลพิส จาก คาลพิโก (เครื่องดื่มไม่ผสมคาร์บอเนต ทำจากนมและแลคโตบาซิลลัส) และคาลพิโก โซดา มาแล้ว และสำหรับคาลพิส แลคโตะ น้องใหม่ล่าสุดตระกูลคาลพิสนี้ จัดอยู่ในเซ็กเมนต์เครื่องดื่มให้ความสดชื่น

ตลาดเครื่องดื่มให้ความสดชื่น ประกอบด้วย 3 เซ็กเมนต์ คือ น้ำผลไม้ สปอร์ต ดริ้งค์ และชาพร้อมดื่ม มีมูลค่า 14,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโต 10% ต่อปี โดยตั้งเป้าได้ส่วนแบ่งการตลาด 3-5% ภายในปีแรกนี้ หรือมียอดขายราว 420-700 ล้านบาท

ด้วยเหตุที่ คาลพิส ประเทศญี่ปุ่น มีผลิตภัณฑ์นับร้อยตัว จึงเป็นเสมือนคลังสินค้าที่พร้อมรอให้อายิโนะโมโต๊ะฯ เลือกหยิบมาปั้นได้อย่างไม่ขาดตอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกมาใช้งานถูกเวลาหรือเปล่าเท่านั้นเอง

บทเรียนจากชาเขียวพร้อมดื่มเซนชะ น่าจะทำให้อายิโนะโมโต๊ะฯ เรียนรู้แล้วว่า การเป็นผู้นำเทรนด์ย่อมดีกว่าเป็นผู้ตามเป็นไหนๆ เพราะถึงแม้จะช้าหน่อยแต่ชัวร์กว่ากันเยอะ

CALPIS Lacto
Company บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด และผลิตโดย บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ คาลพิส เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด
Product Detail เครื่องดื่มน้ำองุ่นขาวผสมนมเปรี้ยว ใช้สโลแกนว่า “มีดี…ไม่มีเบื่อ” จำหน่ายขนาดเดียว คือ ขวดเพ็ท 300 มล. ราคา 20 บาท
Strategy ใช้งบการตลาด 150 ล้านบาท เพื่อสื่อสารเชิงรุกแบบ 360 องศา และทำกิจกรรมกับวัยรุ่นผ่านทางเว็บไซต์ และวางจำหน่ายสินค้าครอบคลุมทั้งช่องทาง Traditional Trade และ Modern Tradeมากกว่าคาลพิโกและฟิต ซีรี่ย์ ที่จะเน้นหนักในช่องทาง Modern Trade เป็นหลัก

Did you know?
มีตำนานเล่าขานกันว่า เป็นวันแห่งดวงดาวที่ทางช้างเผือก 2 ทางมาบรรจบกัน ลายจุดสีฟ้าบนพื้นขาวจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลทานาบาตะ หรือเทศกาลแห่งดวงดาว และคาลพิส ประเทศญี่ปุ่น ถือกำเนิดในวันที่ 7 เดือน 7 อันเป็นวันแห่งดวงดาวพอดิบพอดี จึงถือเอาฤกษ์ชัยใช้ลายจุดสีฟ้าบนพื้นขาวเป็นสัญลักษณ์เรื่อยมา