RIM เปิดตัว BlackBerry App World™

ในที่สุด Research in Motion หรือ RIM ผู้พัฒนาโทรศัพท์มือถือ BlackBerry แบรนด์ดังสัญชาติแคนาดา ประกาศท้าชน iPhone แห่งค่าย Apple ผู้บุกเบิก ด้วยการเปิดร้านโปรแกรมมือถือ (application store) เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมกันในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอังกฤษ

“สมาร์ทโฟนที่ล้ำหน้าและการให้บริการ คือ อนาคต” เป็นคำกล่าวเปิดตัวร้านโปรแกรมมือถือ RIM ของ Mike Lazaridis ประธาน และ Co-CEO บริษัท RIM หมายถึง คุณค่าของโทรศัพท์มือถือไม่ได้อยู่ที่ตัวเครื่อง (ฮาร์ดแวร์) อีกต่อไปแล้ว แต่อยู่ที่บริการและซอฟต์แวร์ที่ใช้กับเครื่อง ใช้ได้สำหรับ BlackBerry? smartphone ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่น 4.2 ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 รุ่น คือ Storm 9530 Bold 9000 และ Curve 8900 ส่วนอัตราค่าบริการของ BlackBerry App World? อยู่ที่ 2.99 เหรียญฯ ขณะที่ Apple เริ่มต้นที่ 99 เซนต์ สาเหตุที่ RIM ตั้งราคาสูงกว่า เนื่องจากผู้ใช้จะต้องเปิดบัญชีกับ PayPal ซึ่งมีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้บัญชี

จากตัวเลขสถิติคาดการณ์ว่าภายในปี 2014 จะมีสมาร์ทโฟนกว่า 1 ล้านเครื่องออกสู่ตลาดทั่วโลก พร้อมๆ กับร้านโปรแกรมมือถืออีกจำนวนมาก ต่อจาก RIM ตามมาด้วย ค่าย Palm ค่าย Nokia และค่าย Windows ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้