Bapple ต้องแตกต่าง

ตลาดโดนัทมูลค่า 1,700 ล้านบาท ดูจะหอมหวานเหลือเกิน หลังจาก 1-2 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีสีสันจากคู่แข่งรายใหม่ เช่น แดดดี้ โด นอกเหนือจากดังกิ้นโดนัท มิสเตอร์โดนัท ซึ่งเป็น 2 ผู้เล่นรายใหญ่ ล่าสุดแบรนด์โดนัทสัญชาติมาเลเซียที่มีอายุเพียงปีเศษ แต่มี 33 สาขา ก็ได้ใจออกตะลุยต่างแดนแล้ว โดย แบ๊บเปิ้ล โดนัท แอนด์ คอฟฟี่ (Bapple Donuts & Coffee) วาง Positioning เป็น Premium Donut ชูจุดขายครัวเปิด เผยให้เห็นกระบวนการทำแบบสดๆ ตั้งแต่ฉีกถุงแป้งกันเลยทีเดียว

ไม้ค์ ชาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก แอ๊ปเปิ้ล อินเตอร์ เอเชีย จำกัด บอกว่า การตกแต่งร้านใช้แนวคิด Entertainment เป็นครัวเปิด 4 ด้าน เพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น ขณะที่การบริการพนักงานจะเป็นผู้หยิบโดนัทให้เพื่อรักษาความสะอาดแทนที่จะเป็น Self Selection เหมือนรายอื่น

สาขาแรกของโดนัทแบรนด์นี้ในเมืองไทย ตั้งอยู่บนชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์ ใช้พื้นที่ 86 ตารางเมตร ขนาด 16 ที่นั่ง โดยวางงบลงทุนต่อสาขาประมาณ 8-10 ล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะทำรายได้สาขาละ 15-20 ล้านบาทต่อปี ตั้งเป้าจะเปิดสาขาในไทย 30-50 สาขาภายใน 3-5 ปี ขณะที่สาขาที่ 2 จะเปิดที่ซีคอนสแควร์

ขณะที่แผนขยายธุรกิจจะรุกเข้าไปในตลาดอินเตอร์ทั้งประเทศแถบตะวันออกกลาง ยุโรป ออสเตรเลีย รวมถึงจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

“ปัจจุบันแบ๊บเปิ้ล มีโดนัท 28 หน้า และอยู่ในระหว่างการพัฒนาอีก 4 หน้า จำหน่ายในราคาชิ้นละ 26 บาท ซึ่งแบรนด์อื่นจำหน่ายในราคาเฉลี่ย 18-22 บาทต่อชิ้น พัฒนาสูตรโดย Donut Master ชาวอเมริกัน Derek Taylor ซึ่งคิดค้นสูตรให้กับโดนัทชื่อดังหลายแบรนด์”

ขณะที่มิสเตอร์โดนัทใช้จุดแข็งการพัฒนาสูตรจากญี่ปุ่น ทั้งพอนเดอริงซึ่งกลายเป็น Champion Product รวมถึงซากุ ซากุ น้องใหม่ล่าสุด ส่วนดังกิ้นโดนัท รุกหนักให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มโดยเฉพาะกาแฟมากขึ้น ตามกลยุทธ์ของบริษัทแม่ซึ่งยอดขายกาแฟดีกว่าโดนัท โดยทั้ง 2 แบรนด์ดังกล่าวมีจุดร่วมเหมือนกันคือ ต้องการช่วงชิงโอกาสจากเมนูอาหารเช้า จึงเพิ่มไลน์อาหารคาวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากแบรนด์สัญชาติมาเลเซียอย่างโรตีบอย สร้างปรากฏการณ์ดังและดับภายในไม่ถึงปี มาดูกันว่าแบ๊บเปิ้ล โดนัท แอนด์ คอฟฟี่ จะเป็นแบรนด์มาเลเซียที่เติบโตเป็น International Brand ได้ดังหวังหรือไม่

Did you know?

ในทุกๆ ปี เฉลี่ยแล้วโดนัท 10000 ล้านชิ้นถูกผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับว่ามากที่สุดในโลก แต่ประเทศที่มีการบริโภคโดนัทมากที่สุดในโลกกลับเป็นแคนาดา